Xã hội
Lan toả ý nghĩa nhân văn, đảm bảo sự bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ về dinh dưỡng cho mọi trẻ em
12:49 PM 29/11/2022
(LĐXH) - Sáng ngày 29/11/2022, tại trường tiểu học Cam Nghĩa 2 (Cam Ranh, Khánh Hoà), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết dự án “Hỗ trợ sữa miễn phí cho trẻ em tiểu học giai đoạn 2017 - 2022”. Tham dự chương trình có bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia; NSƯT Xuân Bắc – Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, Đại sứ thiện chí của Quỹ BTTEVN; lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, lãnh đạo UBND thành phố Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), giáo viên, học sinh trường Tiểu học Cam Nghĩa 2…

Tại Lễ tổng kết dự án, sau khi nghe lãnh đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam báo cáo tổng quan về thực hiện chương trình, một số hình ảnh thực hiện được thể hiện cụ thể qua hình ảnh phim tư liệu dự án, và chuyên gia của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trình bày báo cáo đánh giá độc lập kết quả thực hiện dự án, chương trình có tổ chức giao lưu, chia sẻ giữa nhà tài trợ, trẻ em hưởng lợi, địa phương thực hiện dự án và chuyên gia dinh dưỡng về ý nghĩa và những giá trị dinh dưỡng dự án mang lại cho trẻ em.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá cao những kết quả Dự án đạt được trong thời gian qua

Phát biểu lễ tổng kết, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Quỹ BTTEVN và các địa phương tham gia dự án đã thực hiện trong 5 năm qua. Bằng tình thương, trách nhiệm đã thực hiện tốt dự án và phát triển dự án không chỉ nằm trong khuôn khổ 10 tỉnh như đề xuất ban đầu mà tăng lên thành 61 tỉnh được hưởng lợi, nâng số lượng trẻ em được uống sữa lên 18.293 em. Đồng thời, thông qua các hoạt động của dự án đã kêu gọi sự ủng hộ mạnh mẽ của chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, cộng đồng xã hội và các gia đình trong chung tay dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, cùng nhau dành cho con trẻ những ly sữa của chính người Việt làm ra, giúp các em phát triển cả về thể lực, trí tuệ.

Giao lưu với học sinh tham gia thụ hưởng sữa miễn phí từ Chương trình “Hỗ trợ sữa miễn phí cho trẻ em” giai đoạn 2017 - 2022

Chương trình "Hỗ trợ sữa miễn phí cho trẻ em tiểu học giai đoạn 2017-2022" do Công ty TNHH KN Cam Ranh tài trợ thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) bắt đầu được thực hiện từ năm 2017 và kết thúc vào tháng 9/2022. Quỹ BTTEVN cùng với nhà tài trợ đồng quản lý và tổ chức thực hiện Chương trình với tổng kinh phí 25 tỷ đồng. Trẻ em hưởng lợi từ dự án được uống sữa suốt một năm học (9 tháng với mỗi hộp sữa/ngày đi học). Chương trình này hướng tới mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em tiểu học, đặc biệt là ở các huyện nghèo thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hằng ngày. Việc này nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và nâng cao thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai.

Sau 5 năm hoạt động, Chương trình sữa miễn phí cho học sinh tiểu học giai đoạn 2017-2022 do Công ty KN Cam Ranh tài trợ thông qua Quỹ BTTEVN triển khai trên 61 trường/điểm trường với 18.293 học sinh tiểu học thụ hưởng đã đạt được mục tiêu đề ra là cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em tiểu học, đặc biệt là ở các huyện nghèo thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hằng ngày nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và nâng cao thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực của đất nước trong tương lai.

Chương trình đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra: 100% trẻ em thuộc đối tượng hưởng lợi từ Chương trình tham gia uống sữa, được theo dõi tình trạng dinh dưỡng; 100% trẻ em thuộc đối tượng hưởng lợi từ Chương trình được cung cấp sữa miễn phí, uống 5 ngày/1 tuần (mỗi ngày 1 hộp sữa tươi 180ml), liên tục trong 9 tháng/1 năm (thời gian trẻ em học ở trường trong 1 năm học).

Giám đốc Quỹ BTTEVN Hoàng Văn Tiến báo cáo tổng quan về chương trình

Theo ghi nhận được, qua thời gian triển khai tại các tỉnh, thành phố, lợi ích vô cùng to lớn mà chương trình đã mang lại đó là niềm tin, tinh thần, sự động viên chia sẻ của cộng đồng xã hội đối với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Các em được uống ly sữa hàng ngày đã cảm nhận được sự ấm áp của tình người, sự quan tâm chia sẻ của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, hệ thống Quỹ Bảo trợ trẻ em và cộng đồng xã hội. Thông qua Chương trình cũng đã truyền thông thay đổi nhận thức của phụ huynh, giáo viên và bản thân các em về lợi ích của việc được uống sữa hàng ngày với sức khỏe bản thân và trí não để học tập. Chương trình cũng là sự tiếp bước, hưởng ứng Chương trình Sữa học đường của Chính Phủ và cũng là cầu nối để Chương trình Sữa học đường lan tỏa đến các vùng sâu, vùng xã, vùng khó khăn trên toàn quốc…

Với việc đạt được các mục tiêu này, Chương trình đã được triển khai thành công với nhiều kết quả đáng trân trọng. Trẻ em được thụ hưởng Chương trình có được tâm thế học tập mới, phụ huynh có thêm niềm tin vào tương lai của con em mình, các giáo viên tự hào hơn với nghề nghiệp của mình. Qua đó, góp phần giảm bớt sự bất bình đẳng về cơ hội phát triển của trẻ em tại các địa phương nghèo, đã thu hút được sự quan tâm hưởng ứng cao của toàn xã hội

Nghệ sỹ ưu tú Xuân Bắc, đại sứ thiện chí của Quỹ BTTEVN đã có các hoạt động giao lưu, trao quà cho các em

Tại báo cáo về dự án, các chuyên gia đã đánh giá: Thành công lớn nhất của Chương trình là đã mang đến cho trẻ em nghèo quyền được uống sữa hằng ngày để có điều kiện phát triển một cách toàn diện về thể chất. Đặc biệt, sự hỗ trợ của Chương trình cũng chính là động lực thúc đẩy, động viên các trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật vượt lên khó khăn để hoà nhập với cộng đồng và xã hội. Chương trình cũng đã truyền thông rộng rãi tới người dân về tầm quan trọng của việc bổ sung sữa vào khẩu phần ăn của trẻ em, tạo ra nhu cầu và thói quen uống sữa hằng ngày của trẻ em lứa tuổi học đường. Tình trạng dinh dưỡng của các học sinh tiểu học được uống sữa miễn phí từ Chương trình đã được cải thiện, sự thay đổi thể chất và tinh thần của trẻ được ghi nhận không chỉ qua các chỉ báo sức khỏe đầu năm - cuối năm mà còn qua những quan sát, đánh giá hằng ngày của giáo viên và phụ huynh. Đặc biệt là ở các địa bàn khó khăn, vùng nghèo, các hoạt động của Chương trình đã cải thiện đáng kể tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ; góp phần phát triển nguồn nhân lực của các địa phương trong tương lai. Về lâu dài, Chương trình sẽ góp phần hỗ trợ cho đất nước một nguồn nhân lực khỏe mạnh làm giàu cho xã hội.

Chương trình đã thực hiện đúng mục đích là một bước tiền đề góp phần phát triển Chương trình sữa học đường và để cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em, đảm bảo sự bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ về dinh dưỡng của trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà tặng quà cho Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cam Nghĩa 2

Ông Lê Huy Hoàng, Ủy viên Hội đồng Quản trị Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành – đại diện nhà tài trợ cho dự án đã ghi nhận những giá trị tích cực về phát triển thể chất và trí tuệ của dự án mang lại đối với các em học sinh tiểu học và hy vọng sẽ tiếp tục được đồng hành cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam xây dựng thêm nhiều dự án ý nghĩa cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tại các vùng miền đặc biệt, khó khăn.

Dịp này chương trình đã trao 100 suất học bổng và 25 xe đạp cho các em học sinh

Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trao 100 suất học bổng (1 triệu đồng/ suất), 25 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vươn lên học tập tốt và những phần quà cho các em học sinh trường Tiểu học Cam Nghĩa 2 với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Đăng Doanh