Lao động
Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
04:08 PM 30/03/2023
(LĐXH)- “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023” (SV- STARTUP 2023) vừa diễn ra tại thành phố Huế nhằm thực hiện đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” theo quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Sự kiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.
Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn; lãnh đạo một số Bộ, ngành và tỉnh Thừa Thiên Huế; đại diện các trường đại học, trường phổ thông, các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo và hàng nghìn học sinh, sinh viên.
Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (SV_STARTUP) là hoạt động thường niên được Bộ GDĐT phối hợp tổ chức nhằm thực hiện đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” theo quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ.
SV- STARTUP nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực. Đây cũng là cơ hội để tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên có tính khả thi cao.
Sự kiện còn là dịp để tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp thực tiễn; cũng như ghi nhận sự đóng góp tích cực của các cơ sở giáo dục và đào tạo, các cơ quan, doanh nghiệp, các cá nhân đã quan tâm, đồng hành và hỗ trợ tích cực cho các hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
Sau 4 lần tổ chức, SV- STARTUP đã thu hút hơn 20.000 người tham dự với hơn 2500 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đến từ học sinh, sinh viên, 70% các dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Ngoài ra, còn có hơn 40 hội thảo, tọa đàm, diễn đàn truyền cảm hứng đã đươc tổ chức. Ngày hội nhận được sự hưởng ứng của 63/63 Sở GDĐT, hơn 400 trường đại học, 150 đơn vị thông tấn báo chí, hơn 50 doanh nghiệp, quỹ hỗ trợ đồng hành.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Ngày hội

khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023

Đặc biệt, tỉ lệ sinh viên tham gia khởi nghiệp bằng cách thành lập doanh nghiệp  5 năm qua được duy trì ở mức cao.
Tiếp nối sự thành công của “Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên” những năm trước, SV - STARTUP  lần thứ V mang dấu ấn của nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi và sáng tạo.
Điểm nhấn của SV- STARTUP lần thứ V là cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” được tổ chức trên quy mô toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng 710 triệu đồng. Đây là cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên trong độ tuổi từ 12 - 24 đang học tại các trường THCS, THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học trên cả nước. 
Năm nay, cuộc thi được phát động từ tháng 11/2022. Ban Tổ chức đã nhận được 508 dự án thuộc 5 lĩnh vực: Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; Nông, lâm, ngư nghiệp; Giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; Y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp; Kinh doanh tạo tác động xã hội.
Từ 508 dự án, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 80 dự án xuất sắc nhất vào vòng bình chọn và vòng chung kết của cuộc thi. Mỗi lĩnh vực sẽ có 3 dự án tiêu biểu được tham gia thuyết trình tại Ngày hội khởi nghiệp. Sau khi cuộc thi kết thúc, các dự án tiềm năng của khối sinh viên có thể được các cơ sở giáo dục đại học hỗ trợ chuyển giao cho cộng đồng.
Cùng với cuộc thi, các hoạt động đồng hành như Festival Ấm thực Huế, hoạt động giao lưu văn nghệ, không gian trưng bày ý tưởng, dự án khởi nghiệp cũng sẽ được tổ chức. Đặc biệt, hoạt động bình chọn cho các dự án tham dự Ngày hội sẽ được thực hiện trên hệ thống truyền thông của Chương trình.
SV_STARTUP lần thứ V:  Kết nối để khởi nghiệp
Không chỉ là điểm khởi đầu dành cho học sinh, sinh viên muốn hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp của mình, SV-STARTUP lần thứ V còn là nơi kết nối giữa nhà trường, các đơn vị đào tạo, doanh nghiệp, các quỹ khởi nghiệp, thúc đẩy khát vọng khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công của các bạn trẻ.
Từ giữa tháng 02/2023, Bộ GDĐT phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hoạt động giao lưu truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục thông qua chuỗi diễn đàn “Hành trình học sinh, sinh viên khởi nghiệp” nhằm tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Chuỗi diễn đàn sẽ được tổ chức liên tục đến hết năm 2023 với sự tham gia của 30 Sở GDĐT, học viện, trường đại học.
Cũng tại SV_STARTUP lần thứ V, diễn đàn “Kết nối mạng lưới Trung tâm đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp các trường đại học, cao đẳng” và hội thảo “Đánh giá thực trạng, giải pháp triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong các trường phổ thông” sẽ được tổ chức. Đây là cơ hội để học sinh, sinh viên được giao lưu, trao đổi và học hỏi với các diễn giả, chuyên gia từ nhiều ngành nghề khác nhau, từ đó thấu hiểu hơn về tinh thần khởi nghiệp, được hỗ trợ và tạo động lực để giấc mơ khởi nghiệp được định hình và định hướng rõ ràng hơn.
Đối với các đơn vị đào tạo, SV_STARTUP lần thứ V là cơ hội để thúc đẩy sự thay đổi trong dạy và học, đẩy mạnh áp dụng các thành tựu nghiên cứu để nhanh chóng bắt kịp với xu thế mới. Đồng thời, tăng cường các hoạt động hướng nghiệp, truyền ngọn lửa đam mê, tạo nền tảng vững vàng cho học sinh, sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, giúp các em phát triển năng lực, phẩm chất tự tin tạo ra đột phá, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
SV-STARTUP lần thứ V cũng kỳ vọng thu hút được nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư quan tâm, kết nối đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiềm năng của học sinh, sinh viên ./.
Thảo Lan