Lao động
Lâm Thao thực hiện hiệu quả công tác xuất khẩu lao động
02:18 PM 26/04/2018
(LĐXH)- Những năm qua, công tác xuất khẩu lao động ở huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đã được các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức, doanh nghiệp phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả bằng nhiều giải pháp đồng bộ và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Theo số liệu thống kê, từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã đưa được 2.600 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Riêng trong năm 2017, Lâm Thao có 414 lao động đi xuất khẩu lao động, tập trung chủ yếu là các thị trường: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc... Đây là những thị trường có công việc ổn định, thu nhập cao, lượng kiều hối chuyển về địa phương trung bình mỗi năm đạt 200 tỷ đồng. Từ nguồn lực quan trọng này đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn huyện có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Nhờ vậy, Lâm Thao được đánh giá là địa phương tiêu biểu trong công tác xuất khẩu lao động của tỉnh Phú Thọ, qua đó góp phần tạo nguồn thu nhập cao, ổn định cho người lao động, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.  
Lao động đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng hạn đến tìm kiếm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm
Để đạt được kết quả đó, hàng năm, UBND huyện đã thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Trong đó có việc tăng cường lãnh đạo, quản lý đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động; chính sách hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, hộ dân tộc thiểu số, thân nhân chủ yếu người có công với cách mạng, người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, bộ đội xuất ngũ được vay vốn từ các ngân hàng. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 340 gia đình được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài với dư nợ cho vay đến cuối năm 2017 là 941 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Lâm Thao còn thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, giáo dục định hướng, khám sức khỏe, làm visa, tiền đi lại cho lao động tham gia xuất khẩu lao động. Đồng thời, tạo điều kiện cho hàng chục lượt doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động về các xã, thị trấn để phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, tuyển chọn lao động đảm bảo đúng quy định và chủ động phối hợp với các doanh nghiệp lựa chọn các đơn hàng phù hợp với lao động địa phương để tổ chức tuyển chọn.
Ngoài ra, Lâm Thao còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp, phát tờ rơi, in những thông tin cần thiết như: trình độ tay nghề, công việc làm, nước đến làm việc và thu nhập hàng tháng. Thông qua đó tạo điều kiện cho mọi người dân được tìm hiểu, lựa chọn công việc, thị trường lao động phù hợp để đăng ký tham gia. Đặc biệt, Lâm Thao cũng chỉ đạo ngành Lao động – TBXH theo dõi, nắm bắt thông tin thường xuyên của người lao động làm việc ở nước ngoài, cũng như liên lạc với gia đình, với đơn vị đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm tạo sự gắn bó, trách nhiệm trong phối hợp giải quyết các vấn đề khó khăn về thủ tục pháp lý, cũng như những sự cố xảy ra ngoài ý muốn.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác xuất khẩu lao động, huyện Lâm Thao sẽ tiếp tục thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tư vấn về các chủ trương, chính sách đối với công tác này. Tăng cường các hoạt động thông tin, đưa nội dung tuyên truyền đến tận thôn, xóm về các chính sách hỗ trợ mà người lao động được thụ hưởng, nhất là những lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo và lao động là người dân tộc thiểu số. Đối với những gia đình có người thân đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Nhật Bản chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương cũng tiếp tục có biện pháp tuyên truyền phù hợp nhằm kêu gọi người lao động về nước theo quy định.

Chí Tâm