Xã hội
Lâm Thao chung tay đảm bảo công tác an sinh xã hội
09:01 AM 26/05/2018
(LĐXH)- Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp ủy, các ngành chức năng và các xã, thị trấn huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ xã hội, góp phần đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
Để thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, Lâm Thao đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai các hoạt động hướng về người nghèo, nhóm các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên các lĩnh vực như: thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, văn hoá để họ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, huyện đã vận dụng các cơ chế, chính sách và huy động các nguồn lực của các cấp, ngành thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Trong ngôi nhà mới xây dựng, chị Nguyễn Thị Hợp, khu Thanh Hà, xã Cao Xá (Lâm Thao), vui mừng chia sẻ: Được ở trong căn nhà mới kiên cố, khang trang là niềm hạnh phúc của gia đình tôi. Tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình tôi yên tâm khi mưa nắng cũng như thêm động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Ngôi nhà của chị Hợp hoàn thành được là nhờ sự quan tâm kịp thời của Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện, xã Cao Xá và nhân dân trong khu dân cư. Ngôi nhà mới và các công trình phụ trợ có diện tích xây dựng 65m², trị giá 168 triệu đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 25 triệu đồng, quỹ “Vì người nghèo” và quỹ Chữ thập đỏ xã Cao Xá hỗ trợ 4 triệu đồng; bản thân gia đình tiết kiệm, tích cóp gần 100 triệu đồng, còn lại là tiền vay mượn từ anh em, họ hàng, khu dân cư.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao trao tiền

hỗ trợ làm nhà cho bà Nguyễn Thị Bộ ở khu 7, xã Tiên Kiên

Tiêu biểu trong số các tổ chức chính trị, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia công tác đảm bảo an sinh xã hội ở Lâm Thao phải kể đến Ủy ban MTTQ huyện. Để thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành kế hoạch về vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo”; tuyên truyền, vận động, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các xã, thị trấn, các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện tích cực tham gia, đóng góp, ủng hộ xây dựng quỹ. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong năm 2017, MTTQ huyện đã vận động và thu được trên 250 triệu đồng để giúp đỡ, tặng quà, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết... 
Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQ huyện đã quyết định hỗ trợ cho 12 hộ nghèo xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng số tiền trên 253 triệu đồng; thẩm định, ra quyết định hỗ trợ đột xuất cho 6 hộ nghèo có người bị ốm đau kéo dài phải đi khám và nằm điều trị tại các bệnh viện với tổng số tiền là 29 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi các đối tượng là thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thuộc hộ nghèo nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ; thăm, tặng quà cho 20 đối tượng là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ còn phối hợp với các cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tổ chức vận động, tiếp nhận, thăm, tặng quà cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp lễ, tết với tổng số 2.703 suất quà, trị giá trên 850 triệu đồng.
Chia sẻ về hoạt động tham gia góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, bà Trần Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: MTTQ các cấp huyện Lâm Thao đã tăng cường phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, hội quần chúng tích cực vận động, tuyên truyền nhằm góp sức trong lĩnh vực nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống cho các gia đình thuộc diện được hỗ trợ, mà còn mang tính giáo dục cao, phát huy truyền thống tương thân tương ái, xây dựng tình đoàn kết ở khu dân cư. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong huyện đã chủ động trong tham mưu, phối hợp với các đơn vị thuộc UBND huyện tổ chức lễ phát động ủng hộ cấp huyện; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn vận động, tiếp nhận ủng hộ và triển khai các hoạt động đảm bảo công tác an sinh xã hội theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, tạo được sự đồng thuận lớn từ các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn.
Với sự nỗ lực của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và hưởng ứng tích cực của người dân trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, đời sống của các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội ở Lâm Thao từng bước được cải thiện, nhiều hộ nghèo đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững; một số người khuyết tật tự lực vươn lên tham gia phát triển kinh tế, nuôi sống bản thân, hoà nhập với cộng đồng.

Chí Tâm