Sức khỏe - Đời sống
Làm sao để lan tỏa trách nhiệm cộng đồng cho mỗi học sinh?
01:26 PM 04/03/2023
(LĐXH)-Có trách nhiệm với xã hội là một trong những yêu cầu về phẩm chất chủ yếu của học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy nhà trường cần làm thế nào để lan tỏa tinh thần này tới học sinh của mình?
Trên thực tế, các hoạt động đóng góp và phục vụ cộng đồng dành cho học sinh đã được triển khai từ nhiều năm nay tại các trường học như mua tăm ủng hộ người khuyết tật, quyên góp sách vở, quần áo, tổ chức cho học sinh tới thăm hỏi, động viên các hoàn cảnh khó khăn… Trong số đó có điểm sáng tại Hệ thống Trường Phổ thông FPT (FPT Schools) khi tổ chức giải chạy ủng hộ quỹ xây trường cho học sinh.
Ý tưởng của FPT Schools
Cuối tháng 2 vừa qua, FPT Schools tổ chức giải chạy Fschools Orange Day 2023 - Run for Dream Schools với sự tham gia của gần 14.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh FPT Schools tại 6 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ. Việc học sinh trực tiếp tham gia chạy là hành động cụ thể đóng góp cho cộng đồng khi nhà trường sẽ trích 30.000 VNĐ/học sinh tham gia chạy vào chương trình "Ánh sáng học đường" của Quỹ Hy vọng để cải tạo trường cho các em học sinh tại khu vực khó khăn. 
Giải chạy Orange Day thu hút sự tham gia của gần 14.000 người
Tổng cộng, 531 triệu đồng đã được huy động thông qua hoạt động này, từ số tiền được nhà trường trích trên mỗi học sinh tham gia chạy và huy động từ các nhà tài trợ (Nhà trường không thu bất kỳ kinh phí nào của phụ huynh và học sinh khi tham gia chương trình). Đây cũng là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 10 năm thành lập FPT Schools.
Fschools Orange Day đã huy động được 531 triệu đồng để đóng góp vào Quỹ Hy vọng
Bên cạnh đó, tại chương trình Orange Day, nhà trường cũng lồng ghép nhiều hoạt động để giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường, chẳng hạn như đặt các điểm phân loại rác thải trên đường chạy.
Các câu lạc bộ thiện nguyện được học sinh trực tiếp vận hành
Tại FPT Schools, rất nhiều hoạt động được tổ chức do chính các em học sinh trực tiếp lên ý tưởng, điều phối và thực hiện mà trong đó, nhà trường chỉ đóng vai trò hỗ trợ và tư vấn, hướng dẫn.
Ở mỗi đơn vị trường trong hệ thống, FPT Schools đều có các câu lạc bộ thiện nguyện như IDo  (THPT FPT Hà Nội), Sunshare Club (THPT FPT Đà Nẵng), Câu lạc bộ Thiện nguyện (THPT FPT Cần Thơ)... được học sinh gọi vui là “nơi tìm thấy những nụ cười 0 đồng” - nơi học sinh không chỉ được kết nối với những người có cùng đam mê mà còn có cơ hội phát triển các kỹ năng xã hội và đóng góp những giá trị tích cực tới cộng đồng. 
Học sinh Trường THPT FPT Đà Nẵng tới thăm hỏi và tặng quà tại Trung tâm Bảo trợ xã hội
Tại đây, các bạn học sinh gắn kết, cùng nhau tổ chức nhiều dự án lớn - nhỏ để mang niềm vui và tình cảm của mình đến với các bạn đồng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn hơn, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu vùng xa, có thể kể đến các dự án như Mùa trăng yêu thương, Bởi vì con có mẹ, Đưa em tới niềm vui, Thu gom quần áo cũ - Hướng về miền Trung thân yêu, Áo ấm cho em, Nuôi em... 
Chuyến đi thăm trẻ em sống trong bệnh viện huyết học – truyền máu Cần Thơ do câu lạc bộ Thiện nguyện THPT FPT Cần Thơ tổ chức
Bên cạnh đó, Đoàn trường của các đơn vị thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT luôn chủ động tổ chức các chương trình ngoại khóa, hoạt động gây quỹ thiện nguyện thường niên, tạo cơ hội cho các bạn học sinh FPT trải nghiệm và đóng góp tích cực cho cộng đồng.
Các chương trình có thể kế đến như: Chương trình Đập heo đất gây quỹ “Xuân yêu thương” cho Trung tâm Bảo trợ xã hội của Trường THPT FPT Đà Nẵng; Chương trình Hành trình cầu vồng của Trường TH & THCS FPT Đà Nẵng, “Sống như những đóa hoa” của Trường TH & THCS FPT Cầu Giấy... cùng nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác.
Học sinh Trường TH & THCS FPT Cầu Giấy quyên góp sách vở và quần áo cho học sinh Trường Hy vọng tại dự án Sống như những đóa hoa
Như vậy, ngoài các hoạt động giáo dục đào tạo, các đơn vị giáo dục cần tạo ra nhiều cơ hội để học sinh có thể thấy được giá trị và trách nhiệm của mình trong việc đóng góp cho cộng đồng, đem lại những giá trị tích cực và cùng nhau hướng tới một xã hội tốt đẹp hơn./.

PV