Xã hội
Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu vụ 2 thiếu niên bị đánh dã man ở quận 10, thành phố Hồ Chí Minh
08:58 AM 03/04/2021
(LĐXHH) - "Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 23/CT-TTg đề nghị bất cứ vụ việc nào mà bạo lực, xâm hại trên trẻ em xảy ra trên địa bàn thì phải truy cứu trách nhiệm người đứng đầu. Đặc biệt, ngoài những người gây ra các hành vi bạo lực đối với trẻ thì cần phải truy cứu, xem xét trách nhiệm những người liên quan...”.
Đây là một trong những ý kiến của ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ lao động - TBXH) trao đổi liên quan đến sự việc xảy ra vào khuya ngày 31/3/2021 tại trường THCS Nguyễn Văn Tố, phường 14, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.
Đánh đập dã man thay vì nhắc nhở
Đoạn clip dài hơn 1 phút, ghi lại cảnh 2 trẻ em sinh năm 2007 ngồi trong phòng giám thị trường THCS Nguyễn Văn Tố, bị bảo vệ dân phòng khu phố 12, phường 14, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh liên tục đấm, đá, tát vào mặt. Không chỉ vậy, người đàn ông trong trang phục bảo vệ dân phòng còn có những lời nói thô tục, chửi, gặng hỏi 2 thiếu niên về hành vi trộm cắp. Xung quanh căn phòng còn có ít nhất 5 người đàn ông khác chứng kiến nhưng chỉ có một người đàn ông cởi trần can thiệp rất hời hợt…
Hành vi đánh đập dã man 2 trẻ em của bảo vệ dân phòng cần phải được xử lý nghiêm minh (ảnh cắt từ Clip)
Ngay khi biết thông tin việc xảy ra, ngày 2/4, Cục Trẻ em đã có công văn đề nghị Sở Lao động - TBXH thành phố Hồ Chí Minh, Công an thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh thông tin và xác định trách nhiệm pháp lý của các cá nhân, đơn vị, tổ chức có liên quan. Đồng thời, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, trong đó quy trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương khi để xảy ra các vụ việc vi phạm quyền trẻ em. Cục Trẻ em cũng yêu cầu thực hiện hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại theo quy định của Nghị định số 56/2017/NĐ-CP.
Trao đổi với báo chí, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em cho rằng đây là sự việc đáng tiếc khi hành vi bạo lực đối với trẻ em xảy ra trong trường học và người gây ra hành vi này lại mặc đồng phục bảo vệ dân phòng. Cụ thể, trong vụ việc này có hai hành vi, một là bạo lực đối với trẻ em và hai là dấu hiệu hành vi trẻ em vi phạm pháp luật. Hai hành vi này cần phải xử lý riêng rẽ, theo quy định của pháp luật.
Theo ông Đặng Hoa Nam, khi trẻ em vi phạm pháp luật, cần có những biện pháp giáo dục phù hợp như nhắc nhở, cải tạo để trở thành công dân tốt, chứ không nên có những hành vi đánh đập dã man như vậy. Cục Trẻ em đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm về mặt pháp lý của cá nhân, đơn vị có liên quan; hỗ trợ, can thiệp kịp thời cho các em (trách nhiệm can thiệp, trợ giúp 2 trẻ em 14 tuổi này thuộc về chính quyền sở tại – nơi xảy ra vụ việc).
Đình chỉ ngay 4 thành viên tổ dân phố
Còn ở một diễn biến khác vào trưa 2/4, Phó Chủ tịch UBND quận 10 (thành phố Hồ Chí Minh) Bùi Thế Hải đã có họp báo nhanh, thông tin ban đầu về vụ việc có liên quan đến đoạn clip dài hơn 1 phút ghi cảnh bảo vệ dân phố có hành vi đấm đá dã man 2 thiếu niên ở trong Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10 lan truyền trên mạng xã hội.
Trường THCS Nguyễn Văn Tố - nơi xảy ra sự việc rất đáng tiếc
Phó Chủ tịch UBND quận 10 Bùi Thế Hải, cho biết: Khi phát hiện vụ việc, Bí thư, Chủ tịch UBND quận 10 đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương điều tra, xác minh và sẽ xử lý nghiêm vụ việc, không bao che. Ngay trong sáng 2/4, đã yêu cầu Chủ tịch UBND phường 14 đình chỉ ngay tức khắc 4 thành viên tổ dân phố có liên quan để thực hiện việc xác minh.
Theo ông Bùi Thế Hải, UBND quận 10 cũng giao Ban Chỉ huy Công an quận tiến hành các bước điều tra sự việc theo quy định. Đồng thời giao cho Phòng Lao động - TBXH phối hợp với địa phương đến gia đình 2 em để động viên, thăm hỏi...
Ngay trong chiều 2/4, UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phát đi công văn “khẩn” chỉ đạo xử lý vụ việc 2 thiếu niên bị hành hung xảy ra tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố, Quận 10.
Công văn được gửi Sở Lao động - TBXH, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an thành phố Hồ Chí Minh và UBND Quận 10. Nội dung công văn nhấn mạnh sự việc 2 thiếu niên liên tục bị đấm, đá, tát vào mặt xảy ra tại Phòng giám thị Trường THCS Nguyễn Văn Tố có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tinh thần, sức khỏe của trẻ em.
UBND thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Sở Lao động - TBXH chủ trì, phối hợp Công an thành phố, UBND Quận 10 và các đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh thông tin, phối hợp xử lý theo quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm quyền trẻ em. Đặc biệt, thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo xử lý nghiêm đối tượng trực tiếp đánh trẻ và những cá nhân có liên quan đến vụ việc. Báo cáo kết quả cho UBND thành phố trước 10/4/2021.
Ngoài ra, UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo các trường học trên địa bàn tăng cường công tác an ninh trật tự trường học, không để xảy ra tình trạng bạo lực trẻ em, đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục.

Chí Tâm