Xã hội
Lâm Đồng tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018
03:32 PM 10/11/2018
(LĐXH)-Ngày 9/11/2018, tại huyện huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND huyện Đạ Huoai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018. Ông Phan Văn Đa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đến dự và chủ trì buổi lễ.
Đây là năm thứ 3, tỉnh Lâm Đồng triển khai lễ phát động tháng hành động vì bình đẳng giới. Với chủ đề “chủ động phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”, kéo dài từ ngày 15/11 đến ngày 15/12/2018 nhằm tạo nên một đợt cao điểm, vận động toàn xã hội thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc phòng, chống bạo lực và xâm hại phụ nữ và trẻ em.  Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.
Toàn cảnh Lễ phát động
Phát biểu tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2018, ông Phan Văn Đa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em đang là vấn đề báo động ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây được coi là trở ngại lớn trong tiến trình xóa bỏ bất bình đẳng giới.
Theo nghiên cứu của tổ chức Y tế thế giới cho thấy, 35% phụ nữ trên toàn thế giới đã từng bị bạo lực. Tại Việt Nam, số liệu thống kê từ cuộc điều tra quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ: 58% phụ nữ cho biết đã từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục trong đời. Bên cạnh đó điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng xâm hại, bạo lực với trẻ em vẫn diễn biến phức tạp và trở thành vấn đề bức xúc cho xã hội. Trong những năm qua, Chính phủ, các bộ ngành, cơ quan cũng như tại địa phương Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu là: đến năm 2020, phụ nữ tỉnh Lâm Đồng được nâng cao trình độ về mọi mặt, có trình độ học vấn, chuyên môn, nghiếp vụ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế… Đến năm 2020 đội ngũ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp đạt tỷ lệ từ 20-25%, phụ nữ tham gia hoạt động xã hội ngày càng nhiều, bình đẳng trên mọi lĩnh vực; đóng góp tích cực hơn cho xã hội và gia đình, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên tình trạng bất bình đẳng giới và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em vẫn còn diễn ra, đó cũng là mối quan tâm của toàn xã hội.
Tổ chức Dillon Internatilonal (Hoa Kỳ) trao học bổng cho 100 em học sinh nghèo của tỉnh
Định kiến giới, tư tưởng trọng nam, khinh nữ trong một bộ phận nhân dân, đặc biệt là ở vùng nông thôn vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Thiếu chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực bình đẳng giới; một số chính sách khuyến khích sử dụng lao động nữ không được thi hành, như chính sách khuyến khích đối với doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ được ban hành đã lâu nhưng chậm và khó thực hiện. Chính vì vậy, trong thời gian tới, công tác bình đẳng giới cần sự chung tay góp sức của các cấp chính quyền, các đoàn thể cũng như toàn xã hội. Ông Nguyễn Thuận - Phó trưởng phòng Lao động thương binh xã hội huyện Đạ Huoai cho biết về Công tác phối hợp giữa hội phụ nữ và sở trong việc thành lập các địa chỉ tin cậy trong việc phòng chống bạo lực gia đình và tuyên truyền phòng chống bạo lực tại địa phương.
Tại buổi lễ phát động, Tổ chức Dillon Internatilonal (Hoa Kỳ) đã trao học bổng cho 100 em học sinh (trong đó, có 49 học sinh nữ) thuộc hộ nghèo, khó khăn, trẻ em mồ côi. Được biết, Tổ chức Dillon được cấp phép hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ năm 2004 (cấp học bổng và hỗ trợ cho trẻ em cơ nhỡ). Trong 14 năm qua, mỗi năm trao học bổng cho 100 em với số tiền 100 USD/1 học sinh và tổng kinh phí là 140.000 USD/14 năm.
Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, ông Phan Văn Đa - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trân trọng và đánh giá cao những đóng góp của Tổ chức Dillon trong thời gian qua. Mong rằng tổ chức sẽ cùng ngành LĐ-TBXH, UBND huyện Đạ Huoai tiếp tục triển khai nội dung Dự án dành cho các em học sinh, nhất là học sinh nữ trong huyện. Đây chính là nội dung xã hội hóa góp phần triển khai thực hiện Luật Trẻ em và Bình đẳng giới thiết thực nhất./.
Mỹ Hạnh