Xã hội
Lâm Đồng nêu cao đạo lý Uống nước nhớ nguồn
10:40 AM 11/03/2021
(LĐXH)-Theo thống kê, tổng số hồ sơ đối tượng chính sách người có công tỉnh Lâm Đồng đang quản lý là 40.209 đối tượng, trong đó có 4.016 thương binh, 1.975 bệnh binh, 5.548 liệt sĩ, 343 mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 19 mẹ còn sống), 03 anh hùng lực lượng vũ trang, 1.125 người có công với cách mạng, 120 cán bộ tiền khởi nghĩa, 94 người là lão thành cách mạng, 599 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày, 23.663 người hoạt động kháng chiến, 2.328 đối tượng và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học màu da cam, 209 đối tượng được hưởng trợ cấp theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg, Quyết định 53/2010/QĐ-TTg, Quyết định 62/2011/QĐ-TTg.
Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng luôn xác định công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng vừa là bổn phận, trách nhiệm, vừa là tình cảm, sự tri ân của các thế hệ đi sau đối với công lao to lớn của lớp cha anh đi trước. Tỉnh đã đặc biệt chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có, nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”. Xây dựng và triển khai Kế hoạch kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ tới thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, lãnh đạo chủ chốt của các huyện, thành phố. Hướng dẫn các huyện, thành phố vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để tăng nguồn lực cho công tác chăm lo đời sống các hộ chính sách, tổ chức tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục mai táng phí cho thân nhân người có công, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người có công và thân nhân của họ đầy đủ. Tạo điều kiện cho thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sĩ về an táng tại quê nhà được thuận lợi. Tổ chức điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng chính sách đầy đủ. Tổ chức gặp mặt tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công tiêu biểu. Chi trả đầy đủ, kịp thời quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh, của các thành phố, huyện trong các dịp lễ, Tết.
Cụ thể, năm 2020, thực hiện chính sách ưu đãi người có công, toàn tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 9.336 đối tượng thụ hưởng chính sách; kinh phí hơn 18,5 tỷ đồng/tháng. Cùng với đó, toàn tỉnh đã xem xét, giải quyết chế độ chính sách đối với 466 hồ sơ người có công các loại. Cụ thể, giải quyết chính sách, trả lời đơn thư liên quan đến chế độ người có công với cách mạng như sau: Tiếp nhận hồ sơ chuyển đến: 127 trường hợp, di chuyển hồ sơ đi: 115; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ: 43; trợ cấp vợ liệt sĩ tái giá: 03; trợ cấp một lần theo Quyết định số 62: 17; Truy tặng Mẹ Việt Nam anh hùng: 06; trợ cấp một lần cho thân nhân Bà mẹ VNAH: 06; đính chính thông tin mộ liệt sĩ: 31; cấp một lần bằng khen kháng chiến: 03; hỗ trợ ưu đãi giáo dục, đào tạo: 08; thăm viếng mộ liệt sĩ: 25; di chuyển hài cốt liệt sĩ: 07; trợ cấp chất độc hóa học: 14; trả lời đơn thư: 26 đơn; trợ cấp một lần người có công giúp đỡ cách mạng tự trần: 01; đính chính thông tin người có công: 06; trợ cấp một lần thanh niên xung phong: 08; Giải quyết trợ cấp 01 lần cho người tham gia hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương: 05; Giải quyết chế độ đối với người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày: 03; Giải quyết chế độ theo quyết định 24: 01; Giải quyết trợ cấp một lần theo Quyết định 57: 03; Giải quyết chế độ mai táng phí và tuất từ trần cho người có công: 08. Cùng với đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định điều dưỡng cho 12 huyện, thành phố.
Năm 2020,  toàn tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 9.336 đối tượng thụ hưởng chính sách
Về công tác mộ và nghĩa trang liệt sĩ, trong thời gian qua, tỉnh đã thường xuyên tổ chức tìm kiếm và qui tập được nhiều hài cốt liệt sĩ vào các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tổng số mộ tại 3 Nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt, Di Linh, Bảo Lộc là: 3.374 một liệt sĩ (Trong đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt với 2.170 mộ). Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt, Di Linh, Bảo Lộc đều thực hiện tốt việc chăm sóc, quản lý, di dời mộ đúng quy định. Các phần mộ liệt sĩ được tu bổ theo hướng bền vững và thường xuyên được chăm sóc sạch đẹp để xứng đáng là những công trình văn hoá truyền thống cách mạng mang tính giáo dục cao. Cùng với đó, Ban Quản lý Nghĩa trang đã tổ chức tốt việc viếng Nghĩa trang liệt sĩ nhân các ngày lễ lớn như: Tết cổ truyền dân tộc, ngày 30/4, 27/7, 2/9, 22/12; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức đêm thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ đồng loạt ở 03 Nghĩa trang liệt sĩ vào đêm 27/7; phối hợp BCHQS tỉnh tổ chức đêm “Hoa hồng đồng đội” đêm 22/12/2020 tại NTLS Đà Lạt; đón tiếp và tổ chức lễ viếng cho hơn 100 đoàn học sinh và các tổ chức đến thăm viếng; đón tiếp hàng trăm lượt thân nhân đến thăm viếng mộ liệt sĩ ở 3 NTLS; tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân lập thủ tục di dời hài cốt liệt sĩ về quê an táng. Đặc biệt đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự tỉnh triển khai thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn; lập thủ tục trình Cục Người có công (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) thực hiện việc giám định gen ADN đối với liệt sĩ còn thiếu thông tin để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Phối hợp Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tập huấn cho các huyện, thành phố lập bản đồ quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, báo cáo việc thực hiện đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ để báo cáo Quân khu 7 và Cục Người có công.
Trong các dịp lễ, Tết, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ  (27/7/1947- 27/7/2020), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đều phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức đoàn thể triển khai các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” như: thông tin, tuyên truyền công tác “đền ơn đáp nghĩa” trên các phương tiện thông tin đại chúng; vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa; chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ; tổ chức “thắp nến tri ân”, Đêm “Hoa hồng đồng đội”  tại các Nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh; phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”… Đến nay, 100% bà mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống) đã được các đơn vị, cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Cũng từ phong trào vận động, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, năm 2020, tỉnh Lâm Đồng đã trích Quỹ  xây dựng, sửa chữa được 11 căn nhà tình nghĩa (4 xây mới, 7 sửa chữa) với số tiền 360 triệu đồng.
Đặc biệt, trong những ngày cận kề đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua, khắp nơi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng liên tục diễn ra các hoạt động chung tay chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách với nhiều hình thức phong phú và thiết thực như thăm, tặng quà, tặng bánh chưng, chăn ấm, quần áo mới... Niềm vui của các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trong dịp Tết Nguyên đán đã lan tỏa muôn nơi, tạo không khí xuân đầm ấm, an vui trên khắp các vùng quê của tỉnh. Có được niềm vui ấy phải kể đến hiệu quả thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, từ nguồn ngân sách bảo đảm xã hội của tỉnh và các huyện, thành phố, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho khoảng 37.399 đối tượng người có công, đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội (bao gồm Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh; đối tượng bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp đã về với gia đình và đang hưởng trợ cấp hàng tháng); khoảng 39.547 đối tượng bảo trợ xã hội, nhân viên cơ sở bảo trợ và khoảng 16.800 đối tượng nghèo, cận nghèo. Cùng với quà tặng của tỉnh, các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã tổ chức các chương trình phát động, ủng hộ cũng như thăm hỏi, tặng quà Tết. Tết Tân Sửu 2021, từ nguồn Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup đã trao quà hỗ trợ cho 500 hộ nghèo huyện Đam Rông (600 ngàn đồng/suất quà); Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai thăm, tặng quà đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn với số tiền hơn 600 triệu đồng, trong đó, quà cho đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là 400 suất và quà cho đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Làng SOS Đà Lạt.
Có thể nói, việc tặng quà Tết người có công, đối tượng chính sách; hỗ trợ Tết cho người nghèo là trách nhiệm của toàn xã hội, là nét đẹp truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc. Với sự quan tâm, chăm lo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và nhân dân toàn tỉnh, các gia đình chính sách, người nghèo tỉnh Lâm Đồng đã được đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm và đậm nghĩa tình.
Trong năm 2021, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục giải quyết chế độ cho đối tượng theo Pháp lệnh, Nghị định và Thông tư mới. Thực hiện đầy đủ các chế độ cho người có công và thân nhân theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành; Sở Lao động Thương binh và Xã hội tham mưu với tỉnh tổ chức Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/2047- 27/7/2021); Phối hợp với Tỉnh đoàn, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công An tỉnh và các ban ngành, địa phương tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời tiếp tục tham mưu việc đầu tư, xây dựng, nâng cấp sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm, các công trình ghi công liệt sĩ. Vận động tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ cho gia đình chính sách khó khăn, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa đối với hộ gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở. Cùng với đó, tích cực phối hợp Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Công An tỉnh, Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở giải quyết đơn thư theo thẩm quyền; một số nhiệm vụ khác phát sinh./.
Mỹ Hạnh