Xã hội
Lâm Đồng: Mãi một tấm lòng tri ân với người có công
11:22 AM 27/09/2022
(LĐXH)-Thời gian qua, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng mang nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần chia sẻ với những hy sinh, mất mát của thân nhân gia đình chính sách, người có công, động viên và giúp đỡ các gia đình vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Theo thống kê, hiện tỉnh Lâm Đồng có hơn 40 ngàn đối tượng chính sách, trong đó có gần 9 ngàn đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng; chi trả định suất và trợ cấp khác trên 200 tỷ đồng mỗi năm. 
Việc giải quyết các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung và của tỉnh nói riêng đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình người có công với cách mạng đã được triển khai đầy đủ, kịp thời. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng được nâng lên so với trước, làm hài lòng đối tượng chính sách. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Lâm Đồng đã kiện toàn lại Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh và xây dựng Quy chế Quỹ Đền ơn đáp nghĩa theo Nghị định 131/2021/NĐ- CP. Đồng thời, đã ban hành Quyết định thu hồi trợ cấp đối với đối với 34 trường hợp  và giải quyết tổng số 440 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chuyển đến: 16, di chuyển hồ sơ đi: 26; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ: 33; trợ cấp một lần theo Quyết định số 62: 01; cấp một lần bằng khen kháng chiến: 01;  thăm viếng mộ liệt sĩ: 01; trả lời đơn thư: 08 đơn; đính chính thông tin mộ liệt sĩ: 1; giới thiệu sang Hội đồng giám định y khoa: 02; giải quyết mai táng phí và tuất cho thân nhân: 334; chuyển Ban thi đua khen thưởng: 01 truy tặng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; giải quyết trợ cấp một lần cho thanh niên xung phong hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến: 15.
Đến nay, Lâm Đồng là một trong những tỉnh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá cao về thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa kịp thời, đúng đối tượng.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thăm, tặng quà gia đình chính sách tại phường 1, thành phố Đà Lạt
Với vai trò là thường trực Ban Vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh phát động phong trào vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh; đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố vận động ủng hộ Quỹ này ở cấp huyện để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa nhằm giải quyết tốt nhu cầu nhà ở của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Những năm qua, phong trào xây dựng và sửa chữa nhà ở cho đối tượng người có công với cách mạng được thực hiện thường xuyên. Từ năm 2017 đến năm 2021 xây dựng và sửa chữa được hơn 1.000 căn nhà. Tính riêng trong năm 2021, toàn tỉnh huy động, vận động cán bộ công chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp 1,9 tỷ đồng để xây dựng khoảng 60 căn nhà tình nghĩa. Theo báo cáo danh sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn toàn tỉnh có tổng số là 391 căn, trong đó xây mới 163 căn và sữa chữa là 228 căn.
Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách, hàng năm, các chế độ điều dưỡng, điều trị và chăm sóc sức khỏe đối với thương, bệnh binh và người có công được thực hiện chu đáo. Trong 5 năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định điều dưỡng cho 3.749 đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh với số tiền hơn 5,7 tỷ đồng. Năm 2022 này, Sở đã Ban hành Quyết định điều dưỡng cho 12 huyện, thành phố với tổng số 2.767 đối tượng, số tiền trên 5,8 tỷ đồng.
Công tác quy tập mộ liệt sĩ, đón hài cốt liệt sĩ ở tỉnh ngoài về địa phương, việc tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ và xây dựng nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ được thực hiện tốt.
Lãnh đạo thành phố Bảo Lộc thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn
Trong các dịp lễ, Tết và kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền từ tỉnh đến xã, phường luôn có những việc làm thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công; tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công; quan tâm giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách... nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công đã hy sinh xương máu, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chẳng hạn như,  dịp Tết Nguyên đán Tân sửu 2022 vừa qua, đoàn lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, chuẩn bị 41 phần quà để giao cho các đoàn của tỉnh và cử cán bộ tham gia các đoàn thăm hỏi tặng quà Tết; hướng dẫn địa phương tổ chức thăm hỏi tặng quà, trợ cấp Tết của tỉnh, của Chủ tịch nước trong dịp Tết. Riêng trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), tỉnh đã tổ chức thành công Lễ gặp mặt người có công tiêu biểu tỉnh Lâm Đồng năm 2022, đồng thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa tại địa phương. Phối hợp với Quỹ Thiện tâm trao tặng cho 14 Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn toàn tỉnh 14 suất quà, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng. Đưa, đón 02 đoàn người có công dự Lễ gặp mặt đại biểu người có công tiêu biểu tại thủ đô Hà Nội và đặc biệt phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức " Thắp nến tri ân" tại Nghĩa trang Liệt sỹ thành phố Đà Lạt đêm ngày 24/7/2022.
Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng cũng tích cực phát động phong trào chăm sóc người có công, chăm lo ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, nhất là đối tượng chính sách neo đơn, già yếu. Đặc biệt, các phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị thường xuyên quan tâm, chăm sóc. Tất cả Mẹ Việt Nam Anh hùng đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng. Các chế độ ưu đãi về giáo dục, y tế… được thực hiện đầy đủ, kịp thời, thể hiện sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với các đối tượng người có công với cách mạng. Các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công luôn được các cấp ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và người thân khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho  tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Đến nay, tại tỉnh Lâm Đồng, 100% đối tượng người có công có mức sống từ trung bình trở lên so với địa bàn cư trú; 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, thời gian tới, ngành Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình chính sách, người có công, thường xuyên theo dõi quản lý các nghĩa trang liệt sỹ, quét dọn, cắt tỉa cây cảnh, đón tiếp thân nhân liệt sỹ đến thăm viếng mộ, nỗ lực, phấn đấu tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công với cách mạng./.


Mỹ Hạnh