Kinh tế
Làm cách nào để giúp cộng Đồng doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị tốt cho Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam
11:05 AM 30/05/2017
LĐXH) Đó là nội dung của Hội thảo mang tên "Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam: Các cơ hội và thách thức đối với lĩnh vực nông nghiệp" diễn ra ngày 30/5 tại thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk, do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (EU) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức.
Dây chuyền chế biến cà phê của một doanh nghiệp tại Tây Nguyên.
Hội thảo là một cơ hội tuyệt vời giúp cho cộng đồng doanh nghiệp khu vực Tây Nguyên có được hiểu biết ban đầu và những kinh nghiệm do các đại diện của Phái đoàn EU cùng với các chuyên gia của những cơ quan liên quan của Việt Nam chia sẻ về cách thức tối đa hoá các cơ hội do Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) mang lại cho lĩnh vực nông nghiệp.
Tại hội thảo, sách Hướng dẫn về Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam cũng được ra mắt. Tài liệu này do Phái đoàn EU biên soạn. Một tài liệu tương tự bằng tiếng Việt do Bộ Công Thương xây dựng cũng được giới thiệu tại hội thảo. Những tài liệu này nhằm mục đích chính là cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp các thông tin hữu ích và thực tiễn về FTA bằng ngôn ngữ rõ ràng và đơn giản.
Phát biểu tại hội thảo, bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán thứ nhất/Trưởng ban Thương mại và Kinh tế của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh "Đối với chúng tôi, việc đàm phán FTA nhiều tham vọng này đã thực sự là một thành công. Quan trọng hơn, việc nắm bắt được tất cả các cơ hội do hiệp định thương mại này mang lại, đặc biệt là cho lĩnh vực nông nghiệp, lại là một thách thức khác ở phía trước. Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với các đối tác và các bên liên quan của Việt Nam để đảm bảo có được hiệu quả tối đa của hiệp định thương mại này. Vì mục tiêu này, chúng ta cần hợp tác cùng nhau để đảm bảo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được chuẩn bị tốt"
Sự kiện cũng nhấn mạnh vào tầm quan trọng của quan hệ song phương giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. EU hiện vẫn đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương đạt trên 38,4 tỉ euro. Trong vòng 20 năm qua, các nhà đầu tư EU đã đầu tư trên 23,3 tỉ USD vào 1730 dự án tại Việt Nam (tính đến tháng 12 năm 2015). Quan hệ kinh tế giữa hai bên đã liên tục tăng trưởng mạnh mẽ và được kỳ vọng sẽ tiếp tục được tăng cường hơn nữa sau khi FTA có hiệu lực.
Sau Singapore, Việt Nam là nước thứ hai trong khu vực ASEAN đạt được một FTA có tính tham vọng và toàn diện với EU trong năm 2015. FTA này sẽ mở ra những cơ hội mới dành cho các doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu. Do vậy, điều quan trọng cơ bản là các doanh nghiệp có được hiểu biết tốt về những thỏa thuận đã đạt được nhằm tận dụng tối đa những cơ hội được tạo ra từ FTA EU-Việt Nam. Các sự kiện và hoạt động liên quan dự kiến cũng sẽ được tổ chức trong tương lai gần.
Thảo Lan