Lao động
Kỳ vọng 80% lao động nông thôn sẽ có việc làm sau đào tạo
02:57 PM 02/12/2016
LĐXH - Theo ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Kinh tế, hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định 911, đồng thời trình Thủ tướng ban hành Quyết định 416 để tích hợp các chính sách hỗ trợ đào tạo cho các đối tượng.

Đối tượng đào tạo là người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người thuộc diện được hưởng chính sách, lao động mất việc làm, ngư dân…Ngành nghề đào tạo chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi, nghề rừng, nghề nuôi trồng, đánh bắt, khai thác thủy sản, chế biến nông, lâm, thủy sản và nghề muối cho người dân vùng nghèo, vùng đặc biệt khó khăn…

Ảnh minh họa

Theo đó, giai đoạn 2017 – 2020, Bộ NN&PTNT sẽ xây dựng các mô hình đào tạo nghề. Đây là mô hình mẫu về phương pháp tổ chức lớp học, kỹ năng, hình thức đào tạo cho các loại nghề phù hợp với điều kiện của từng địa phương từ đó tổng kết đánh giá để nhân rộng. Các mô hình do Bộ NN&PTTNT thực hiện sẽ giao cho các Trường đào tạo thuộc Bộ tổ chức triển khai. Ở các địa phương, mỗi tỉnh sẽ lựa chọn 10-15 mô hình tổ chức thực hiện để nhân rộng. Các địa phương lựa chọn ngành nghề gắn với các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, có liên kết sản xuất; sản phẩm công nghệ cao, an toàn về sinh thực phẩm. Ngành nghề đào tạo để thực hiện các chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng phó với biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường biển. Ưu tiên các đơn vị sản xuất và doanh nghiệp đang xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất hàng hóa tập trung, có liên kết tiêu thụ sản phẩm, sản xuất công nghệ cao, đào tạo nghề cho các thành viên tổ, nhóm sản xuất, hợp tác xã. Bộ NN&PTNT sẽ hoàn thiện và phát triển các chương trình, giáo trình đào tạo nghề nông nghiệp. Rà soát lại các chương trình, giáo trình nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng đã xây dựng từ những năm trước để hoàn thiện, cập nhật, bổ sung các chương trình, giáo trình nghề nông nghiệp cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và thời gian học liệu. Xây dựng các chương trình, giáo trình đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng ở các lĩnh vực sản xuất, trong đó tập trung ưu tiên các nghề và sản xuất công nghệ cao. Nội dung chương trình trình độ sơ cấp phải được xây dựng và phê duyệt theo đúng quy định hiện hành. Nội dung chương trình trình độ dưới 3 tháng phải đảm bảo các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng nghề và các kiến thức bổ trợ (an toàn lao động, pháp luật lao động, tổ chức liên kết, hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm), có thời gian học không dưới 100 giờ thực học để người học có năng lực thực hiện công việc, vị trí việc làm.

Ông Ma Xuân Trung cho biết thêm, trên cơ sở kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn đã xây dựng, Sở NN&PTNT tổ chức triển khai, lựa chọn các ngành nghề đào tạo đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành, phát huy hiệu quả sản xuất, chú trọng các ngành chủ lực là thế mạnh gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; gắn đào tạo nghề với quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, các mô hình khuyến nông, dự án phát triển sản xuất tạo việc làm cho lao động nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Thống nhất với các ngành chức năng ở địa phương trình UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn đào tạo nghề nông nghiệp hàng năm đến các đơn vị trực tiếp đào tạo; chủ động bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện. Lựa chọn cơ sở đào tạo nghề nông nghiệp có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp, đào tạo nghề; các mô hình dạy nghề có hiệu quả, các gương điển hình sản xuất giỏi, nông dân đã thành công sau học nghề; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc đào tạo nghề nông nghiệp.

Theo dự tính, giai đoạn từ đây đến năm 2020, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, đào tạo nghề nông nghiệp cho trên 900 nghìn lao động nông thôn, nâng tỷ lệ lao động nông thôn, nâng cao thu nhập và đảm bảo người lao động có việc làm sau khi đào tạo nghề đạt trên 80%. 

 Trần Huyền