Thời sự
(LĐXH) - Ký túc xá Cơ sở II, Trường Đại học Lao động – Xã hội trở thành Khu cách ly y tế phòng, chống Covid-19
02:19 PM 09/07/2021
UBND Quận 12, TP.HCM vừa có Quyết định số 3227/QĐ/UBND ngày 6/7/2021 về việc thành lập Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Ký túc xá Cơ sở II, Trường Đại học Lao động – Xã hội với quy mô 120 giường.
Ông Nguyễn Văn Đức, Quyền Chủ tịch UBND quận 12 cho biết:  “Hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM nói chung và Quận 12 nói riêng đang diễn biến phức tạp với nhiều chuỗi lây nhiễm, nhiều nguồn lây, nhiều biến chủng. Các khu cách ly y tế của quận đã không còn đủ để đáp ứng nhu cầu. Chính vì vậy, UBND Quận 12 đã có Công văn số 4379/UBND-VP ngày 04/7/2021 về việc đề nghị hỗ trợ chấp thuận việc trưng dụng cơ sở vật chất ký túc xá của Trường Đại học Lao động – Xã hội (Cơ sở II) làm khu cách ly y tế”.
Phòng điều hành khu cách ly tại Cơ sở II, Trường Đại học Lao động - Xã hội
Theo TS. Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Cơ sở II – Trường Đại học Lao động – Xã hội, ngay sau khi nhận được công văn của UBND Quận 12, là cơ sở giáo dục đại học trú đóng trên địa bàn Quận, nhà trường đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chung tay cùng với địa phương phòng chống dịch. Để đáp ứng yêu cầu bàn giao cơ sở vật chất cho ngành y tế Quận tiếp quản thành khu cách ly y tế và đi vào vận hành nhanh nhất, Ban Giám đốc Nhà trường đã báo cáo lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội (trụ sở chính), đồng thời chỉ đạo các phòng chức năng khẩn trương triển khai ngay các công việc cần thiết.
Lực lượng y tế làm nhiệm vụ tại khu cách ly tại Cơ sở II, Trường Đại học Lao động - Xã hội
Ông Đoàn Văn Ba, Trưởng phòng Công tác sinh viên nhà trường cho biết thêm: Mặc dù thời điểm này đa số các em sinh viên đang về quê do đợt giãn cách xã hội, nhưng vẫn còn lại một số ít sinh viên vì điều kiện đặc biệt phải ở lại, do đó việc sắp xếp đồ đạc cá nhân tại những phòng mà sinh viên đã về quê bước đầu gặp khó khăn do trong thời gian ngắn phải di chuyển một lượng lớn đồ đạc sang khu vực khác mà vẫn phải đảm bảo không thất lạc. Sau khi đánh giá tình hình, Nhà trường đã lựa chọn và quyết định thông báo đến sinh viên nội trú về việc trưng dụng ký túc xá làm khu cách ly, đề nghị sinh viên có tài sản có giá trị cao, cần liên hệ cán bộ quản lý ký túc xá để được bảo quản tại văn phòng ban quản lý, còn lại các đồ dùng vật dụng sinh hoạt cá nhân sẽ được Nhà trường hàn khung sắt, quây tôn kín tạo thành các thùng sắt lớn để bảo quản ngay tại phòng để không phải di chuyển. Sau khi hoàn thành công tác cách ly, vệ sinh khử khuẩn sạch sẽ, sinh viên chỉ việc quay lại phòng mình để lấy đồ ra sắp xếp lại.
Bên trong phòng cách ly tại Cơ sở II, Trường Đại học Lao động - Xã hội
Với phương án trên, các cán bộ quản lý KTX, sinh viên còn ở lại đã phối hợp với đơn vị thi công triển khai công việc. Trong 24 giờ đồng hồ, với tinh thần khẩn trương đội ngũ thi công cùng cán bộ, sinh viên Nhà trường đã hoàn thành việc sắp xếp gọn gàng toàn bộ 60 phòng, lau chùi sạch sẽ. Tất cả các thiết bị điện bao gồm đèn chiếu sáng, công tắc, vòi nước… được rà soát sửa chữa, thay thế đảm bảo hoạt động tốt trước khi bàn giao cho Ban điều hành khu cách ly.
Nhà trường cũng hỗ trợ lắp đặt hệ thống camera quan sát từng tầng, kéo về màn hình chính tại phòng điều hành giúp cho công tác quản lý và điều hành được thuận lợi.
Sau khi tiếp quản Ký túc xá Nhà trường thành khu cách ly, bà Võ Thị Chín – Phó chủ tịch UBND Quận 12 ghi nhận và đánh giá cao tinh thần hợp tác, hỗ trợ nhiệt tình của Ban Giám đốc, cán bộ viên chức nhà trường, qua đó giúp cho Khu cách ly Y tế sớm đi vào hoạt động, góp phần cùng với quận và TP.HCM phòng chống dịch.
Toàn cảnh khu cách ly tại Cơ sở II, Trường Đại học Lao động - Xã hội
Được biết, khu cách ly sẽ là nơi tiếp nhận, khám, sàng lọc, theo dõi những người cách ly tập trung Nghị định số 101/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch.
Ngay trong ngày 8/7/2021, Khu cách ly y tế tại Ký túc xá Trường Đại học Lao động – Xã hội (Cơ sở II) đã chính thức đi vào hoạt động, bước đầu đã tiếp nhận 32 người nghi nhiễm bệnh Covid-19 vào theo dõi và chăm sóc sức khỏe.
Đức Dương