Lao động
Kỳ thi tiếng Hàn 2017: Lao động thuộc diện hộ nghèo, dân tộc thiểu số được hỗ trợ 4,5 triệu đồng/người
07:31 PM 24/04/2017
(LĐXH)- Năm 2017, thị trường lao động Hàn Quốc dành cho Việt Nam khá hấp dẫn với khoảng 3.600 chỗ việc làm. Người lao động có thể tham gia tuyển chọn làm các ngành nghề ở Hàn Quốc là: Xây dựng 500 người, nông nghiệp 800 người, ngư nghiệp 800 người, và sản xuất chế tạo 1.500 người.
Lao động nghèo, dân tộc thiểu số được hỗ trợ kinh phí thi tiếng Hàn
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, lao động thuộc diện hộ nghèo, dân tộc thiểu số tham gia kỳ thi tiếng Hàn 2017 được hỗ trợ 4,5 triệu đồng/người. Đây là mức hỗ trợ cho 800 chỉ tiêu ngành nông nghiệp cho người lao động cư trú dài hạn tại 64 huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo không thuộc các huyện bị tạm dừng (đưa lao động sang Hàn làm việc). Người lao động thuộc đối tượng khác, mức tối đa là 2,5 triệu đồng/khóa. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương...
Ảnh minh họa
Theo thông báo từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 109 quận/huyện có tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước chiếm trên 30% số quận, huyện thuộc 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số lao động cư trú bất hợp pháp cao nhất tại Hàn Quốc thuộc diện đưa vào xem xét tạm dừng tuyển chọn trong năm 2017. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tạm dừng tuyển chọn trong năm 2017 đối với 58 quận/huyện.
Có thể nói, việc dừng tuyển chọn ở một số địa phương là điều kiện tiên quyết phía Hàn Quốc đưa ra để có thể tổ chức được kỳ thi tiếng Hàn năm nay. Tính đến ngày 31-12-2016, có 16.100 lao động cư trú bất hợp pháp trên tổng số 40.000 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, tăng 3% so với thống kê đầu năm 2016.
Vi phạm khi làm bài thi tiếng Hàn sẽ không được tham dự kỳ thi này trong vòng 3 năm
Theo kế hoạch, thời gian thi tiếng Hàn trên máy tính ngành nông nghiệp là từ ngày 7/8/2017-6/9/2017; các kỳ thi tiếng Hàn trên giấy ngành sản xuất chế tạo, xây dựng và ngư nghiệp là trong 2 ngày 17,18/6/2017 và kỳ  kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực ngành ngư nghiệp từ 20 – 26-9.
Tại kỳ thi tiếng Hàn năm nay, Phía Hàn Quốc sẽ chịu trách nhiệm ra đề thi, quản lý đề thi, bài thi, chấm bài và tổ chức kiểm tra tay nghề, đánh giá năng lực người lao động. Về phía Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giao Trung tâm Lao động ngoài nước là đơn vị duy nhất làm đầu mối phối hợp và hỗ trợ Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc  tổ chức. Trong thời gian diễn ra kỳ thi tiếng Hàn còn có sự tham gia giám sát của các cơ quan chức năng (an ninh, chính quyền địa phương) làm nhiệm vụ giám sát, giữ gìn trật tự đảm bảo an ninh Với cách tổ chức như thế này, không ai có thể can thiệp được vào quá trình tổ chức thi, người lao động không thể hy vọng nhờ cậy những tác động bên ngoài để thi đỗ, thi nhanh. Đồng thời, việc gian lận trong khi làm bài thi là rất khó.
Theo ông Đặng Sỹ Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, nếu người lao động có dấu hiệu gian lận với bất kỳ hình thức nào như thi hộ, mang tai nghe vào phòng thi, chụp ảnh đề thi gửi ra ngoài và gửi lời giải đề vào phòng thì…, khi bị phát hiện sẽ không được tham dự kỳ thi này trong 3 năm.
Nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc quá lớn, chỉ tiêu thì hạn chế do đó dẫn đến tình trạng thông tin bên ngoài nhiễu loạn. Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động không nên nghe theo những thông tin đó mà chểnh mảng trong việc ôn luyện và thi cử. Chính vì nhiều lao động vẫn nghe ngóng và bị tác động bởi thông tin bên ngoài nên kỳ thi năm trước có 30 trường hợp gian lận, bị cấm thi trong 3 năm.
Mỹ Hạnh