Lao động
Kỳ thi năng lực tiếng Hàn năm 2017: An ninh được bảo đảm nghiêm ngặt
02:37 PM 17/06/2017
Sáng ngày 17/6/2017, gần 17 nghìn thí sinh cả nước đã tham dự kỳ thi năng lực tiếng Hàn theo Chương trình EPS năm 2017.
Các thí sinh kiểm tra thông tin trước khi vào phòng thi
Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: Đợt thi này có tổng số 16.816 thí sinh dự thi nhằm tuyển chọn ra 2.800 lao động (gồm 1.500 chỉ tiêu ngành Sản xuất chế tạo, 500 chỉ tiêu ngành Xây dựng và 800 ngành Ngư nghiệp). Kỳ thi diễn ra tại 04 điểm thi: Trường Đại học Lao động xã hội (43 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) với 5.985 thí sinh các tỉnh, thành từ Thanh Hóa trở ra; Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội (đường Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) với 3.119 thí sinh thuộc các tỉnh, thành phía Bắc; Điểm thứ 3 là Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn TP. Đà Nẵng với 5.212 thí sinh 09 tỉnh, thành miền Trung (từ Nghệ An đến Bình Định) và Điểm thi thứ 4 tại Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ TP.HCM với 2.500 thí sinh của 28 tỉnh, thành phía Nam (từ Phú Yên trở vào).
Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ LĐTBXH trả lời phỏng vấn của các nhà báo
Theo ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: Ngay từ khi phía Hàn Quốc đồng ý cho Việt Nam tổ chức kì thi năng lực tiếng Hàn năm 2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đã khẩn trương bắt tay vào tổ chức kỳ thi thật chu đáo. Tất cả các điểm thi đều được bố trí lực lượng công an, cảnh sát, cửa kiểm tra an ninh để kiểm tra và loại bỏ điện thoại, thiết bị điện tử... trước khi thí sinh vào phòng thi.
Điểm mới của kỳ thi năm nay so với các kỳ thi trước đó là, Bộ LĐTBXH đã kết hợp với  các đơn vị của Bộ Công an (Học viện An ninh nhân dân, A83, Tổng cục kỹ thuật) để hỗ trợ các cổng từ để kiểm tra các thiết bị mang theo của thí sinh. Việc kiểm tra an ninh còn nghiêm ngặt hơn thi đại học rất nhiều vì đây là kỳ thi chỉ lựa chọn một số lượng lao động nhất định đi làm việc tại Hàn Quốc với mức lương cao nên số lượng thí sinh tham dự rất cao, tỉ lệ 1 chọi 6.
Các thí sinh đều được "soi" an ninh rất kỹ trước khi vào phòng thi. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN
“Tôi đi kiểm ta thấy hầu như không có thí sinh mang thiết bị viễn thông vào phòng thi, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Sso với kỳ thi gần đây cho các lao động ngành ngư nghiệp, được tổ chức tại Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh, chúng tôi thu được hàng trăm điện thoại di động mang vào phòng thi, đặc biệt là với những thí sinh đi giày, dép cao gót, chúng tôi đặc biệt xem xét kỹ, kể cả đeo đồng hồ có chức năng thu phát chúng tôi cũng phát hiện ra ngay. ” – Ông Nguyễn Tiến Tùng nhấn mạnh.
Ghi nhận tại Điểm thi trường Đại học Lao động - Xã hội, nơi có số thí sinh đông nhất (5.985 người), chia thành 4 ca thi, ông Nguyễn Tiến Tùng cho biết thêm: Cụm thi này có 43 phòng thi với 43 giám thị là giáo viên của Đại học LĐXH và 43 giám thị là học viên của Học viện an ninh. Ngoài ra, còn có ban chỉ đạo thi và các cán bộ giám sát hành lang kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất… nên được phía Hàn Quốc đánh giá rất cao sự chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi.
Các giám thị phổ biến quy chế trước khi thí sinh làm bài. Ảnh: Anh Tuấn - TTXVN
Mặc dù công tác chuẩn bị rất chu đáo và nghiêm ngặt nhưng ngay trong buổi sáng ngày 17/6 vẫn còn thí sinh dùng mánh khóe tinh vi nhằm gian lận trong kỳ thi. Tại điểm thi Trường Đại học Lao động - Xã hội, nhằm "qua mặt" được cổng từ, các đối tượng gian lận đã bọc thiết bị thu phát bằng giấy bạc và giấu dưới đế giày, nhưng với sự kiểm tra nghiêm ngặt, Hội đồng thi đã phát hiện được 2 trường hợp có hành vi gian lận tinh vi này, lập biên bản và đình chỉ thi với thí sinh. Các thí sinh này sẽ bị hủy kết quả  và cấm tham gia các kỳ thi tiếng Hàn trong 3 năm.
Được biết, sau đợt thi ngày 17- 18/6, đợt 2 của kỳ thi tiếng Hàn trên máy tính ngành Nông nghiệp sẽ được tổ chức vào đầu tháng 8/2017 với chỉ tiêu tuyển chọn là 800 người.
Đức Dương