Giáo dục - Nghề nghiệp
Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12: Cạnh tranh lành mạnh, tôn vinh lao động có kỹ năng nghề…
11:13 AM 19/07/2022
(LĐXH) - Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia (đợt 2) được tổ chức trực tiếp từ ngày 12 - 23.7 tại 4 Hội đồng thi Quốc gia với 110 thí sinh tham gia ở 9 nghề thi: Chăm sóc sắc đẹp; Thiết kế các kiểu tóc; Sơn ô tô; Điện lạnh; Công nghệ ô tô; Công nghệ thời trang; Lắp đặt điện; Chăm sóc sức khỏe và xã hội; Dịch vụ nhà hàng - Nấu ăn và 5 nghề trình diễn...
Các thí sinh đã thể hiện tốt kỹ năng và sự sáng tạo trong phần dự thi
Từ mục tiêu, ý nghĩa của kỳ thi…
Tại kỳ thi này, đề thi của mỗi nghề tiếp cận với trình độ, tiêu chuẩn quốc tế của kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới. Qua đó góp phần nâng tầm trình độ các thí sinh, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các cuộc thi ASEAN, thế giới. Các nghề trình diễn được thực hiện trên những thiết bị vô cùng hiện đại, được cung cấp bởi các công ty thiết bị công nghệ hàng đầu thế giới.
Một số điểm mới của kỳ thi lần này là đối tượng được mở rộng theo quy định về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới bao gồm người lao động, người học, có độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi (tùy theo tính chất của từng nghề) đang học tập và làm việc tại các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, tập đoàn, doanh nghiệp được các bộ, ngành, tập đoàn, doanh nghiệp, hiệp hội; Xã hội hóa đối với công tác tổ chức kỳ thi thông qua việc thu hút sự tham gia của các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp; Tôn vinh giá trị kỹ năng của người lao động; Có nhiều nghề mới lần đầu tiên tổ chức Việt Nam như: Điện toán đám mây; Phát triển ứng dụng di động; Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò; Kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò; Kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò... Bên cạnh đó, trong công tác kỹ thuật như biên soạn đề thi, chuyên gia, giám khảo, đánh giá, trao giải cũng có những đổi mới mang tính sáng tạo và thực tế...
Thông qua Kỳ thi, các em sinh viên, người lao động càng hiểu sâu sắc hơn về tác phong lao động công nghiệp, kỷ luật, an toàn lao động. Đồng thời, đây cũng là dịp để các em trao dồi kinh nghiệm thực tế, rèn luyện và nâng cao tay nghề. Về phía các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia của các đoàn, Kỳ thi là dịp để các đơn vị nhìn nhận và đánh giá công tác đào tạo nghề của đơn vị mình, trao đổi với các đơn vị bạn về nội dung chương trình, giáo trình đào tạo hiện nay nhằm không ngừng nâng cao về chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, tạo sân chơi cho các thí sinh so tài, chọn được người có kỹ năng nghề giỏi nhất để tôn vinh; tăng cường hợp tác giữa các đơn vị; làm cơ sở cho Tổng cục giáo dục nghề nghiệp lựa chọn các thí sinh xuất sắc để huấn luyện tham dự kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới trong thời gian tới.
Sự cạnh tranh lành mạnh góp phần mang đến sự thành công của kỳ thi
…đến sự cạnh tranh lành mạnh tại các điểm thi tài
Hội Đồng thi Quốc gia số 1 - Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (SPKT) Vĩnh Long là đơn vị đăng cai tổ chức 7 nghề thi theo hình thức trực tiếp tại đợt 2 (2 nghề chính thức: Lắp đặt điện, công nghệ ô tô; 5 nghề trình diễn: Tiện CNC, phay CNC, làm bánh mì, chế tạo mô hình mẫu, sản xuất bồi đắp) diễn ra từ ngày 20 - 22/7. Tham dự có 46 thí sinh đến từ 18 đoàn thuộc các bộ: NN&PTNT, Công thương, GTVT, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội; 14 đoàn đến từ các tỉnh, thành phố.
Kỳ thi Kỹ năng nghề 2022 là kỳ thi đầu tiên triển khai theo quy định mới của pháp luật lao động và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh và phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực quốc gia trong tình hình mới. Đây cũng là lần thứ 2, Trường Đại học SPKT Vĩnh Long đăng cai tổ chức kỳ thi theo hình thức xã hội hóa. Kỳ thi cũng là dịp tôn vinh lực lượng lao động có kỹ năng nghề cao theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia và tiệm cận được với chuẩn kỹ năng nghề quốc tế.
Nghề chăm sóc sắc đẹp tại Kỳ thi Kỹ năng nghề lần thứ 12
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Hội đồng thi số 2 - Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính, bài thi nghề Sơn ô tô được các thí sinh thực hiện bằng những kỹ năng và công nghệ mới theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, đề thi năm nay được thiết kế trên cơ sở các tiêu chí của đề thi kỹ năng nghề thế giới, ASEAN và kỳ thi kỹ năng nghề Quốc gia trước đây. Bài thi cụ thể là sơn cánh cửa ô tô, các thí sinh thực hiện kỹ năng trực tiếp trên sản phẩm qua các mô đun: làm nền; pha màu; sơn lót; sơn màu và đánh bóng. Đề thi là đề mở công khai, các thí sinh được làm quen với các trang thiết bị từ đầu…
Theo phân tích của một số chuyên gia về nghề công nghệ ô tô thì: “các nội dung kỹ năng trong đề thi lần này tương đối khó, bởi một sản phẩm đạt yêu cầu phải hội tụ được các kỹ năng điêu luyện của thí sinh. Ví dụ, làm nền mịn thì khi phun sơn mới đẹp, nhưng ngay cả khi làm nền đẹp mà kỹ năng phun sơn không tốt thì sơn có thể bị chảy thành vết rất khó sửa. Vì vậy, đòi hỏi thí sinh phải hoàn thiện tất cả các kỹ năng trong từng mô đun, đảm bảo mọi yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật…”
Hội đồng thi quốc gia số 3 tổ chức thi 2 nghề: Chăm sóc sắc đẹp, nghề Thiết kế các kiểu tóc và các module của nghề trong 2 ngày 12/7 và ngày 13/7. Với tiêu chí ” Đẹp – An toàn” ngoài việc tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực làm đẹp, kỳ thi Kỹ Năng Nghề Quốc Gia còn khẳng định những giá trị cao đẹp, vượt lên trên giá trị vật chất của cơ cấu giải thưởng. Kỹ năng nghề quốc gia đang dần trở thành "đơn vị tiền tệ mới", tiềm lực của mỗi quốc gia. Trong thờ gian diễn ra cuộc thi, nhiều thí sinh đã có những sáng tạo được BTC đánh giá cao được thể hiện qua nhiều kỹ năng  của mình…
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì: “Kỳ thi đã diễn ra thành công, trong đó có các doanh nghiệp đồng hành, hợp tác về chuyên môn, kỹ thuật và tài trợ. Nhà trường chủ động trong công tác tổ chức đăng cai, nhân sự các tiểu ban, cơ sở vật chất, trang thiết bị, triển khai các phương án an ninh, y tế… Đặc biệt, chất lượng kỹ năng nghề của thí sinh đã được đo lường chính xác bằng hiệu quả của chính đơn vị sử dụng lao động…”./.
Nguyễn Hữu Bắc