Xã hội
Kỷ niệm Ngày Quốc tế người khuyết tật 3/12/2016
05:24 PM 01/12/2016
(LĐXH) - Ngày 1/12/2016, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam, Hội Người Mù Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12 và công diễn, trao giải thưởng Liên hoan "Tiếng hát từ trái tim lần thứ V".
Đến dự, có Thứ trưởng Bộ Lao động– Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đảm, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Cao Văn Thành – Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam, ông Youssouf Abdel-Jelil, quyền điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cùng nhiều người khuyết tật đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.
Đông đủ các đại biểu đến dự Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12
Hiện nay, trong gần 2,7 triệu người hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng, có khoảng gần 900 nghìn người khuyết tật đặc biệt nặng và nặng; hàng trăm ngàn lượt người được hỗ trợ chỉnh hình, phục hồi chức năng, được hỗ trợ phương tiện trợ giúp (xe lăn, xe đẩy…); 100% tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã xây dựng mạng lưới cơ sở phục hồi chức năng; hệ thống giáo dục ngày càng phát triển, giúp cho trẻ em khuyết tật có cơ hội được đi học, số người khuyết tật được học nghề và có việc làm ngày càng tăng. Việc tiếp cận với các công trình xây dựng, các hạ tầng về giao thông, văn hóa, thể thao của người khuyết tật cũng ngày càng được dễ dàng hơn. Các tổ chức của người khuyết tật ngày càng được mở rộng ở các tỉnh, thành phố như: Hội Người mù, Hội người điếc, Hội Người khuyết tật các tỉnh, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi, Hội cứu trợ trẻ em tàn tật, Hiệp hội sản xuât, kinh doanh của người tàn tật.
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết: Những năm qua, mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn, Đảng và Nhà nước ta vẫn luôn quan tâm ưu tiên bố trí nguồn lực và ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật trợ giúp xã hội, bảo đảm các quyền của người khuyết tật và thúc đẩy sự tham gia của người khuyết tật và phát triển kinh tế, xã hội. Chính vì vậy, công tác chăm lo cho người khuyết tật đã đạt được nhiều kết qủa tích cực. Số lượng người khuyết tật được tiếp cận với các chính sách, chương trình chăm sóc người khuyết tật của Nhà nước và cộng đồng ngày càng tăng. Tuy nhiên, để động viên, chia sẻ và giúp đỡ người khuyết tật một cách thiết thực, theo Thứ trưởng Đàm, các Bộ, ngành chức năng cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách về người khuyết tật. Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp liên quan đến người khuyết tật, nhất là trọng dạy nghề và việc làm, giáo dục hào nhập, chăm sóc sức khỏe. Thực hiện đầy đủ nghiêm túc Luật người khuyết tật, Đề án trợ giúp người khuyết tật và Kế hoạch triển khai thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật đã được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.. Các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân trong nước và bạn bè quốc tế tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, đồng hành với người khuyết tật ngày càng sâu rộng và có nhiều kết quả thiết thực hơn nữa.
Ông Cao Văn Thành - Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam
Ông Cao Văn Thành - Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam cho biết: Thời gian qua, Hội Người mù Việt Nam đã đạt được  nhiều kết quả trong hoạt động, đảm bảo cuộc sống người mù ngày một tốt hơn. Đặc biệt, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ là một nội dung không thể thiếu được trong hoạt động của người mù. Vì thông qua âm nhạc và lời ca tiếng hát, người mù được nâng cao dân trí, vui vẻ lạc quan yêu đời hơn, hòa nhập dễ hơn với cộng đồng. Trải qua 4 lần tổ chức Liên hoan văn nghệ “Tiếng hát từ trái tim” trong toàn quốc, Hội đã thu được những thắng lợi trong lĩnh vực tuyên truyền, sinh hoạt tư tưởng giúp người mù thêm yêu Đảng, yêu quê hương, yêu tổ quốc. Riêng Liên hoan văn nghệ “Tiếng hát từ trái tim lần thứ V” năm nay đã thu hút được nhiều tỉnh, thành tham gia ở hội thi cấp tỉnh với hàng nghìn tiết mục, tạo nên phong trào văn hóa văn nghệ rộng khắp, đều khắp. Đêm chung kết, Ban tổ chức đã lựa chọn được 101 tiết mục đặc sắc nhất đến từ 38 Tỉnh, Thành hội từ vùng núi phía Bắc và địa đầu Tổ quốc như Hà Giang, Sơn La đến các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ như Kiên Giang với chủ đề ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình đồng tật…. Đây cũng là dịp để các đơn vị có điều kiện giao lưu, gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tổ chức  văn hóa văn nghệ; phát hiện nhân tài, năng khiếu văn nghệ để bồi dưỡng, đào tạo phục vụ cho hoạt động Hội và trong xã hội góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hoá tại địa phương.
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm trao giải thưởng cho những tiết 
mục xuất sắc của Liên hoan Tiếng hát từ trái tim lần thứ V
Chụp ảnh lưu niệm những người đoạt giải thưởng
Tại Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 3/12, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo Hội Người Mù Việt Nam cũng đã tổ chức công diễn và trao giải thưởng Liên hoan Tiếng hát từ trái tim lần thứ V cho những đội xuất sắc nhất./.
Mỹ Hạnh