Thời sự
Kỷ niệm 105 năm Ngày Cách mạng tháng Mười Nga (7-11-1917- 7-11-2022): Vận dụng xây dựng quân đội cách mạng, chính quy hiện đại
04:04 PM 07/11/2022
(LĐXH) - Cách đây 105 năm, ngày 7-11-1917, Cách mạng tháng Mười Nga- cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới dành thắng lợi. Hơn một thế kỷ đã qua đi, những bài học của Cách mạng tháng Mười vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa thời đại. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên Trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.

Thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng, Đại tá Huỳnh Thanh Liêm trao Bằng khen của Bộ Quốc phòng cho các tập thể, cá nhân xuất sắc

Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười khẳng định việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của nước Nga lúc bấy giờ. Qua đó, giúp cách mạng vô sản (có Việt Nam) rút ra nhiều bài học quý từ cuộc cách mạng làm “rung chuyển thế giới”. Trong đó, kinh nghiệm quý về xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp vô sản trong Cách mạng tháng Mười Nga là bài học quý để vận dụng vào sự nghiệp xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và hiện đại từ 2030…

Vững mạnh về chính trị

Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sức mạnh chiến đấu của quân đội là sức mạnh tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó chính trị- tinh thần là yếu tố có vai trò quyết định. Lênin từng khẳng định rằng, trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tùy thuộc vào tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, vấn đề hàng đầu đối với quân đội cách mạng phải có “con đường chính trị đúng”. Người đã chỉ rõ: “Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”; đồng thời Người nhấn mạnh: “Phải tăng cường công tác chính trị, luôn luôn nâng cao trình độ chính trị và giác ngộ giai cấp của bộ đội ta... Trong việc chỉnh huấn bộ đội, phải lấy chính trị làm gốc…như vậy mới bảo đảm cho Quân đội ta thực sự là quân đội cách mạng, bách chiến, bách thắng”.

Thực tiễn gần 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của QĐND Việt Nam đã khẳng định, tính đúng đắn của việc xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) QĐND Việt Nam cho rằng, thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga đã để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý; trong đó có bài học về xây dựng LLVT cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại- quân đội mang bản chất giai cấp công nhân, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Đoàn kiểm tra của Tổng cục Chính trị kiểm tra nhận thức cán bộ, chiến sĩ LLVT Đồng Nai

“Đối với Việt Nam, để khởi nghĩa dành chính quyền thắng lợi và bảo vệ thành quả cách mạng, nhất thiết phải sử dụng phương tiện và LLVT của quần chúng nhân dân lấy nòng cốt là đội quân chính quy, được tổ chức chặt chẽ, có tính kỷ luật cao, được huấn luyện tốt về kỹ, chiến thuật và điều cốt yếu là đặt dưới sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam- Bài học và ý nghĩa to lớn này của Cách mạng tháng Mười đã được chứng minh trong thực tiễn lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, kháng chiến bảo vệ độc lập và xây dựng đất nước của cách mạng Việt Nam”, trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng khẳng định.

Kết quả xây dựng LLVT tỉnh thời gian qua vững về chính trị, có bản lĩnh kiên cường, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ được giao càng khẳng định giá trị to lớn này. Trong chuyến kiểm tra công tác Đảng, công tác chính trị của LLVT tỉnh mới đây, thiếu tướng Vũ Công Hòa, Phó cục trưởng Cục Cán bộ, TCCT QĐND Việt Nam khẳng định: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai đã quan tâm, thực hiện hiệu quả CTĐ-CTCT trong LLVT tỉnh. Điều này được chứng minh qua thực tiễn kiểm tra cũng như kết quả hoạt động thực tế của LLVT Đồng Nai.

Thiếu tướng Vũ Công Hòa nhấn mạnh: “Chúng tôi đặc biệt ấn tượng các mô hình CTĐ-CTCT của LLVT Đồng Nai như: “Căn nhà hậu phương” xây dựng nhà cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ hoặc quân nhân đang tại ngũ khó khăn về nhà ở; “Dân quân nắm hộ gia đình nơi cư trú”; “Mô hình 5 S”; đặc biệt là mô hình “Cấp ủy, chính quyền, LLVT địa phương phối hợp doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng địa phương”; qua đó, tạo thuận lợi cho thanh niên nhập ngũ hằng năm…đây cũng là bài học để LLVT Đồng Nai luôn được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng đánh giá cao”…

Đại tá Vũ Văn Điền khen thưởng chiến sĩ mới có thành tích huấn luyện năm 2022

Hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ

Điểm lại một số thành quả của LLVT tỉnh thời gian qua cho thấy, Đảng bộ Quân sự tỉnh luôn là một trong những Đảng bộ thuộc Tỉnh ủy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh 2019, có nhiều thời điểm LLVT tỉnh thực hiện cấm trại liên tục từ 18-5 đến 22-10-2021 nhưng 100% cán bộ chiến sĩ vẫn yên tâm tư tưởng, đoàn kết, khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ kép” năm 2021. Vừa chống dịch, giúp dân chống dịch, vừa hoàn thành các mục tiêu phong trào thi đua quyết thắng. Ghi nhận những thành tích này, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu 7 và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trao tặng, vinh danh nhiều phần thưởng xứng đáng.

Trong năm 2022, khi tình hình dịch cơ bản được kiểm soát, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết năm. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu kế hoạch do dịch 2021 chuyển sang đến thời điểm này đều hoàn thành tốt, xuất sắc. Tổng kết phong trào thi đua quyết thắng các cụm phía Nam, phía Bắc (các đơn vị cấp huyện và trung đoàn Đồng Nai) và khối cơ quan Bộ CHQS tỉnh cho thấy, có nhiều tập thể, cá nhân được đề nghị Quân khu 7, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua và Bằng khen. Trong đó, LLVT H.Long Thành được khối thi đua quân sự 9 địa phương Quân khu 7 thống nhất đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2022…

Chia sẻ về những kết quả này, đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhìn nhận, LLVT tỉnh đã phát huy xứng đáng truyền thống anh hùng LLVT nhân dân và 16 chữ vàng “Trung hiếu sắc son, dũng cảm kiên cường, chủ động sáng tạo, đoàn kết quyết thắng” của LLVT tỉnh; đặc biệt những bài học kinh nghiệm quý từ Cách mạng tháng Mười Nga cách đây hơn 1 thế kỷ để vận dụng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong bất luận hoàn cảnh, tình huống nào.

“Với những kết quả đạt được thời gian qua cho thấy, LLVT tỉnh thực sự là lực lượng chính trị tin cậy, nòng cốt, bảo vệ cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn dân trong tỉnh. Những dịp cao điểm như Tết nguyên đán, Quốc khánh và các dịp lễ, tết, địa bàn Đồng Nai luôn ổn định, cán bộ, đảng viên, nhân dân vui Xuân, đón lễ, Tết…đã khẳng định điều này”, đại tá Huỳnh Thanh Liêm nhấn mạnh.

Đại tá Vũ Văn Điền khen thưởng các đơn vị đóng trên địa bàn làm tốt công tác phối hợp đóng quân canh phòng năm 2021

Chỉ riêng những tháng cao điểm bùng phát dịch năm 2021, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã huy động hơn 11 ngàn lượt cán bộ chiến sĩ, DQTV giúp dân phòng, chống dịch. Là đầu mối tiếp nhận, chuyển giao gần 4 ngàn lượt cán bộ quân đội của Bộ và Quân khu đến hỗ trợ chống dịch. Bằng tình cảm, mối đoàn kết quân dân đã huy động lực lượng vận chất, trang bị vật tư y tế, lương thực thực phẩm giúp dân và lực lượng khó khăn do dịch trị giá gần 50 tỷ đồng.

Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai cho biết, tiếp tục vận dụng những kinh nghiệm quý từ Cách mạng tháng Mười, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo thắng lợi các nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương. Trong đó, tiếp tục giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, làm tốt công tác tư tưởng để cán bộ chiến sĩ sẵn sàng nhận, hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Nguyệt