Thời sự
Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt (23/11/1922- 23/11/2022): Kinh nghiệm quý xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh
10:50 AM 23/11/2022
(LĐXH) - Đồng chí Võ Văn Kiệt tên thật là Phan Văn Hòa, bí danh Sáu Dân, sinh ngày 23-11-1922 tại xã Trung Hiệp, H.Vũng Liên, tỉnh Vĩnh Long. Năm 1938, đồng chí tham gia phong trào Thanh niên phản đế và sau đó trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Đông Dương khi mới 17 tuổi…

Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, Chính trị viên, Ban CHQS H.Tân Phú giới thiệu hình ảnh triển lãm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt

Gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí Võ Văn Kiệt đã có những cống hiến lớn lao, góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại của Đảng và nhân dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; trong đó có kinh nghiệm quý về xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT).

Tư duy nhạy bén, quyết liệt

Khi nhắc về Thủ tướng Võ Văn Kiệt, các thế hệ người Việt đều nhớ rõ, ông chính là “tổng công trình sư” của nhiều dự án táo bạo, đổi mới đất nước. Đặc biệt là ấn tượng về đường dây 500 kW Bắc- Nam cùng nhiều công trình thủy điện lớn của đất nước. Riêng lĩnh vực bảo vệ Tổ quốc, xây dựng LLVT ông là người trưởng thành và kinh qua nhiều cuộc kháng chiến bảo vệ độc lập của dân tộc nên có tư duy nhạy bén, tầm chiến lược và quyết liệt, táo bạo trong những quyết định để bảo vệ đất nước, bảo vệ nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam khẳng định: Sự nhạy bén sáng suốt của đồng chí Võ Văn Kiệt thể hiện trong việc nhận định, đánh giá tình hình và tính quyết đoán, táo bạo cùng tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng và nhân dân. Từ đó, giúp cho Trung ương Đảng kịp thời có những chủ trương, sách lược, phương châm đúng đắn cho cách mạng miền Nam sau Hiệp định Pari 1973, góp phần quan trọng vào đại thắng mùa Xuân năm 1975.

“Sự nhạy bén, sáng suốt đó của đồng chí Võ Văn Kiệt được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá: “Bằng thực tiễn kết quả, kinh nghiệm đánh phá âm mưu và kế hoạch bình định lấn chiếm của địch ở Khu 9 những năm 1971- 1972, nhất là sau Hiệp định Pari năm 1973, giành dân, giành đất, giành quyền làm chủ, giữ vững và mở rộng vùng giải phóng, anh Sáu Dân và Khu ủy, Quân khu ủy Khu 9 đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng và thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng về cách mạng miền Nam trong giai đoạn mới”, thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên nhấn mạnh.

Với tư duy và tầm nhìn chiến lược, toàn diện, đồng chí Võ Văn Kiệt luôn nhận thức rõ mối quan hệ khăng khít, không tách rời giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, trong điều hành tổng thể, Đồng chí xác định, phải giữ vững hòa bình và ổn định mới tạo môi trường thuận lợi để xây dựng đất nước, mà trọng tâm là phát triển kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngược lại, phát triển kinh tế, tạo ra nhiều của cải, vật chất mới tạo khả năng, tiềm lực vững chắc để tăng cường sức mạnh quốc phòng và bảo vệ an ninh quốc gia, củng cố hòa bình và giữ vững ổn định đất nước…

Trung tá Lê Ngọc Chánh giới thiệu những cuốn sách trưng bày kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt

Xây dựng LLVT vững mạnh

Đại tá Huỳnh Thanh Liêm, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai cho rằng, kế thừa xứng đáng những công lao to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của LLVT tỉnh đã và đang ra sức thi đua, lập nhiều thành tích chào mừng 100 năm ngày sinh đồng chí và các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của dân tộc.

Sơ bộ đánh giá kết quả năm 2022 cho thấy, các cụm thi đua của LLVT tỉnh đã hoàn thành tốt, nhiều đơn vị xuất sắc các nhiệm vụ của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh. Cụ thể cả 49/49 chỉ tiêu về xây dựng Đảng bộ Quân sự trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu” đều cơ bản hoàn thành tốt. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc, được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng và Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao.

“Trong quá trình lãnh đạo, điều hành, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng, vận dụng nhiều mô hình hay, sáng tạo mang đến hiệu quả thiết thực nhiều các mặt. Điển hình là “Dân quân nắm hộ gia đình nơi cư trú”; “cấp ủy, chính quyền phối hợp doanh nghiệp chăm lo nhiệm vụ quốc phòng địa phương”; “Căn nhà hậu phương”…đã và đang có hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đánh giá cao; đặc biệt trong đợt kiểm tra của Tổng cục Chính trị mới đây đề nghị trở thành mô hình xuất sắc”, đại tá Huỳnh Thanh Liêm cho biết thêm.

Đánh giá chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của LLVT tỉnh, đồng chí đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho rằng, để có được những thành quả trong xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng thì bản thân từng cán bộ, chiến sĩ, quân nhân của LLVT phải thực sự kiên định, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, lấy nhiệm vụ vì nước, vì dân, vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc làm trọng; mọi hoạt động của LLVT đều nhằm mục đích ấy để thực hiện.

Cũng qua kiểm tra thực tiễn kết quả công tác thời gian qua cho thấy, cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh luôn kiên định, có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, Phó bí thư Đảng ủy, Chính trị viên, Ban CHQS H.Tân Phú cho rằng, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quan tâm xây dựng LLVT huyện vững mạnh về chính trị, kiên định với sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng hy sinh vì nước vì dân được thực hiện thường xuyên, liên tục, gắn với việc triển khai tuyên truyền các nghị quyết của Đảng và các ngày lễ, kỷ niệm.

Thượng tá Phạm Hồng Tuyên cho biết: “Trong Ngày pháp luật Việt Nam, ngoài kết hợp tuyên truyền pháp luật, chúng tôi chú trọng trưng bày, triển lãm nhiều hình ảnh về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Qua đó, tiếp tục nâng nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ để kế thừa xứng đáng vào xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.

Cùng dự ngày hội điểm, đồng chí Lê Ngọc Chánh, Chính trị viên Ban CHQS H.Xuân Lộc khẳng định: Những tư liệu hình ảnh cùng triển lãm trưng bày sách, tác phẩm báo chí, hiện vật ảnh về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là minh chứng sinh động cho việc giáo dục cán bộ, chiến sĩ hiểu thêm về công lao to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt. Qua đó, giáo dục truyền thống cách mạng, sự biết ơn đối với thế hệ lãnh đạo, người có công để vận dụng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu” hiện nay.

Qua tổng kết phong trào thi đua quyết thắng 2 cụm phía Bắc, phía Nam và cụm khối cơ quan Bộ CHQS tỉnh cho thấy, các đơn vị đều hoàn thành tốt, nhiều đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, LLVT H.Long Thành được đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua quyết thắng; nhiều tập thể, cá nhân được đề nghị Quân khu 7, UBND tỉnh tặng Cờ và Bằng khen…

Nguyệt Hà