Lao động
Ký kết thỏa thuận hợp tác bổ sung đưa điều dưỡng viên sang làm việc tại Đức
07:58 AM 14/06/2017
(LĐXH)- Chiều 13/6, Trung tâm Lao động Ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Công ty TNHH Vivantes – Diễn đàn cho người cao tuổi Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức lễ ký kết thỏa thuận bổ sung về việc tuyển chọn, đào tạo và đưa điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại Đức.
Tham dự và chứng kiến buổi lễ ký kết về phía Bộ Lao động – TBXH có bà Lê Kim Dung, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế; ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước ông Hà Xuân Tùng, Giám đốc Trung tâm Lao động Ngoài nước. Đại diện Công ty TNHH Vivantes có Tiến sỹ Hecman, Giám đốc Điều hành Công ty cùng một số chuyên gia.
Quang cảnh buổi lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác bổ sung
Tại lễ ký kết, Giám đốc Trung tâm Lao động Ngoài nước Hà Xuân Tùng, cho biết: Thực hiện Ý định thư giữa Bộ Lao động – TBXH và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức, Trung tâm Lao động ngoài nước (COLAB) đã được Bộ Lao động - TBXH giao trực tiếp ký kết Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Vivantes để tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam sang học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng và chăm sóc người già tại Đức.
Từ khi triển khai Thỏa thuận này đến nay (từ tháng 4/2015), Trung tâm đã triển khai kế hoạch tuyển chọn, đào tạo 3 khóa ứng viên tham gia chương trình, cụ thể: đã có 76 học viên của Khóa 1 xuất cảnh sang Đức vào tháng 10/2016, 82 học viên Khóa 2 đang tham dự khóa đào tạo tiếng Đức 12 tháng tại Việt Nam  và dự kiến sẽ xuất cảnh vào tháng 10/2017 và 175 ứng viên mới trúng tuyển Khóa 3 sẽ bắt đầu tham dự khóa đào tạo tại Đức vào đầu tháng 9/2017.
Giám đốc Trung tâm Lao động Ngoài nước Hà Xuân Tùng chia sẻ kết quả sau 2 năm hợp tác
Trên cơ sở những kết quả đạt được sau hơn 2 năm hợp tác, Công ty TNHH Vivantes đã xây dựng triển khai kế hoạch mở rộng hợp tác trong việc tuyển chọn, đào tạo, đưa người lao động Việt Nam sang học tập và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức. Với việc ký kết Thỏa thuận hợp tác bổ sung này, Trung tâm Lao động Ngoài nước sẽ tiếp tục hợp tác với Công ty TNHH Vivantes để tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức trong cả ngành điều dưỡng chăm sóc người già và điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện. Thỏa thuận đã đánh dấu sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai bên trên tinh thần và trách nhiệm cao nhất để triển khai nhiệm vụ hiệu quả nhất.
Tiến sỹ Hecman, Giám đốc Điều hành Công ty phát biểu tin tưởng về sự hợp tác 2 bên
Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Lê Kim Dung phát biểu tại lễ ký kết
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Vivantes Tiến sỹ Hecman, khẳng định: Thỏa thuận hợp tác bổ sung lần này đánh dấu một bước tiến tiếp theo trong sự phát triển quan hệ hợp tác giữa hai bên. Đây cũng là một bước tiến lớn đối với mục tiêu tuyển chọn người lao động một cách công bằng và đáng tin cậy để đào tạo trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già và điều dưỡng chăm sóc người bệnh.
Trong năm nay, gần 200 học viên trúng tuyển phỏng vấn khóa 3 sẽ bắt đầu được đưa vào đào tạo từ tháng 9 tới đây tại cơ sở đào tạo Đông Anh (Hà Nội), 82 học viên đạt yêu cầu của khóa 2 sẽ xuất cảnh sang Đức vào tháng 10/2017 và bắt đầu chương trình học nghề tại Đức. Với việc mở rộng Thỏa thuận hợp tác này, kể từ năm 2018, Công ty TNHH Vivates có khả năng tạo điều kiện cho khoảng 400 học viên có cơ hội sang Cộng hòa Liên bang Đức học tập và làm việc tại các bệnh viện đối tác của Công ty Vivantes.
Ông Hà Xuân Tùng và Tiến sỹ Hecman ký kết Thỏa thuận hợp tác bổ sung
Lãnh đạo 2 đơn vị tham dự lễ ký kết cũng phát biểu cho rằng, Thỏa thuận hợp tác bổ sung lần này là nằm trong khuôn khổ bản Ý định thư chung đã được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức trong lĩnh vực đưa lao động trẻ Việt Nam sang đào tạo nghề và làm việc trong ngành điều dưỡng tại Đức. Thỏa thuận này thể hiện hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Lao động – TBXH và Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức, đặc biệt là giữa Công ty TNHH Vivantes và Trung tâm Lao động Ngoài nước. Với vai trò là các đơn vị điều phối, phía Bộ Lao động – TBXH cam kết sẽ luôn hỗ trợ và tạo điều kiện để các nội dung, chương trình hợp tác thành công.

Chí Tâm