Xã hội
Ký kết thỏa thuận hỗ trợ giá nông sản sạch cho đoàn viên công đoàn
02:59 PM 18/08/2017
(LĐXH) Sáng ngày 18/8, tại Hà Nội, Công đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp ký kết thoả thuận hỗ trợ giá nông sản sạch cho đoàn viên công đoàn và khai trương Trung tâm Trưng bày, giới thiệu và phân phối thực phẩm an toàn.
Để cung cấp các sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động và mang lại nhiều lợi ích thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, Công Đoàn Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp làm việc với hơn 80 công ty, doanh nghiệp, HTX Nông nghiệp, các đơn vị sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
Kết quả, đến nay đã có 52 đơn vị tham gia ký cam kết bán các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo, với mức giá ưu đãi. Theo đó, từ nay người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm nông sản sạch tại Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp 489 Hoàng Quốc Việt, hoặc ở các chuỗi cửa hàng của các doanh nghiệp trên toàn quốc. Đối với những đoàn viên công đoàn trên cả nước có thể được hỗ trợ giá từ 5 - 20% tùy từng sản phẩm.
Đại diện cho các doanh nghiệp tham gia ký kết hỗ trợ nông sản an toàn, Giám đốc Công ty CP sản xuất An Việt Đào Ngọc Nam cho biết: Việc tham gia hoạt động ký kết này là một cơ hội để giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. Qua đây nhà sản xuất có thể kết nối trực tiếp với người tiêu dùng mà không cần qua các khâu trung gian. Đồng nghĩa với việc giá thành của sản phẩm sẽ giảm, đảm bảo lợi ích của nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng. Trong thời gian tới, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Nhà nước, các bộ, ngành trong việc hỗ trợ vay vốn, khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất.
Ký kết hỗ trợ giá nông sản sạch cho đoàn viên Công đoàn.
Các sản phẩm trưng bày tại Trung tâm cung ứng nông sản an toàn đa dạng về chủng loại gồm: đặc sản, nông lâm sản của các vùng miền. Theo ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, các sản phẩm đều được ghi nhãn trên bao bì, rõ ràng xuất xứ, nguồn gốc và có giấy tờ chứng nhận. Nhiều sản phẩm được tích hợp hệ thống truy xuất thông tin điện tử giúp người tiêu dùng truy xuất và phân phối thông tin.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Xuân Thủy – Chủ tịch Công đoàn Bộ NN-PTNT cho biết: Thời gian qua, mặc dù đã được các cơ quan chức năng khuyến cáo, nhắc nhở, nghiêm cấm thậm chí xử phạt, nhưng vẫn còn tình trạng nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản lạm dụng các chất hoá học, thuốc bảo vệ thực vật vi phạm an toàn thực phẩm.
Chấn chỉnh tình trạng thực phẩm bẩn, Bộ NN-PTNT đã lấy 2 năm 2016 và 2017 là “Năm cao điểm về an toàn thực phẩm”. Trong đó tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm chất cấm, hành vi vi phạm an toàn thực phẩm, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất kháng sinh và phân bón giả. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng; kết nối sản phẩm nông sản và xây dựng chuỗi sản phẩm an toàn…
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ Trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đánh giá cao sự phối hợp giữa Công Đoàn NN-PTNT với Trung tâm xúc tiến thương mại Bộ NN-PTNT. Với mô hình này sẽ kiểm soát được chất lượng sản phẩm, giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn ngành Nông nghiệp nói riêng, người tiêu dùng cả nước nói chung có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm nông sản an toàn, với mức giá ưu đãi từ nhà sản xuất.
Thứ Trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh, trong thời gian tới các DN cần áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất để có thể hỗ trợ giá tốt nhất đến với người tiêu dùng, hướng tới một nền nông nghiệp sạch phát triển bền vững.
Ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cam kết, sau lễ ký Tổng Liên đoàn sẽ yêu cầu các cấp công đoàn địa phương triển khai trong hệ thống công đoàn cơ sở, nhất là công đoàn các khu công nghiệp, khu chế xuất để giảm bớt khâu trung gian giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng, qua đó tạo động lực thúc đẩy tiêu thụ nông sản an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn cho các công đoàn viên.
Thảo Lan