Lao động
Ký kết hợp tác lao động kỹ năng đặc định với tỉnh Ibaraki (Nhật Bản)
04:15 PM 26/11/2019
(LĐXH)- Chiều ngày 26/11/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về thúc đẩy Chương trình Thực tập sinh kỹ năng và Lao động kỹ năng đặc định giữa Bộ Lao động - TBXH và Chính quyền tỉnh Ibaraki (Nhật Bản).
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Văn Thanh và ông Oikawa Kazuhiko, Thống đốc tỉnh Ibaraki tham dự và cùng chứng kiến lễ ký kết. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị liên quan thuộc hai bên.
Quang cảnh lễ kí kết
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh: Trong hơn 45 năm kể từ khi hai nước chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản được củng cố và tăng cường, ngày càng đi vào thực chất, trên cơ sở lợi ích chiến lược tương đồng. Quan hệ hợp tác hai nước phát triển trên mọi lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, nông nghiệp, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, lao động, giáo dục đào tạo, ứng phó biến đổi khí hậu...
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Ibaraki
Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Tính đến nay, Việt Nam đã phái cử được trên 250 nghìn thực tập sinh (TTS) sang tu nghiệp và thực tập tại Nhật Bản. Riêng năm 2018, tổng số TTS được phái cử sang Nhật Bản đạt gần 70 nghìn người, chiếm hơn 50% số lượng tiếp nhận của Nhật Bản và Việt Nam đã trở thành quốc gia phái cử nhiều nhất trong số 15 nước phái cử TTS sang Nhật Bản. Hiện có gần 200 nghìn thực tập sinh Việt Nam đang thực tập tại Nhật Bản.
Lãnh đạo Cục Quản lý Lao động ngoài nước kí biên bản hợp tác với chính quyền tỉnh Ibaraki
Ngoài ra, hàng năm, Việt Nam cũng phái cử hàng nghìn kỹ thuật viên sang Nhật Bản theo diện lao động kỹ thuật. Theo số liệu thống kê, hiện tại có khoảng trên 30 nghìn lao động kỹ thuật của Việt Nam đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp của Nhật Bản.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ Lao động - TBXH và Chính quyền tỉnh Ibaraki. Bản ghi nhớ sẽ thiết lập khung hợp tác hai bên thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác trong việc phái cử và tiếp nhận thực tập sinh và lao động Việt Nam trong  đến tỉnh Ibaraki.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tin tưởng trên cơ sở bản ghi nhớ này và sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, sẽ có nhiều thanh niên Việt Nam có cơ hội sang Nhật Bản học tập và làm việc và khi trở về các em sẽ góp phần thúc đẩy phát triển của Việt Nam và xây dựng quan hệ hữu nghĩ giữa hai nước.
Ông Oikawa Kazuhiko, Thống đốc tỉnh Ibaraki phát biểu tại lễ kí kết
Tại lễ ký kết, ông Oikawa Kazuhiko, Thống đốc tỉnh Ibaraki, cho biết: Lực lượng lao động Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc đã và đang đóng góp nhiều vào sự phát triển của tỉnh Ibaraki. Tỉnh Ibaraki phát triển trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp... Hiện số lao động Việt Nam đang làm việc tại tỉnh Ibaraki vào khoảng 5 nghìn người và làm việc trải dài trên tất cả các lĩnh vực. Do đó, tỉnh Ibaraki mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho lao động Việt Nam làm việc tại tỉnh cũng như để lại ấn tượng tốt trong lòng người Việt Nam.
Thứ trưởng Lê văn Thanh chứng kiến lễ kí kết và trao biên bản hợp tác
Ông Oikawa Kazuhiko chia sẻ: Tỉnh đã thành lập Trung tâm hỗ trợ cho người lao động nước ngoài trong việc hỗ trợ người nước ngoài học tiếng Nhật, tư vấn cho người lao động đang gặp phải vấn đề khó khăn và hỗ trợ tìm việc cho người lao động khi hết hạn trở về nước.
“Việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ Lao động -TBXH và Chính quyền tỉnh Ibaraki là cơ sở để tiếp nhận nhiều hơn nữa lao động có tay nghề sang làm việc tại tỉnh Ibaraki. Hy vọng qua sự hợp tác này, người lao động Việt Nam sẽ chọn tỉnh Ibaraki là điểm đến lý tưởng để sinh sống và làm việc” - ông Oikawa Kazuhiko, trao đổi.

Chí Tâm