Xã hội
Ký kết chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động – TBXH và Hội Nạn nhân chất độc Da cam Việt Nam
08:08 AM 21/09/2017
(LĐXH)- Ngày 20/9, tại Hà Nội, Bộ Lao động - TBXH và Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin Việt Nam tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Ngành LĐ-TBXH và Hội nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin Việt Nam giai đoạn 2017 - 2022.
Dự và chủ trì lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung và Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc Da Cam/Dioxin Việt Nam. Tham dự còn có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Lao động – TBXH và Hội Nạn nhân chất độc Da cam.
Quang cảnh lễ ký kết chương trình phối hợp
Báo cáo, kết quả hoạt động phối hợp giữa Bộ Lao động - TBXH và Hội Nạn da cam/dioxin Việt Nam cho thấy đã có sự phối hợp chặt chẽ trên các mặt công tác để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người hoạt động kháng chiến, con đẻ của họ và nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Hai bên đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác thăm hỏi, động viện tặng quà nhân ngày lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ngày vì nạn nhân chất độc da cam hàng năm; ủng hộ, trợ giúp những nạn nhân bị bệnh tật nặng, có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn.
Ngành Lao động - TBXH đã phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận những người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học vào điều dưỡng, an dưỡng ở các Trung tâm Bảo trợ xã hội của Bộ và các Sở Lao động - TBXH. Bên cạnh đó, Bộ Lao động – TBXH còn tạo điều kiện cho Hội xây dựng phát triển hệ thống Trung tâm BTXH nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, đào tạo nghề cho nạn nhân chất độc da cam; hướng dẫn, hỗ trợ Hội tham gia chương trình trợ giúp xã hội như đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên các hội về chính sách trợ giúp đối tượng yếu thế, nghiệp vụ công tác xã hội, kỹ năng sống cho người khuyết tật; hỗ trợ đào tạo nghề, sinh kế cho người khuyết tật, trợ giúp đối tượng hòa nhập cộng đồng…
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh trao Kỷ niệm chương cho Bộ trưởng Đào Ngọc Dung
Theo Chương trình phối hợp giữa Bộ Lao động - TBXH và Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin Việt Nam giai đoạn 2017 - 2022, hai bên sẽ phối hợp triển khai tập trung vào 5 mục tiêu chính đó là: Phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền vận động thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước  về giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam; về các chế độ chính sách đối với người bị nhiễm chất độc hóa học. Phối hợp rà soát, thống kê người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học làm cơ sở xây dựng, sửa đổi chính sách, đề xuất cơ chế giải quyết những vướng mắc trong thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
Phối hợp về việc chăm sóc, giúp đỡ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang được điều dưỡng tại các Trung tâm điều dưỡng Người có công và nạn nhân chất độc hóa học đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm bảo trợ xã hội. Hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin có thu nhập để ổn định đời sống, từng bước hòa nhập cộng đồng; tổ chức đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất thiết bị đào tạo đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Hội đạt chuẩn theo qui định và phù hợp với hoạt động đào tạo nghề đối với đối tượng là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Mở rộng các hoạt động đối ngoại để cộng đồng quốc tế hiểu hơn về hậu quả chất động hóa học tại Việt Nam, tăng cường vận động nguồn lực và sự đồng thuận của quốc tế trong trợ giúp, khắc phục hậu quả chất độc hóa học tại Việt Nam.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu đánh giá kết quả sự phối hộ giữa hai bên
Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung đánh giá cao những kết quả của Hội Hỗ trợ Nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam đạt được thời gian qua. Đặc biệt là việc tham góp xây dựng chủ trương chính sách cơ chế, những quy định của pháp luật liên quan đến người tham gia hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ cũng như chính sách đối với nạn nhân chất độc hóa học. Đây là một lĩnh vực rất đặc biệt và những người đặc biệt đó đang phải gánh chịu hậu quả do cuộc chiến tranh kéo dài để lại mà xã hội và nhân dân phải có trách nhiệm tri ân người có công nhưng đồng thời có trách nhiệm chăm lo, bảo trợ, hỗ trợ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam.
Hội Nạn nhân chất độc Da cam/ Dioxin Việt Nam và Bộ Lao động - TBXH có nội dung công việc khá tương đồng, cùng mục đích và đối tượng trong nhiều hoạt động. Do đó, sự phối hợp giữa 2 bên sẽ góp phần đưa chính sách đến gần hơn với cuộc sống. Đặc biệt trên các mặt công tác để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động kháng chiến, con đẻ của họ và nhân dân bị nhiễm chất độc hóa học. Sự phối hợp giữa hai cơ quan đã và đang tạo điều kiện hiệu quả vào các hoạt động chính trị, xã hội, các chương trình chăm lo giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin.
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội kiến nghị một số vấn đề tại lễ ký kết
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, 70 năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân đã dành tình cảm, trách nhiệm và sự tri ân sâu sắc đối với người có công nên nhìn chung hầu hết những NCC đều đã nhận được chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và phần đông số này có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình nơi dân cư. Tuy nhiên, trong số này còn một bộ phận NCC trong đó có người tham gia hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay họ chưa được hưởng hoặc hưởng không đầy đủ chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước. Một bộ phận nạn nhân chất độc hóa học còn gặp không ít khó khăn, có cuộc sống éo le (hiện nay có khoảng 3 triệu nạn nhân chất độc da cam, cả nước đã xác nhận 320.000 người tham gia hoạt động và kháng và con đẻ hưởng chế độ chất độc hóa học).
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam thời gian tới tiếp tục, phối hợp với Bộ sửa toàn diện pháp lệnh ưu đãi NCC trong đó có nhiều đối tượng chưa cập nhật vào chưa bổ sung thì phải bổ sung. Đề nghị Hội phối hợp với ngành Lao động - TBXH tiến hành tổng rà soát 2 đối tượng người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ và nạn nhân chất độc hóa học để có số liệu chính thức và chọn một số tỉnh làm điểm và giải quyết dứt điểm về nạn nhân chất độc màu Da cam/Dioxin. Phối hợp với Bộ, tập trung giải quyết 5.900 hồ sơ người có công trong năm 2017 và phấn đấu giải quyết cơ bản hồ sơ NCC tồn đọng vào năm 2020.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc Da cam Nguyễn Văn Rinh ký kết chương trình phối hợp
Bộ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan thuộc Bộ tạo điều kiện tốt nhất để Hội thực hiện tốt những hoạt động trong thời gian tới như đề xuất những nghề phù hợp để đào tạo cho nạn nhân chất độc hóa học, rà soát lại các cơ sở bảo trợ đang chăm sóc nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam… Nhất là sau khi ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2017 - 2022, các thành viên của Hội cùng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ cần làm việc gấp rút để cụ thể hóa chương trình phối hợp và có được những hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả ngay trong năm 2018.

Chí Tâm