Xã hội
KonTum: Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT
05:10 PM 29/04/2020
(LĐXH) - Trong tình hình dịch bệnh Covid -19, Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum đã chủ động, kịp thời triển khai thực hiện nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ, đồng hành người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Qua đó, người lao động, doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh gây ra.
Từ đầu năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 tác động đến nhiều hoạt động, nhưng công tác tổ chức thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT vẫn được BHXH tỉnh Kon Tum triển khai đầy đủ, thông suốt.
Trong 3 tháng đầu năm, tổng số tiền BHXH tỉnh đã chi trả cho các chế độ về BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp là 258,6 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 9.561 người, giải quyết cho 314 người hưởng chế độ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, 1.156 lượt người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ; số lượt khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh là 242.047 lượt người.
Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở nước ta, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan triển khai các văn bản  hướng dẫn của Trung ương và địa phương, kịp thời giải quyết các chế độ cho người dân tham gia BHXH, BHYT.
BHXH tỉnh hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh cấp phát thuốc 2 -3 tháng cho các đối tượng để hạn chế tập trung đông người
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm vi Covid-19, từ thời điểm đầu tháng 2, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh triển khai chính sách tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khi nghi ngờ nhiễm Covid-19. BHXH tỉnh đã cử cán bộ thường trực, giải quyết mọi vướng mắc của cơ sở khám chữa bệnh và người tham gia BHYT trong quá trình khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT liên quan đến dịch bệnh Covid-19 đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT.
Nhằm hạn chế việc tập trung đông người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19, từ ngày 24/3/2020 BHXH tỉnh có văn bản hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh triển khai việc cấp thuốc điều trị ngoại trú trong thời gian t dịch Covid-19. Khi dịch Covid-19 bước vào giai đoạn phức tạp hơn, các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng, thực hiện các văn bản  chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh kịp thời có sự chuyển hướng, linh hoạt trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo vệ sức khoẻ của người dân, người lao động.
Theo đó, những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH của tháng 4 và tháng 5/2020 được BHXH tỉnh chi trả gộp vào 1 kỳ của tháng 4. Cùng với việc tuyên truyền, vận động người dân chuyển sang giao dịch qua ATM, BHXH tỉnh còn phối hợp với cơ quan Bưu điện xây dựng phương án tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp xã hội những người nhận bằng tiền mặt tại nhà để đảm bảo an toàn, tránh tập trung đông người.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh, liên ngành BHXH, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Theo đó, đối tượng áp dụng là cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp trong các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khó khăn khác do dịch bệnh gây ra dẫn đến không bố trí được việc làm cho người lao động.
Bên cạnh đó, ngành BHXH còn nỗ lực thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động khi có phát sinh, đặc biệt là các trường hợp thất nghiệp do dịch bệnh, các trường hợp người lao động phải nghỉ việc để cách ly…để giảm bớt những khó khăn cho người tham gia bảo hiểm.
Đảm bảo mọi quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, đồng hành với doanh nghiệp, người lao động trong thời điểm dịch bệnh là nhiệm vụ được ngành BHXH tỉnh đặt lên hàng đầu. Điều này không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm của BHXH tỉnh mà còn góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh./.
Thanh Hương