Xã hội
Kon Tum: Việc khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh vẫn còn rất nặng nề
05:11 PM 09/04/2018
(LĐXH)-Mặc dù chiến tranh đã lùi xa nhưng qua khảo sát ngoài thực địa của các đơn vị về tình hình ô nhiễm bom mìn sau chiến tranh, trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện tại tất cả các diện tích trên địa bàn toàn tỉnh đều bị ô nhiễm bom mìn.
Cụ thể bom đạn sót lại sau chiến tranh là các loại bom bi, lựu đạn, các loại mìn, các loại bom. Độ sâu có những nơi nó còn nằm trên mặt đất. Có những nơi nó nằm sâu từ 0,3 đến 0,6m. Đặc biệt có những quả bom khoan nó nằm sâu trong lòng đất đến 10- 15m.
Trong khoảng 10 năm trở lại đây cùng với sự phát triển của nền kinh tế, việc khai hoang, mở đường diễn ra trên diện rộng. Trên địa bàn tỉnh trong những năm qua lực lượng công binh của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, rồi các lực lượng công binh trong toàn quân đã tổ chức rà phá bom mìn tương đối nhiều.
Trên các dự án, lực lượng công binh tỉnh đã rà phá được khoảng gần 500ha và thu gom vật liệu nổ gần 12 tấn. Bên cạnh đó trong những năm qua được sự quan tâm của Chính phủ, Nhà nước cũng đã có Chương trình hành động quốc gia về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.
Kon Tum vẫn còn một lượng diện tích lớn còn sót lại bom mìn
Từ năm 2010 đến nay trong dự án 504 của Chính phủ đã giải phóng được hơn 13.000ha. Cơ bản tập trung ở các huyện: Ngọc Hồi, Kon Plông, Ia H’Drai, Sa Thầy. Tuy nhiên diện tích rất là rộng chỉ giải phóng được phần nhỏ ở các khu dân cư. Lượng diện tích còn lại rất lớn.  
Để đảm bảo giải phóng được bom mìn còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là ở những khu đông dân cư, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Trung ương bổ sung các nguồn ngân sách để giải phóng phần ô nhiễm lớn đặc biệt là các khu đông dân cư. Bên cạnh đó, cũng kêu gọi các tổ chức phi Chính phủ quan tâm đến ô nhiễm bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam đầu tư để cố gắng giải phóng càng nhanh càng tốt diện tích ô nhiễm bom mìn đặc biệt là các khu đông dân cư. 
Thực trạng ô nhiễm bom mình sau chiến tranh ở Việt Nam nói chúng và Kon Tum nói riêng còn rất nặng nề. Tai nạn do bom mìn vẫn liên tục xảy ra kéo theo tình trạng khuyết tật gia tăng, khả năng lao động giảm sút dẫn đến đói nghèo, khó hoà nhập cộng đồng. Nạn nhân bom mìn rất cần được phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội từ nhà nước và cộng đồng để có thể tham gia vào các hoạt động học tập, lao động, kinh tế xã hội. Những dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân bom mìn như: chỉnh hình, phục hồi chức năng, tư vấn, tham vấn, trị liệu tâm lý, vật lý trị liệu, y tế, điều trị qua lao động, công tác xã hội, ngôn ngữ trị liệu, đào tạo nghề, dịch vụ việc làm… Vì vậy, Kon Tum cũng mong muốn được Đảng và nhà nước ta quan tâm hơn nữa đến việc khắc phục hậu quả bom mìn bao gồm rà phá bom mìn, trợ giúp xã hội cho nạn nhân bom mìn tái hoà nhập cộng đồng và tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân. Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền cho nhân dân nắm được tác hại của bom mìn và tính nguy hiểm của bom mìn còn sót lại. Đề nghị bà con nhân dân khi phát hiện được bom mìn còn sót lại sau chiến tranh thì nên tránh tiếp xúc với và phải có biện pháp giữ nguyên hiện trạng, báo cáo với cơ quan chức năng để cơ quan chức năng cử lực lượng chuyên môn xuống xử lý, tránh tác động vào để nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Đồng thời sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm ủng hộ để có thể hỗ trợ thêm cho nhiều nạn nhân bom, mìn hơn nữa. Mục tiêu là giúp tất cả các nạn nhân đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực trong thời gian sớm nhất./.
PV