Xã hội
Kon Tum quan tâm chăm lo đời sống người khuyết tật
06:06 PM 28/11/2022
Thời gian qua, các cấp, ngành và tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum luôn chú trọng chăm lo, bảo vệ người khuyết tật (NKT) bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, giúp NKT tự tin hòa nhập cộng đồng, tham gia đóng góp phát triển kinh tế - xã hội và có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao.
Tỉnh Kon Tum hiện có tổng số 7.699 NKT gồm thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc hóa học. Số NKT được cấp giấy xác nhận khuyết tật là 7.617 người (chiếm gần 99%), trong đó gồm NKT đặc biệt nặng 1.223 người; NKT nặng 4.518 người; NKT nhẹ 1.876 người. Số NKT chưa được cấp giấy xác nhận khuyết tật (82 người) đều là NKT nhẹ và chủ động đề nghị không làm xác nhận mức độ khuyết tật để hưởng chế độ theo quy định.
Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để hỗ trợ cho NKT vươn lên trong cuộc sống. Vào ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4) với chủ đề “Hòa nhập và thích ứng, định hình tương lai”, tỉnh đã thay đổi các tài liệu, nội dung, phương tiện truyền thông theo hướng đa chiều, phù hợp với từng năm, giai đoạn để các địa phương, đơn vị bám sát thực hiện. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các đơn vị thực hiện tùy theo chức năng nhiệm vụ, năng lực của mình các hoạt động chăm lo cho NKT; kêu gọi, vận động các mạnh thường quân tổ chức nhiều hoạt động vì NKT, khuyến khích sự tham gia của NKT vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Hỗ trợ NKT trên địa bàn có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ xã hội tốt nhất
Ngoài ra, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, nhà hảo tâm để chung tay chia sẻ, hành động. Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Bảo trợ người khuyết tật tỉnh phối hợp với cơ quan báo chí địa phương tổ chức tuyên truyền Luật NKT; những gương NKT tiêu biểu vượt qua chính mình, vươn lên trong cuộc sống; tổ chức Hội nghị biểu dương NKT tiêu biểu cho 100 NKT tiêu biểu có thành tích trong học tập, sản xuất, kinh doanh và giúp đỡ người cùng cảnh ngộ vươn lên trong cuộc sống. Vận động, kết nối với các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 100 NKT nghèo, trị giá 86,6 triệu đồng. Phối hợp với Đoàn từ thiện “Bàn tay nhân ái” Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tặng 66 xe lăn và 300 suất quà cho NKT, trẻ mồ côi, bệnh nhân phong tại các xã Đăk Trăm (huyện Đăk Tô), Đăk Rơ Ông, ĐăkTờ Kan (huyện Tu Mơ Rông). Bên cạnh đó, các cấp Hội và xã phường thuộc thành phố Kon Tum tặng tiền, hiện vật trị giá 242 triệu đồng.
Nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4), Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh đã kết nối, phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum và các mạnh thường quân tổ chức các hoạt động, trò chơi, tặng quà cho NKT; hướng dẫn, tập luyện cho các cháu khuyết tật các bài văn nghệ (hát, nhảy dân vũ, các trò chơi). Các hoạt động được tổ chức an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, thân thiện, bình đẳng, bổ ích, thu hút được sự tham gia đông đảo của NKT.
Từ đầu năm đến nay, các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc NKT còn được triển khai sâu rộng đến các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị, địa phương đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ các hoạt động truyền thông về các nội dung, văn bản có liên quan đến NKT; treo băng rôn tuyên truyền tại các đơn vị, trường học; tổ chức 74 buổi truyền thông trên loa phát thanh, 228 buổi truyền thông trực tiếp tại thôn, làng, tổ dân phố với 4.384 lượt người nghe và 770 lượt đến thăm hộ gia đình NKT; thực hiện chế độ chính sách hàng tháng cho 7.697 NKT theo quy định; khám sức khỏe định kỳ và tư vấn cho bệnh nhân là NKT tại các cơ sở với 298 lượt người; tặng quà cho 14 đối tượng NKT có hoàn cảnh khó khăn, 175 suất quà cho NKT tiêu biểu...
Ông A Kang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Kon Tum cho biết: Với sự chung tay, đồng lòng của các cấp, ngành, các đơn vị bằng những việc làm thiết thực như trên đã từng bước giúp nâng cao và cải thiện đời sống cho NKT, giúp họ tự tin, mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội. Thời gian tới, với vai trò là cơ quan chủ quản, tham mưu chính các hoạt động an sinh – xã hội, chúng tôi sẽ tiếp tục khai thác, huy động các nguồn lực để hỗ trợ NKT phát huy khả năng của mình vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, lồng ghép, tăng cường nguồn lực để bố trí các hoạt động liên quan đến NKT, ngày kỷ niệm NKT trong năm; triển khai nhiều mô hình khác nhau và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo, động viên cho NKT vươn lên trong cuộc sống./.
        
Hoàng Thanh