Xã hội
Kon Tum: Nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
02:25 PM 04/11/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) như: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân tích cực tham gia và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; Đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào chương trình, kế hoạch hằng năm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp để tập trung triển khai thực hiện…
Tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT
Theo báo cáo của BHXH tỉnh Kon Tum, trong những năm qua, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cùng với nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, nhất là ngành Y tế, cơ quan BHXH và sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, việc thực hiện chính sách BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHYT trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả tích cực. Tỷ lệ bao phủ BHXH toàn tỉnh đạt 18,55%, BHTN đạt 11,77%, BHYT đạt 90,58%. Chính sách BHYT cho hộ nghèo, người dân sống ở vùng kinh tế-xã hội khó khăn, đối tượng chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi được triển khai hiệu quả. Chất lượng khám chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT được nâng lên. Công tác giải quyết và chi trả các chế độ cơ bản kịp thời, đúng quy định và ngày càng thuận tiện hơn cho người tham gia. Trong 8 tháng đầu năm 2022, cơ quan BHXH tỉnh đã giải quyết cho 7.939 lượt người hưởng chế độ BHXH, BHTN; 460.591 lượt người khám chữa bệnh bằng BHYT. BHYT đã trở thành trụ đỡ cho người dân lúc khó khăn, nhất là trong đại dịch Covid-19 vừa qua.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT còn chậm; tỷ lệ người tham gia BHXH, BHTN còn thấp so với lực lượng lao động; tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT chưa được khắc phục. Việc thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg (ngày 4/6/2021) của Thủ tướng Chính phủ đã làm giảm số lượng người được thụ hưởng chính sách hỗ trợ BHYT, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế rất khó khăn…
Tại Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) trên địa bàn tỉnh Kon Tum diễn ra mới đây, ông A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức về vai trò của BHXH, BHTN, BHYT, xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần thực hiện chính sách an sinh, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội. Trong đó, tập trung triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp như: 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh về thực hiện chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân tích cực tham gia và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.
Già làng ở Kon Tum đến từng nhà dân tuyên truyền lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện
Đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT vào chương trình, kế hoạch hằng năm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp để tập trung triển khai thực hiện. Tăng cường công tác xã hội hóa, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mua (tặng) thẻ BHYT cho người dân, HSSV DTTS, nhất là người dân tại các xã còn nhiều khó khăn nhưng không được ngân sách hỗ trợ theo quy định của pháp luật…
Còn theo ông Y Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, BHXH tỉnh cần tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến người dân; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đơn giản hóa TTHC trong việc cấp sổ BHXH, xác nhận thời gian cho người tham gia BHXH, BHTN…đảm bảo giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người dân kịp thời, đúng quy định. Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với BHXH và các đơn vị liên quan nghiên cứu giải pháp cụ thể, phù hợp nhằm phát triển đối tượng tham gia khối doanh nghiệp; có biện pháp xử lý đối với các tổ chức, cá nhân trốn đóng, nợ đọng BHYT. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với BHXH chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp theo để tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT.
UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo rà soát danh sách người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện giảm, trên cơ sở đó giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cấp ủy, UBND cấp xã, các ngành đoàn thể tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, đảm bảo đạt chỉ tiêu giao hàng năm./.
Hưng Cảnh