Thời sự
Kiên Giang chú trọng công tác chăm sóc người có công với cách mạng
10:21 AM 12/07/2018
(LĐXH) - Thời gian qua, các cấp chính quyền và tổ chức chính trị xã hội ở Kiên Giang đã chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tiếp tục phát động phong trào toàn dân tham gia chăm sóc thương binh, liệt sĩ và người có công; có biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác vận động các cấp, các ngành và nhân dân đóng góp ủng hộ quỹ “đền ơn đáp nghĩa”.
Lễ gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng trở về tại huyện Phú Quốc
Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2018, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các đơn vị lực lượng vũ trang, bệnh viện, trường, trại, trung tâm và các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Đề xuất với UBND tỉnh xét đối tượng tham dự gặp mặt tôn vinh các nhân chứng lịch sử 50 năm sau - tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân 1968 và báo cáo việc xin hỗ trợ kinh phí xây dựng Nghĩa trang Liệt sĩ Quảng Trị; Phối hợp Sở Xây dựng và các địa phương xét duyệt, thẩm định và phân bổ hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2012/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp đó, các phòng chức năng tổ chức và hướng dẫn UBND các huyện về Lễ trao Bằng “Tổ Quốc ghi công” cho 31 liệt sĩ đã được cấp bằng Tổ quốc ghi công trong đợt 3 năm 2017; Xây dựng Kế hoạch phân bổ điều dưỡng trong và ngoài tỉnh cho 15 huyện, thị xã, thành phố; Thực hiện di chuyển 02 mộ liệt sĩ về quê theo yêu cầu của gia đình và lấy mẫu sinh phẩm gửi Cục Người có công giám định AND đồng thời giải quyết sớm hơn tiến độ quy định tất cả các hồ sơ thờ cúng và mai táng phí trước Tết Nguyên đán năm 2018 để kịp thời cấp phát cho đối tượng.
Thăm và tặng quà cho gia đình người có công với cách mạng
Ngoài ra, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã trình UBND tỉnh kế hoạch tổ chức Lễ Kỷ niệm 45 năm “Chiến thắng trở về” tại Trại giam tù binh Cộng sản Phú Quốc và hội nghị tổng kết 05 năm thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Bổ sung hoàn thành những giấy tờ chứng minh theo yều cầu của Ban chỉ đạo Trung ương xác nhận 05 hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sĩ và thương binh, người hưởng chính sách như thương binh theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH; Phối hợp với Ban thi đua khen thưởng tỉnh tổ chức Lễ Phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng đợt VIII/2018 cho 74 Bà mẹ và trao tặng 43 Huân chương Độc lập cho các gia đình có nhiều liệt sĩ hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Thống kê số lượng đối tượng hưởng chế độ theo hướng dẫn công văn số 2216/NCC-CS2 của Cục Người có công về việc hướng dẫn giải quyết chế độ người HĐCM, HĐKC bị địch bắt tù, đày và hướng dẫn thực hiện BHYT và trợ cấp mai táng phí đối với đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg. Tham mưu trình UBND tỉnh đề nghị Cục Người có công cấp lại Bằng tổ quốc ghi công cho 118 trường hợp.
Đặc biệt, định mức quà lễ tết năm 2018 được nâng lên so với năm 2017, kinh phí Trung ương cấp hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2012/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ đầy đủ hơn so với năm 2017, các hồ sơ tồn đọng được giải quyết dứt điểm. Các chính sách ưu đãi người có công đã được tổ chức thực hiện tốt, kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng; làm tốt công tác chăm sóc đời sống, vật chất, tinh thần cho Thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng; giáo dục truyền thống và lịch sử, bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng cho các thế hệ trẻ.
NHB
 
Từ khóa: NCC; Kiên Giang