Sức khỏe - Đời sống
Không vì bản quyền mà hạn chế việc tiếp cận thuốc điều trị virus Corona
09:59 AM 25/02/2020
(LĐXH) Trước tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) tiếp tục hoành hành ở Trung Quốc và đã lan sang 36 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, Quỹ Chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) kêu gọi tất cả các bên có trách nhiệm phải đảm bảo việc tiếp cận tối đa các phương pháp điều trị loại virus gây chết người này hơn là vấn đề bản quyền.
Một vụ tranh chấp bản quyền có thể xảy ra tại Trung Quốc liên quan đến thuốc remdesivir của Công ty dược Gilead Sciences sau khi Công ty dược phẩm Trung Quốc BrightGene sao chép thuốc mà không có giấy phép và đồng thời nộp đơn xin cấp bản quyền. Remdesivir là loại thuốc đang được thử nghiệm đầy hứa hẹn trong việc điều trị bệnh do chủng mới virus Corona và Công ty Gilead đang chờ phê duyệt bản quyền cho loại thuốc này tại Trung Quốc từ năm 2016.

Kỹ thuật viên tại Bệnh viện Hoàng gia Glasgow trích xuất virus từ các mẫu bệnh phẩm

để phân tích và xác định cấu trúc di truyền. Ảnh: AFP

(Ảnh minh họa)
“Hiện tại đã có những thành công bước đầu trong việc sử dụng remdesivir để điều trị chủng mới virus Corona. Do đó, chúng tôi mong muốn các cuộc tranh luận về bản quyền cho các loại thuốc chỉ nên được thực hiện sau khi đã kiểm soát được dịch bệnh”, ông Michael Weinstein, Chủ tịch AHF chia sẻ. “Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang không ngừng chạy đua để tìm ra cách chữa trị - đây mới là trọng tâm của vấn đề - không nên tranh thủ kiếm lợi nhuận bằng cách sử dụng bản quyền để hạn chế khả năng tiếp cận một phương pháp điều trị hiệu quả.”
Hiện tại trên thế giới có gần 80.000 ca nhiễm COVID-19 và hơn 2.009 người đã tử vong - bao gồm bác sĩ Liu Zhiming, người đứng đầu Bệnh viện Wuchang ở Vũ Hán, nơi được cho là bắt nguồn của dịch bệnh.
“Thật kỳ lạ khi chúng ta thậm chí vẫn đang tranh cãi về bản quyền trước tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu”, Bác sĩ Jorge Saattedra, Giám đốc điều hành của Viện Sức khỏe Cộng đồng của AHF Toàn cầu tại Đại học Miami nhấn mạnh. “Các hãng dược lớn có thể giải quyết vấn đề này sau khi chúng ta kiểm soát được sự lây lan của virus – bây giờ chưa phải thời điểm thích hợp”.
Thử nghiệm đang được tiến hành cho remdesivir là một trong số hơn 80 thử nghiệm lâm sàng được tiến hành hoặc đang chờ tiến hành ở Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại COVID-19.
Khánh Linh