Giáo dục - Nghề nghiệp
Không gian xanh mát tại Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn
04:46 PM 27/09/2021
(LĐXH) – Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn là địa chỉ đào tạo nghề uy tín của người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường luôn quan tâm giữ gìn vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp, tạo môi trường học tập và sinh hoạt lành mạnh cho học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên.
Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp
Tiền thân là Trường Trung cấp Nghề Việt Đức, Trường Cao Đẳng Nghề Lạng Sơn đào tạo các lĩnh vực ngành nghề khác nhau cho các hệ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp nghề. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 8 nghề trình độ cao đẳng, 12 nghề trình độ trung cấp, 15 nghề trình độ sơ cấp. Trong đó, Nhà trường chú trọng, tập trung đầu tư đào tạo 5 nghề trọng điểm gồm: Điện công nghiệp, Cắt gọt kim loại (nhóm nghề trọng điểm ASEAN); Cơ điện nông thôn, Hàn, Chăn nuôi gia súc, gia cầm (nhóm nghề trọng điểm quốc gia). Trong những năm học trở lại đây, tỷ lệ học sinh, sinh viên (HS-SV) được đánh giá đạt loại khá, giỏi luôn đạt trên 45%; tỷ lệ thi tốt nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp cuối năm học, nhà trường luôn đạt trên 94%.
Với đội ngũ Cán bộ, giáo viên dày dạn kinh nghiệm, chất lượng, thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao tay nghề (trong đó, nhiều giáo viên đã qua trình độ đào tạo tại nước Đức, Malaysia), Nhà trường đã tự chủ xây dựng, biên soạn nội dung giảng dạy, giáo trình theo chương trình chuẩn khung của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sát và phù hợp với yêu cầu thực tế; phương pháp giảng dạy tích cực, các môn học/modul sử dụng các thiết bị, công nghệ mới. Bên cạnh đó, trường luôn tìm hiểu, khảo sát, nắm bắt xu hướng, đào tạo nghề dựa theo nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.
Sinh viên trong giờ thực hanh
Nhà trường cũng không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới trong công tác điều hành, quản lý các hoạt động theo tiêu chí chất lượng cao; đẩy mạnh liên kết, hợp tác nghiên cứu khoa học với các tổ chức, cơ quan; “Gắn kết cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp” trong nước nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong lĩnh vực thực hành (nhiều HS-SV được trả lương ngay khi thực hành trên dây chuyền sản xuất); đảm bảo người học khi ra trường có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tính kỷ luật, tác phong công nghiệp, kỹ năng sống, khả năng giao tiếp, ứng xử, thích ứng cao… có thể tự thân lập nghiệp. Bên cạnh đó, Nhà trường phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, trực tiếp phỏng vấn, tuyển dụng học sinh. Vì vậy, hàng nghìn HS-SV của trường có việc làm phù hợp ngay sau tốt nghiệp, mức thu nhập bình quân từ 5 triệu đồng đến hơn 15 triệu đồng/tháng.
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, tỷ lệ HS-SV được đào tạo tại trường sau khi ra trường có công việc ổn định luôn đạt khoảng 90% trở lên. Kết quả này đã khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường trong lĩnh vực nghề nghiệp cũng như nhu cầu tìm lao động có tay nghề của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, trước mỗi mùa tuyển sinh, nhà trường luôn nỗ lực tuyên truyền, tư vấn để học sinh, phụ huynh hiểu, từ đó cân nhắc, định hướng và lựa chọn cho con em mình một nghề phù hợp để học. Đó cũng là giải pháp lâu dài khắc phục được tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” hiện nay.
Học sinh - sinh viên luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường
Thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn cũng quan tâm giữ gìn, bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. Thường xuyên trồng cây xanh để mang lại không gian trong lành, giúp cán bộ, giáo viên và HS-SV có giây phút thư giãn sau mỗi giờ làm việc làm học tập.
Nhà trường được đầu tư cơ sở vật chất quy mô, khuôn viên khang trang với khu nhà hiệu bộ, khu lớp học, khu nhà xưởng thực hành, nhà đa năng…; có chỗ ở nội trú đủ điều kiện, phục vụ cho gần 600 học sinh, sinh viên. Trường còn tổ chức các câu lạc bộ như: Dance, võ thuật, bóng đá, bóng chuyền… tạo môi trường yêu thích, mỗi ngày “ở trường vui hơn ở nhà” nhằm thu hút HS-SV, nhờ vậy mà con số tuyển sinh liên tục tăng qua từng năm. 
Để tạo không gian, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, giáo viên nhà trường luôn nhắc nhở, HS-SV có ý thức giữ gìn vệ sinh. Sau mỗi giờ học, thực hành các em sẽ vệ sinh phòng học, thu gom những nguyên vật liệu thực hành bỏ đúng nơi quy định. Hàng tuần, hàng tháng Đoàn thanh niên nhà trường tổ chức cho đoàn viên, thanh niên quét dọn vệ sinh khu ký túc xá, khuôn viên Nhà trường.
Sinh viên nhà trường hưởng ứng Tết trồng cây
Bên cạnh đó, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, trong những năm qua, tập thể lãnh đạo nhà trường đã thường xuyên chỉ đạo và tổ chức phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Cứ mỗi độ xuân về, Nhà trường lại phát động Tết trồng cây, kêu gọi toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như toàn thể học sinh, sinh viên trong trường hưởng ứng Tết trồng cây. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường./.
Nguyễn Hiền