Kinh tế
Không gian hội chợ ảo sản phẩm thủ công mỹ nghệ Lifestyle Việt Nam
08:44 AM 27/12/2020
(LĐXH) Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam sẽ được đặt trong không gian văn hóa hiện đại, đa phương tiện tại Hội chợ ảo "Lifestyle Việt Nam 2020" diễn ra trong ba ngày 26, 27 và 28/12/2020.
Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) vừa tổ chức họp báo tại Hà Nội để giới thiệu về “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam”. Đây là hội chợ ảo đầu tiên trên thế giới về lĩnh vực trang trí và quà tặng áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo tăng cường và trí tuệ nhân tạo.
Mục tiêu của “Không gian hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam” là hình thành được cơ sở hạ tầng để tổ chức được một hội chợ ảo có tối thiểu 1.000 gian hàng các sản phẩm thuộc các nhóm ngành thủ công mỹ nghệ, quà tặng và trang trí gia đình trước năm 2025.
Tiền thân của sự kiện này là hội chợ quốc tế LifeStyle Vietnam tổ chức thường niên vào tháng 4 hàng năm. Hơn 10 năm qua LifeStyle Vietnam luôn là điểm đến của hơn 2.000 khách hàng từ nước ngoài tìm đến để nhập khẩu hàng thủ công của Việt Nam.
Sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các kế hoạch tổ chức hội chợ thương mại trên thế giới, trong đó có hội chợ LifeStyle Vietnam. Đứng trước tình hình đó, Vietcraft đã đề xuất và được Bộ Công thương đồng ý phê duyệt xây dựng không gian hội chợ ảo LifeStyle Vietnam trên cơ sở không gian 3 chiều kết hợp công nghệ số hóa và là hội chợ chuyên ngành đầu tiên của Việt Nam và thế giới áp dụng công nghệ video 360, công nghệ thực tế ảo tăng cường và trí tuệ nhân tạo.
Ban tổ chức cho biết hội chợ sẽ diễn vào từ 26 đến 28 tháng 12 năm 2020 tại website https://lifestyle-vietnam.com, dự kiến khoảng hơn 5,000 lượt khách hàng ở các thị trường truyền thống Mỹ, Châu Âu, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ tham gia giao dịch.
Hội chợ Lifestyle Vietnam thu hút khách quốc tế tìm hiểu về sản phẩm thủ công mỹ nghệ
  1. Có 9 nhóm ngành hàng chính của hội chợ Lifestyle Vietnam, gồm (1) Hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất (2) Hàng phụ kiện sân vườn (3) Hàng dệt gia dụng (4) Hàng trang trí bàn ăn và vật dụng nhà bếp (5) Hàng trang sức và phụ kiện cá nhân (6) Hàng giày da và túi xách (7) Hàng hương thơm và mỹ phẩm tự nhiên (8) Hàng đồ chơi và (9) Hàng quà tặng du lịch và sản phẩm của các dân tộc thiểu số. Không gian mỗi nhóm thể hiện yếu tố văn hóa Việt Nam nhưng cũng hòa nhập với xu thế không gian kiến trúc hội chợ hiện đại của thế giới. Khách có thể chọn vào bất cứ khu nào khách quan tâm ngày từ khi truy cập vào không gian hội chợ ảo. Khách cũng được gợi ý tự động nên vào khu nào phù hợp nhất ngay sau khi đăng ký nhóm ngành hàng kinh doanh của mình. Tại mỗi khu sẽ có danh sách các nhà triển lãm tham dự và khách mua hàng có thể tìm thấy dễ dàng các công ty này thông qua bộ lọc nhóm sản phẩm, từ khóa…Do các hội chợ ảo trên thế giới chưa chú trọng việc đầu tư vào xây dựng không gian hội chợ đảm bảo tính thẩm mỹ nên Vietcraft sẽ đầu tư kỹ vào vấn đề này để tạo sự khác biệt và khẳng định vị trí của Lifestyle Vietnam trên thị trường hội chợ quốc tế.
    1. Sơ đồ bố trí không gian chung của hội chợ và của từng nhóm ngành hàng sẽ được xây dựng và gắn các thuộc tính. Nhà triển lãm có thể chủ động chọn tự động các gian hàng còn trống cho mình. Khách mua hàng cũng có thể nắm được vị trí gian hàng của mỗi nhà triển lãm.
      1. Tại không gian chợ ảo Lifestyle Việt Nam, gian hàng mỗi doanh nghiệp, về cơ bản sẽ được phân thành các module tiêu chuẩn (từ 1-3 gian). Gian hàng sẽ được dựng không gian 3 chiều và sử dụng công nghệ 360 độ để quan sát từng góc/ điểm khác nhau của gian hàng. Mỗi module gian hàng sẽ có các thiết kế khác nhau để doanh nghiệp lựa chọn, trong năm đầu số lượng thiết kế của các gian hàng là 30 (trung bình 10 thiết kế cho mỗi module tiêu chuẩn). Các doanh nghiệp cũng có thể tự thiết kế gian hàng của mình (customized booth).
        1. Các thông tin cơ bản tại mỗi gian hàng gồm tên doanh nghiệp, nhóm ngành hàng, trang web, người liên hệ, thị trường mục tiêu, năng lực sản xuất, ảnh sản phẩm đại diện…Thông tin doanh nghiệp có thể được tìm kiếm đơn giản ở các trang cũng như được truy cập ngay tại mỗi gian hàng ở hội chợ ảo.

         Các doanh nghiệp tham gia hội chợ ảo sẽ được hỗ trợ xây dựng catalogue điện tử sản phẩm ở dạng Flip (bên cạnh các sản phẩm đã được số hóa) nhằm giúp khách hàng có nhiều thông tin hơn về các dòng sản phẩm của doanh nghiệp. Vietcraft cũng từng bước hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu để xây dựng catalogue

        điện tử sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để tăng cường tính tương tác giữa nhà trưng bày và khách mua hàng.

         Việc số hóa các sản phẩm là một xu hướng tất yếu của tiếp thị online nhằm tận dụng tối đa các ứng dụng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Các sản phẩm đặc trưng nhất của doanh nghiệp sẽ được lựa chọn để scan 3 chiều và lập trình để số hóa các sản phẩm này (vector hóa). 

        1. Các sản phẩm có thể được nhìn ở nhiều góc độ khác nhau tùy theo ý muốn của người sử dụng khi áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường cho các sản phẩm đã được số hóa. Khách hàng có thể nâng, hạ, xoay các sản phẩm để có thể hiểu được rõ nhất hình dáng của sản phẩm, được trải nghiệm sản phẩm trong môi trường thực tế ảo.

         Câu chuyện của sản phẩm sẽ được xây dựng dạng text và audio. Về lâu dài các ngôn ngữ khác nhau sẽ được xây dựng cho trang web, tuy nhiên trong giai đoạn năm 2020 thì 2 ngôn ngữ tiếng Việt và Anh sẽ được hoàn thành. Câu chuyện sản phẩm và lời bình sẽ được phối hợp soạn thảo giữa doanh nghiệp và Vietcraft trên cơ sở đề cao sự khác biệt, lợi ích của việc sử dụng sản phẩm…

         Cũng như khi đi hội chợ thực tế, bất kỳ khách hàng nào cũng luôn quan tâm đến giá thành sản phẩm. Chức năng chào hàng/ báo giá sẽ được thiết lập cho từng sản phẩm đã được số hóa và gắn chức năng thực tế ảo tăng cường. Khách hàng cũng có thể đặt hàng trực tiếp hoặc thương thảo dựa trên các biểu mẫu đã được lập sẵn.

         Môi trường liên lạc trực tuyến được dựa trên 2 chức năng chính là Live Chat và video trực tuyến sử dụng đồng thời các bộ công cụ tích hợp Zoom, Skype, Google Hangouts. Các bộ công cụ hỗ trợ ngôn ngữ cũng sẽ được tích hợp để đảm bảo sự thông suốt/ thấu hiểu giữa khách hàng và nhà trưng bày ở hội chợ ảo.

        Để có 1 chatbot thông minh cần nắm rõ các nhu cầu thường có của khách mua hàng hội chợ, các câu trả lời mang yếu tố cố định và các câu trả lời chuyên môn.

        Chatbot sẽ được lập trình để có thể tự học và thích ứng với các tình huống trả lời khác nhau. Với hệ thống hội viên rộng lớn, với sự am hiểu về ngành và kinh nghiệm nhiều năm làm hội chợ quốc tế, Vietcraft và các chuyên gia tin học sẽ xây dựng tối đa các kịch bản để chatbot vận hành tự nhiên và hiệu quả nhất
         Một hệ thống email thông minh sẽ được xây dựng để đảm bảo gửi các thông tin quan trọng cho cả khách mua hàng và doanh nghiệp xuất khẩu vào đúng thời điểm và với nội dung phù hợp. Để làm được điều này, các tập khách hàng được phân chia theo quốc gia, theo mối quan tâm và theo các lĩnh vực kinh doanh. Thông tin phản hồi của khách cũng sẽ được tự động lưu giữ để phân tích các hành vi nhằm đưa ra các chiến dịch email marketing phù hợp.
         Nhằm giúp cho nhà nhập khẩu có thể sàng lọc nhanh các doanh nghiệp tham gia hội chợ đáp ứng được các tiêu chí hợp chuẩn trên thế giới như ISO, SA, BSCI, ETI…, Vietcraft sẽ đưa chức năng truy xuất tính hợp chuẩn của doanh nghiệp vào hệ thống. Đây sẽ là một chức năng ưu việt hơn các hội chợ ảo hiện tại, đồng thời chức năng này cũng sẽ là động lực để các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vươn tới trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện rất nhiều cam kết quốc tế như CPTPP, EVFTA…, từ đó góp phần phát triển ngành một cách bền vững
         Doanh nghiệp tham gia hội chợ ảo sẽ được cung cấp thông tin về số lượng khách hàng truy cập/ đến thăm mỗi gian hàng ở các mức độ khác nhau tùy theo từng hình thức nhà trưng bày tham gia. Các thông tin liên quan đến thời gian khách hàng quan tâm đến từng sản phẩm trong gian hàng cũng sẽ được lưu trữ để không chỉ cung cấp thông tin cho doanh nghiệp mà còn là công cụ để phân tích hành vi của khách hàng phục vụ cho công việc marketing của hệ thống.
         Dashboard cho doanh nghiệp tham gia hội chợ ảo sẽ giúp doanh nghiệp quản trị tốt hơn các sản phẩm có tiểm năng của mình, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, thị hiếu của thị trường… Hệ thống cơ sở dữ liệu này cũng sẽ được đồ thị hóa để hỗ trợ doanh nghiệp phân tích nhu cầu khách hàng theo các mốc thời gian khác nhau. Các doanh nghiệp sẽ được cung cấp mật khẩu để truy cập hệ thống này.
          Hệ thống quản trị cho nhà tổ chức hội chợ chính là bộ xử lý trung tâm để giúp nhà tổ chức Vietcraft phân tích được một cách chi tiết nhu cầu của nhà xuất khẩu và của khách nhập khẩu, đánh giá được xu hướng thị trường,
         Tại hội chợ ảo, các doanh nghiệp hoàn toàn quản trị gian hàng của mình, từ việc chọn gian hàng có sẵn hoặc xây dựng gian hàng mới, chủ động sắp xếp gian hàng, chủ động thay đổi sản phẩm… Có thể nói với không gian Hội chợ ảo Lifestyle Việt Nam, doanh nghiệp không có bất kỳ một cảm giác nào khác với một hội chợ thực tế, thậm chí còn có không gian trưng bày đẹp hơn rất nhiều và thể hiện được sâu sắc nhất thương hiệu / triết lý của doanh nghiệp. Một thực tế nữa là chi phí xúc tiến thương mại của doanh nghiệp cũng giảm tới trên 60% do không cần di chuyển, ăn, ở…ở nước ngoài. Đây cũng là giá trị được giữ lại cho đất nước./.
      1. Thảo Lan