Thời sự
Khởi sắc từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm ở Hà Nội
10:51 AM 15/09/2017
(LĐXH) - Quỹ Quốc gia về việc làm cho vay ưu đãi với lãi suất thấp, hỗ trợ việc làm cho các cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động, cho vay đối với các dự án khởi sự doanh nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh của thanh niên, cho vay đối với các dự án giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghiệp vụ quân sự, lao động thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, lao động nữ nông thôn… có những khởi sắc đáng kể.
Nhiều bà con đã có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn giải quyết việc làm...
Tính đến hết năm 2016, tổng nguồn vốn Quỹ Quốc gia GQVL là khoảng 1.558.709 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn Trung ương cấp là 288.578 triệu đồng. Nguồn vốn thành phố, quận huyện ủy thác sang ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố là 1.270.131 triệu đồng (bao gồm vốn Ngân sách TP và quận huyện ủy thác 1.255.318 triệu đồng, UBMTTQ thành phố và quận, huyện ủy thác 14.813 triệu đồng).
Thực hiện Quyết định của UBND Thành phố về việc giao kế hoạch 613 tỷ đồng nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia GQVL cho các quận, huyện, thị xã và các hội đoàn thể năm 2016. Nhìn chung, nguồn vốn giao cho các địa phương đều tăng qua các năm góp phần thực hiện giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm thành phố và các quận, huyện, thị xã. Đến ngày 31/12/2016, quỹ đã giải ngân được 513 tỷ đồng, cho gần 3.000 dự án.
...từng bước tạo việc làm và có thu nhập ổn định ngay tại gia đình
Có thể nói, năm 2016, cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm đã góp phần tích cực giải quyết được trên 23.000 lao động có việc làm mới cho xã hội, góp phần khôi phục các ngành nghề truyền thống, đã hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh và hộ gia đình để mở rộng sản xuất, thu hút tạo việc làm cho hàng nghìn người lao động đặc biệt là lao động bị chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, lao động nữ, lao động là người khuyết tật, góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động. Tỷ lệ nợ quá hạn giảm phản ánh chất lượng tín dụng Quỹ quốc gia về việc làm không ngừng được nâng lên. Dự án kém hiệu quả, không thu được nợ ngày càng giảm và nguồn vốn của Quỹ được bảo toàn.
Thời gian qua, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn Hà Nội đạt được những kết quả đáng khích lệ, thành phố không ngừng hoàn thiện đổi mới cải tiến quy trình với mục tiêu đơn giản các thủ tục hành chính để đồng vốn đến được dự thời gian sớm nhất, đáp ứng tính thời vụ của dự án và sự phát triển kinh tế bền vững của hộ gia đình./.
NHB