Kinh tế
Khởi động Dự án “Thương mại vì sự phát triển bền vững” tại Việt Nam
04:24 PM 12/03/2019
(LĐXH) Ngày 12/3/2019, tại Hà Nội, Dự án “Thương mại vì sự phát triển bền vững” tại Việt Nam đã chính thức được khởi động.
Dự án nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương và Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), đơn vị của tổ chức Liên Hợp quốc và WTO, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị quốc tế, thông qua việc nắm bắt và tích hợp các chiến lược kinh doanh bền vững. Theo kế hoạch, Dự án được triển khai trong 2 năm (2019 - 2020).
Đại diện các bên tại Lễ khởi động Dự án
Mục tiêu chính của Dự án tập trung vào 3 hợp phần chính:
Thứ nhất, tập trung hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp bền vững thông qua các công cụ được thiết kế bài bản của ITC như Tiêu chuẩn bền vững, Bản đồ Bền vững, Mạng lưới bền vững...hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ và có những bước đi đúng cho sản phẩm của mình hướng đến tiêu chí xanh.
Thứ 2, hỗ trợ tìm kiếm, xác định, kết nối và hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính xanh để triển khai các hoạt động bền vững.
Thứ 3, hỗ trợ tiếp cận thị trường và định vị sản phẩm trên thị trường quốc tế. 
Với nội dung hoạt động được Dự án xác định dựa trên nhu cầu thực tế của Doanh nghiệp Việt Nam, các tổ chức hỗ trợ thương mại/xúc tiến thương mại và doanh nghiệp sẽ dần tiếp cận, lĩnh hội các kiến thức và hướng dẫn cụ thể từ các chuyên gia. Cục XTTM sẽ luôn cùng ITC đồng hành với các đối tượng thụ hưởng, quyết tâm triển khai thành công cũng như tối ưu hóa các kết quả của Dự án để đông đảo cộng đồng doanh nghiệp được tiếp cận và hưởng lợi.
Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), cơ quan của Liên hợp quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới, thúc đẩy quá trình chuyển đổi các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) hướng vào nền kinh tế xanh thông qua đối tác quốc gia tại Việt Nam là Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương).
Mặc dù nền kinh tế xanh cung cấp cơ hội thị trường cho các DNNVV dựa trên nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc và sản xuất bền vững, nhưng đây cũng là thách thức cho các các doanh nghiệp này trong việc đảm bảo bền vững hơn về môi trường, xã hội và kinh tế.
Nền kinh tế xanh sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường bởi nếu muốn xuất khẩu sản phẩm vào các nước phát triển buộc phải có chứng chỉ xanh của các tổ chức quốc tế. Để doanh nghiệp Việt có được chứng chỉ này không dễ do nguồn lực còn hạn chế, các chuyên gia dự án "Thương mại vì sự phát triển bền vững" sẽ hỗ trợ giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn tài chính xanh. Ngoài việc được hỗ trợ tiếp cận nguồn tài chính xanh, các doanh nghiệp còn được hỗ trợ kỹ thuật, cách khắc phục biến đổi khí hậu và định vị sản phẩm bền vững trên thị trường. Tất cả đều hoàn toàn miễn phí.
Sau Lễ khởi động tại Hà Nội, ngày 13/3/2019, Dự án được khởi động tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thảo Lan