Lao động
Khoảng 2,5 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
09:27 AM 18/06/2021
(LĐXH)- Nếu theo xu hướng hiện nay, trong điều kiện khống chế được dịch bệnh Covid-19, dự kiến sẽ có khoảng 2 - 2,5 triệu người lao động bị ảnh hưởng do phải thực hiện cách ly, bị ngừng việc do doanh nghiệp ngừng sản xuất, kinh doanh...
Hiện nay, trên bình diện cả nước, Việt Nam cơ bản đã khống chế được dịch bệnh Covid-19, các ca mắc mới đều trong khu cách ly hoặc phong tỏa. Tuy nhiên, tình hình vẫn có thể diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian tới.
Qua ghi nhận và đánh giá chung, một số ngành, lĩnh vực như vận tải, hàng không, du lịch vẫn chịu ảnh hưởng dư âm từ năm 2020 và gần như chưa có dấu hiệu phục hồi. Dự báo, nếu dịch tiếp tục kéo dài, các ngành lưu trú, ăn uống, giải trí, bán lẻ, văn hóa thể thao... sẽ mất đi đà phục hồi của năm ngoái và có thể chuyển biến xấu; các ngành công nghiệp sản xuất, chế biến... cũng sẽ bị ngưng trệ.
Hỗ trợ người lao động tỉnh Bắc Giang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19
Theo báo cáo của một số tỉnh, thành phố có người bị nhiễm bệnh trong các doanh nghiệp, dẫn đến người lao động phải cách ly hoặc doanh nghiệp bị tạm dừng sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, tại Bắc Giang có 196.046 người lao động, Bắc Ninh 51.975 người, Hà Nội 33.280 người, Vĩnh Phúc 11.361 người, thành phố  Hồ Chí Minh 3.714 người lao động…
Bên cạnh đó, hiện có khoảng 15 triệu người lao động làm việc trong doanh nghiệp, trong đó khoảng 3,8 triệu lao động làm việc trong các khu công nghiệp. Theo xu hướng lây nhiễm hiện nay, trong thời gian tới có thể người lao động làm việc tại doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố khác bị nhiễm Covid-19, đặc biệt là người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sớm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đồng thời, xây dựng dự thảo Tờ trình Bộ Chính trị để xin ý kiến, trong đó nêu rõ các đối tượng được hỗ trợ, điều kiện hỗ trợ, mức hỗ trợ; thời gian hỗ trợ, nguồn kinh phí hỗ trợ, tổng mức hỗ trợ.
Được biết, để giúp doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các địa phương tiếp tục thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và vừa tích cực phòng, chống dịch Covid-19. Ghi nhận tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội) cho thấy, kể từ ngày 26/5, đơn vị này thực hiện giải quyết chính sách BHTN qua hình thức gián tiếp ở hai khâu: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện; thực hiện khai báo tìm việc làm qua điện thoại, zalo, facebook.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông thin tổ chức thu thập thông tin tiếp nhận các đơn đăng ký của doanh nghiệp thông qua Phiếu đăng ký tuyển dụng online trên website và email. Người lao động muốn tìm việc thì đăng ký vào Phiếu đăng ký tìm việc trên website của Trung tâm. Các cán bộ của Trung tâm thực hiện tổng hợp, phân tích, căn cứ vào nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động để kết nối để hai bên gặp nhau qua mạng...
Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, trong tháng 5/2021 đã có 418 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với 7.286 chỉ tiêu, những ngành nghề được tuyển dụng nhiều là Dệt may – giày da, Công nghệ thông tin - IT, Kinh doanh – Maketting, Điện – Điện tử. Mức lương được các doanh nghiệp đưa ra từ 7 đến hơn10 triệu đồng/tháng có tới gần 4.000 chỉ tiêu; mức lương dưới 7 triệu có gần 2.300 chỉ tiêu. Từ ngày 1 - 14/6, đã có 246 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với 3.765 chỉ tiêu. Những vị trí việc làm các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều đã có sự thay đổi so với tháng 5/2021, tập trung vào các ngành nghề: nhân viên giao nhận, công nhân cơ khí – hàn, chăm sóc khách hàng, công nhân lắp ráp linh kiện điện tử, công nhân May...
Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, cho biết: Trường hợp người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và để duy trì cuộc sống thì “phao cứu sinh” hiện tại của họ là chính sách BHTN. Khi bị mất việc làm, người lao động đến Trung tâm hoặc các điểm, sàn vệ tinh ở các quận, huyện để khai báo và làm thủ tục BHTN (nếu đủ điều kiện) để được hỗ trợ kịp thời.
Theo quy định về chính sách BHTN, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% bình quân lương 6 tháng trước khi nghỉ việc; được tư vấn chính sách pháp luật; cung cấp thông tin thị trường lao động. Đồng thời, người lao động được giới thiệu việc làm và hỗ trợ khóa học nghề ngắn hạn để chuyển đổi nghề nghiệp hoặc nâng cao tay nghề - đây chính là cơ hội để người lao động chuyển đổi việc làm.   
“Trong quá trình hiện nay, khi chưa tìm được công việc mới phù hợp, người lao động có thể làm tạm những công việc thời vụ như đi giao hàng, nhận đóng gói sản phẩm tại nhà... Bản thân người lao động cũng phải chủ động tìm việc mới và có thể chấp nhận làm công việc mang tính chất tương đồng với nghề trước đây đã làm, nhận mức lương thấp hơn, để vượt qua giai đoạn khó khăn này” – ông Vũ Quang Thành, thông tin.  

Chí Tâm