Sức khỏe - Đời sống
Khảo sát của Herbalife Nutrition: Ăn sáng thường xuyên hơn trong mùa dịch
09:00 PM 14/10/2021
(LĐXH)-Ngày 14/10/2021, Herbalife Nutrition – Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới vừa công bố kết quả của cuộc Khảo sát thói quen ăn sáng khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2021 (Asia Pacific Breakfast Habits Survey). Cuộc khảo sát hàng năm lần thứ 3 này cho thấy mong muốn sống khỏe mạnh hơn là lý do hàng đầu tạo động lực cho người tiêu dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương bao gồm Việt Nam hình thành thói quen ăn sáng lành mạnh. Theo khảo sát, có 43% người tiêu dùng tại Việt Nam bắt đầu ăn sáng thường xuyên hơn do tình hình hiện tại, và 78% người được khảo sát cho biết họ dùng bữa sáng tất cả các ngày trong tuần.
Để hiểu được ảnh hưởng của đại dịch hiện nay đối với thái độ và thói quen ăn sáng của người tiêu dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng như sở thích của các nhóm nhân khẩu học khác nhau, trong cuộc Khảo sát thói quen ăn sáng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2021, Tập đoàn Herbalife Nutrition đã tiến hành thăm dò ý kiến ​​của hơn 5.500 người tham gia khảo sát trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên tại 11 thị trường: Úc, Hồng Kông, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Khoảng 50% số người tham gia khảo sát ở mỗi thị trường thuộc Thế hệ Z (từ 18-24 tuổi) hoặc Millennials (từ 25-40 tuổi).
 
Ăn sáng thường xuyên hơn ở tất cả các nhóm tuổi
Trong tình hình đại dịch kéo dài, có hai trong năm người (khoảng 43%) người tiêu dùng ở tất cả các nhóm tuổi được khảo sát được tại Việt Nam cho biết bắt đầu có thói quen ăn sáng thường xuyên hơn. Khi được hỏi về lý do vì sao ăn sáng thường xuyên hơn, người tiêu dùng thuộc Thế hệ Z và Millennials tại Việt Nam đã đưa ra những lý do tương tự các nhóm tuổi khác như sau:
  • Mong muốn cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống (76%)
  • Có nhiều thời gian hơn vào buổi sáng để chuẩn bị bữa sáng (53%)
  • Muốn tận dụng khoảng thời gian này ở nhà để thay đổi lối sống tích cực (51%)
 
Ngoài việc ăn sáng thường xuyên hơn, có đến 57% cũng bắt đầu ăn sáng lành mạnh hơn. Những thay đổi chính trong lựa chọn bữa sáng của họ như sau:
  • Thêm nhiều rau và trái cây hơn cho bữa sáng (65%)
  • Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong bữa sáng (59%)
  • Uống nhiều nước hơn vào bữa sáng (54%)
 
Người tiêu dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương chú ý nhiều hơn về tầm quan trọng của dinh dưỡng
Có sự gia tăng đáng kể về số người công nhận rằng dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong một bữa sáng lý tưởng. Khi được hỏi về các yếu tố tạo nên một bữa sáng lý tưởng, những người tham gia khảo sát đã chọn dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất (59%), tiếp theo là hợp khẩu vị (15%), tiện lợi (15%) và nhanh chóng và dễ thực hiện (8%).
 
Đây là thay đổi tương đối đáng kể so với kết quả của cuộc Khảo sát thói quen ăn sáng của người tiêu dùng tại Khu vực Châu Á Thái Bình Dương do Herbalife Nutrition thực hiện vào năm 2019, dinh dưỡng được người tiêu dùng đánh giá có ưu tiên thấp hơn yếu tố hương vị và sự tiện lợi.
 
Người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến giá trị của một bữa sáng giàu protein
Khi được hỏi về những lợi ích theo quan điểm cá nhân khi dùng bữa sáng, người tham gia khảo sát cho biết rằng những lợi ích chính gồm tăng năng lượng vào buổi sáng (90%), khởi động quá trình trao đổi chất trong ngày (71%) và giúp họ tập trung tốt hơn trong học tập cũng như công việc (70%).
 
Ngoài ra, phần lớn người tiêu dùng tại Việt Nam (88%) chú ý đến giá trị của một bữa sáng giàu protein đối với họ:
  • Cung cấp đủ năng lượng cho mọi hoạt động trước khi đến bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ tiếp theo (89%)
  • Hỗ trợ sức khỏe cơ bắp (64%)
  • Tăng cường khả năng miễn dịch (62%)
 
Bất tiện là lý do chính cản trở người tiêu dùng chọn bữa sáng lành mạnh hơn
Trong khi phần lớn (92%) người được hỏi tin rằng bữa sáng lành mạnh hàng ngày là rất quan trọng và có ý định lựa chọn bữa sáng lành mạnh hơn (97%), một số ít người tiếp tục gặp phải rào cản trong việc biến bữa sáng lành mạnh trở thành một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của họ.
 
Những lý do chính khiến những người không có ý định lựa chọn bữa sáng lành mạnh hơn là:
  • Mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị và chế biến (53%)
  • Cảm thấy không quan trọng (16%)
  • Đắt đỏ hơn (16%)
 
Khi được hỏi về mức độ sẵn sàng chi tiêu cho bữa sáng lý tưởng, đa số những người tham gia khảo sát cho biết sẽ không chi quá 110.000đ (5 đô la Mỹ)/mỗi bữa ăn sáng của mình./.
Mỹ Hạnh