Xã hội
Khánh thành công trình Nhà ăn kiêm hội trường và các công trình phụ trợ tại khu nội trú Trường THCS Môn Sơn
09:48 AM 14/01/2019
(LĐXH) - Ngày 13/01/2019, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, UBND huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An) tổ chức Khánh thành công trình nhà ăn kiêm hội trường và các công trình phụ trợ tại khu nội trú Trường THCS Môn Sơn.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng nhà tài trợ cắt băng khánh thành công trình

Tham dự buổi Lễ khánh thành có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung Ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung Ương; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng ban Dân vận TW; đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đồng chí Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, cùng với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo UBND huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An), đại diện các Sở, ban, ngành, đại diện nhà tài trợ Tổng Công ty Khí Việt Nam giáo viên và các em học sinh trường THCS Môn Sơn...

Công trình nhà ăn kiêm hội trường và các công trình phụ trợ tại khu nội trú Trường THCS Môn Sơn được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam vận động các nhà tài trợ để xây dựng mới giúp cho các em của tộc người Đan Lai có điều kiện sinh hoạt và học tập tốt hơn. Các hạng mục này nằm trong khuôn khổ của dự án “Hỗ trợ phát triển toàn diện cho trẻ em tộc người Đan Lai” do Quỹ BTTEVN triển khai thực hiện từ năm 2016. Hưởng ứng sự vận động của Quỹ, Tổng Công ty Khí Việt Nam đã tài trợ 2,5 tỷ đồng và các nhà tài trợ khác hỗ trợ thêm cho các hạng mục bổ sung là 0,5 tỷ đồng.

Công trình được khởi công từ tháng 06/2018 với tổng kinh phí đầu tư là gần 3 tỷ đồng, đến nay đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích xây dựng mới là: 225,34 m2 bao gồm: 01 phòng ăn kiêm hội trường mới; 01 phòng bếp; cùng các công trình phụ trợ: cổng ra vào (cổng chính, cổng phụ); hàng rào bao quanh; sân bê tông...; Ngoài việc xây mới, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam còn vận động các nhà tài trợ hỗ trợ để nâng cấp khu nhà nội trú 2 tầng cũ, gồm: Sửa chữa, nâng cấp, sơn lại; thay thế thiết bị vệ sinh, hệ thống cửa đi bằng cửa nhôm lõi thép, hệ thống điện; xây mới tường rào phía sau với tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 550 triệu đồng.

Tổng Công ty Khí Việt Nam trao biểu trưng tài trợ công trình

Tại buổi Lễ khánh thành, đồng chí Trương Thị Mai cùng đoàn công tác đã trao tặng quà từ các nhà tài trợ thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam bao gồm: thay mới thiết bị và dụng cụ nhà ăn đồng bộ; hỗ trợ 60 bộ chăn, màn, nệm; 30 tủ đựng đồ sinh hoạt cá nhân, 89 suất quà Tết cho học sinh đang ở nội trú, mỗi suất 1 triệu đồng, tương ứng với tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 330 triệu đồng. Cũng nhân dịp này, UBND tỉnh Nghệ An đã trao tặng bằng khen cho Quỹ BTTEVN và Tổng Công ty khí Việt Nam vì đã có thành tích trong việc ủng hộ trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khan của tỉnh Nghệ An năm 2018.

Trường THCS Môn Sơn có 13 lớp học với 502 học sinh của 14 thôn, bản. Cả trường có: 472 em là người dân tộc thiểu số chiếm 94,02% (học sinh thuộc tộc người Đan Lai là 89 em chiếm 17,73%). Trong đó có 187 em là con hộ nghèo chiếm 37,25%; 218 em con hộ cận nghèo chiếm 43,43%; học sinh khuyết tật có 10 em chiếm 1,99%. Trẻ em sinh hoạt nội trú là 60 em, 100% đều là con em tộc người Đan Lai do điều kiện đến trường rất xa khoảng 20 km, các em đều sống trong vùi lõi của rừng quốc gia Pù Mát được nhà trường vận động đi học và ở nội trú.

Đồng chí Trương Thị Mai trao hỗ trợ cho học sinh Trường THCS Môn Sơn

Công trình xây dựng Nhà ăn kiêm hội trường và các công trình phụ trợ cho khu nội trú Trường THCS Môn Sơn hoàn thiện và đưa vào sử dụng đã giúp các em học sinh tộc người Đan Lai nơi đây bớt đi những khó khăn, nhọc nhằn trên con đường đi tìm cái chữ. Các em hứng khởi đến trường và yên tâm học tập tại một ngôi trường với những cơ sở vật chất tiện nghi, đảm bảo cho các em có một sức khỏe tốt để các em chuyên tâm học tập được kết quả tốt hơn.

Qua ánh mắt hân hoan và nụ cười tươi sáng của Em La Thị Mai (sinh năm 2005 học sinh lớp 8) và em La Thị Hiền (sinh năm 2004 học sinh lớp 9 của Trường THCS Môn Sơn) đều thuộc tộc người Đan Lai, gia đình thuộc diện hộ nghèo, trú tại bản Khe Búng, các em có chia sẻ “Đường đi học của chúng em rất xa từ Bản trong rừng đi đến Trường THCS Môn Sơn mất khoảng 5 tiếng đi bộ, đường đi gập ghềnh và rất khó khăn. Ngoài những ngày phải đến trường học nội trú, chúng em phải phụ giúp cha mẹ những công việc nhà, nấu cơm và trồng trọt. Ngôi nhà nội trú mới được xây dựng khang trang đã trở thành ngôi nhà thứ hai của chúng em sau tiết học trên lớp, chúng em rất vui mừng và hứng khởi được sinh hoạt tại đây”. 

Công trình đã được triển khai theo đúng kế hoạch, tiến độ và đã nhận được sự đồng tình của cộng đồng xã hội. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ giúp đỡ của Tổng Công ty Khí Việt Nam và các nhà tài trợ dành cho trẻ em, nhất là trẻ em tộc người Đan Lai. Điều này giúp cho các em vùng sâu, vùng sa, vùng dân tộc ít người có điều kiện thực hiện các quyền cơ bản của mình và giảm thiểu tỷ lệ bỏ học.

Nguyễn Đăng Doanh