Lao động
Khẩn trương đảm bảo việc làm cho người lao động tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam
11:07 AM 23/02/2023
(LĐXH)- Đây là đề nghị của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội gửi Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin, kết nối cung – cầu lao động, giới thiệu việc làm đối với những người mất việc làm tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.
Ngày 22/2/2023, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã ký Công văn số 515/LĐTBXH-QHLĐTL về tình hình lao động, việc làm tại doanh nghiệp gửi Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh.
Nội dung nêu rõ: Qua theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm cho thấy, hiện nay trên địa bàn phố Hồ Chí Minh có Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, dự kiến phải cắt giảm lao động với số lượng lớn. Để hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định tình hình việc làm, đời sống người lao động, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố Hồ Chí Minh, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan của thành phố triển khai một số nội dung:
Chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, kịp thời có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc  trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động; hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết các chế độ, chính sách đối với những lao động bị cắt giảm theo đúng quy định của pháp luật và các thỏa thuận, nội quy, quy chế của doanh nghiệp.
Công nhân lao động thuộc khu D của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam
Chỉ đạo, đôn đốc các Trung tâm Dịch vụ việc làm của thành phố Hồ Chí Minh tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin, kết nối cung – cầu lao động, giới thiệu việc làm đối với những người mất việc làm để họ sớm tìm được việc làm mới phù hợp.
Thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ khi doanh nghiệp gặp khó khăn; tăng cường hỗ trợ các bên trong doanh nghiệp tiến hành các hoạt động đối thoại , thương lượng để xác định các điều kiện lao động phù hợp, giải quyết hài hòa lợi ích các bên; kịp thời hướng dẫn, xử lý các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trong doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự xã hội.
Được biết, do ít đơn hàng năm 2023, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh), dự kiến sẽ không tiếp tục ký lại hợp đồng lao động (khi hợp đồng lao động hết hạn) với khoảng 3.000 lao động từ 1 năm đến 3 năm. Ngoài ra, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đã trao đổi với Công đoàn cơ sở, dự kiến vào cuối tháng 2/2023 sẽ cắt giảm 3.000 lao động thuộc khu C và khu D. Công nhân lao động bị cắt giảm sẽ không đến công ty làm việc nhưng vẫn được chi trả lương cho đến khi nhận chế độ.
Hiện Công đoàn cơ sở của Công ty đã đề nghị Công ty TNHH PouYuen Việt Nam chi trả cho toàn bộ thời gian công nhân lao động làm việc tại Công ty, mỗi năm làm việc 01 tháng tiền lương. Ban giám đốc Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đã đồng ý với đề xuất của Công đoàn cơ sở nhưng đang chờ ý kiến của Tập đoàn ở Đài Loan (dự kiến ngày 25/2 Công ty này sẽ thông báo chính thức cho công nhân lao động).
Công ty TNHH PouYuen Việt Nam thuộc Tập đoàn quốc tế PouChen Đài Loan (Trung Quốc), hoạt động ở lĩnh vực sản xuất giày. Tại Việt Nam, Pouchen Việt Nam hiện sở hữu hơn 130.000 lao động tại 8 nhà máy gồm: Pouyuen ở thành phố Hồ Chí Minh; Pouchen, Pousung, Pou Phong tại Đồng Nai; Dụ Đức tại Tiền Giang; Pou Hung, Pou Li tại Tây Ninh và Prime Asia ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng tại nhà máy Pouyuen ở TP Hồ Chí Minh, số lao động của nhà máy lên đến hơn 50.500 người.

Chí Tâm