Sức khỏe - Đời sống
Khai trương Viện Công nghệ Phacogen và cập nhật những tiến bộ mới nhất của công nghệ gen ứng dụng lĩnh vực sản khoa, truyền nhiễm, và ung thư
10:02 PM 17/12/2022
(LĐXH)- Những tiến bộ mới nhất, hiện đại nhất của công nghệ gen ứng dụng trong lĩnh vực y tế trên thế giới nói chung, và thực tiễn triển khai tại Việt Nam nói riêng, trên cả 3 lĩnh vực sản khoa, truyền nhiễm, và ung thư được các chuyên gia Y tế đưa ra bàn luận chuyên sâu tại Hội thảo “Kỷ nguyên mới của công nghệ gen trong tầm soát, chẩn đoán, điều trị ung thư, sản khoa, truyền nhiễm” do Viện Công nghệ Phacogen tổ chức.
Ngày 17/12/2022, tại Hà Nội, Viện Công nghệ Phacogen tổ chức Hội thảo khoa học “Kỷ nguyên mới của công nghệ gen trong tầm soát, chẩn đoán, điều trị ung thư, sản khoa, truyền nhiễm” và Lễ khai trương Viện.
Sự kiện thu hút hơn 100 khách mời là các bác sỹ, chuyên gia y tế hàng đầu Việt Nam trong các lĩnh vực Sản khoa, Truyền nhiễm và Ung thư tham gia trực tiếp, đại diện các hãng công nghệ quốc tế và các đơn vị truyền thông, báo chí trong nước.
Công nghệ gen hay Giải trình tự gen không còn là một khái niệm xa lạ với nhiều người. Trong hơn ba thập kỷ qua, các phát kiến ứng dụng công nghệ gen đã mang đến những đột phá ngoạn mục và thành tựu đáng kể đối với toàn nhân loại. Đặc biệt, trong kỷ nguyên y học chính xác, công nghệ gen là công cụ then chốt giúp bác sỹ khám phá những bí ẩn bên trong cơ thể, phát hiện những bệnh lạ, bệnh hiếm, những căn nguyên di truyền từ rất sớm; từ đó định hướng phác đồ điều trị hiệu quả và phù hợp nhất với từng đối tượng bệnh nhân.
TS. Dương Ngọc Cường – Viện trưởng, Viện Công nghệ Phacogen phát biểu tại Lễ khai trương
Trong bối cảnh đó, Viện Công nghệ Phacogen chính thức được ra đời, với định hướng là trung tâm nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực Di truyền, Tế bào, Miễn dịch, Vi sinh và Sinh học phân tử, Viện Công nghệ Phacogen là đơn vị được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế, với phòng lab sinh học phân tử đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp độ 2, được trang bị các máy móc và thiết bị hiện đại nhất từ các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Illumina, Beckman Coulter, Panagene,… Việc hợp tác với các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực Sản khoa, Truyền nhiễm và Ung thư để thiết kế cấu trúc bài giảng trong đó thực hành chiếm tới 80%, tạo điều kiện tốt nhất cho các học viên được trải nghiệm thực tế, khắc phục những hạn chế mà mô hình giáo dục truyền thống gặp phải.
GS.TS.BS. Mai Trọng Khoa – Nguyên PGĐ Bệnh viện Bạch Mai, Nguyên GĐ trung tâm y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai nhận định, “Trong thời gian tới, chúng ta cần có những chính sách cụ thể hơn, kịp thời hơn cũng như tạo điều kiện và hành lang pháp lý cụ thể cho  công tác đào tạo và cập nhật kiến thức y khoa, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, trao đổi chuyên gia….”
PGS.TS.BS Nguyễn Vũ Trung- Viện trưởng viện Pasteur chia sẻ kiến thức chuyên môn tại Hội thảo
Cũng trong khuôn khổ Lễ khai trượng, Viện Công nghệ Phacogen đã tổ chức Hội thảo khoa học “Kỷ nguyên mới của công nghệ gen trong tầm soát, chẩn đoán, điều trị ung thư, sản khoa, truyền nhiễm”. Sự kiện có sự tham gia của GS.TS.BS Nguyễn Viết Tiến (Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Chủ tịch hội Phụ sản Việt Nam); PGS.TS.BS Nguyễn Vũ Trung- Viện trưởng viện Pasteur, TP Hồ Chí Minh; GS.TS.BS Mai Trọng Khoa – Nguyên PGĐ Bệnh viện Bạch Mai, nguyên GĐ Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai; TS ChongLei Bi – Chuyên gia cao cấp, ngành Ung thư, hãng Illumina; TS. Dương Ngọc Cường – Viện trưởng, Viện Công nghệ Phacogen. Đại diện Ban lãnh đạo Viện Công nghệ Phacogen cùng hơn 100 khách mời đến từ Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các bệnh viện công lập và tư nhân, các tổ chức quốc tế: Tổ chức Y tế thế giới (WHO), US-CDC, FHI360, PATH, FIND cùng đại diện các hãng công nghệ và một số cơ quan thông tấn, báo chí.
Hội thảo tập trung cập nhật các tiến bộ mới nhất, hiện đại nhất của công nghệ gen ứng dụng trong lĩnh vực y tế trên thế giới nói chung, và thực tiễn triển khai tại Việt Nam nói riêng, trên cả 3 lĩnh vực Sản khoa, Truyền nhiễm, và Ung thư.
Viện Công nghệ Phacogen là đơn vị được đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng
tiêu chuẩn quốc tế với định hướng là trung tâm nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ
trong các lĩnh vực Di truyền, Tế bào, Miễn dịch, Vi sinh và Sinh học phân tử
Trong mảng Sản khoa, công nghệ gen là công cụ đắc lực giúp các chuyên gia hỗ trợ sinh sản tìm ra căn nguyên vô sinh, hiện thực hóa ước mong làm cha mẹ của các cặp vợ chồng. Đồng thời, các xét nghiệm sàng lọc di truyền, chẩn đoán trước sinh không xâm lấn giúp bố mẹ sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, tránh nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh, các bệnh di truyền, giảm thiểu nỗi đau cho gia đình, và gánh nặng cho xã hội.
Trong mảng Ung thư, ứng dụng của công nghệ gen cũng mở ra nhiều phương pháp giúp sàng lọc, chẩn đoán và điều trị đích các ung thư, đặc biệt là ung thư di truyền.
Trong mảng các bệnh truyền nhiễm, khi nhân loại vừa trải qua đại dịch Covid-19 thì vai trò của công nghệ gen càng thể hiện rõ trong việc giải mã bộ gen vi rút SARS-CoV 2, phát triển các sinh phẩm xét nghiệm cho tới phát triển thuốc mới và vắc xin RNA thế hệ mới chống lại vi rút SARS-CoV2 với tốc độ nhanh chưa từng có trong lịch sử.
Thế kỷ 21 là thế kỷ của công nghệ gen khi công nghệ gen được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội: công nghiệp, nông nghiệp, bảo vệ môi trường và nhất là trong y tế và chăm sóc sức khoẻ” – TS. Dương Ngọc Cường – Viện trưởng, Viện Công nghệ Phacogen nhấn mạnh tại hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo
Tuy nhiên, công nghệ cao trong chẩn đoán của Việt Nam có độ trễ so với thế giới khoảng 15 năm theo đánh giá của các chuyên gia và các tổ chức trong và ngoài nước. Việt Nam có đủ năng lực, trình độ chuyên môn, nhưng chưa đủ trang thiết bị hiện đại, tiếp cận và cập nhật các công nghệ tiên tiến để triển khai các kỹ thuật cao và phức tạp.
GS.TS.BS. Mai Trọng Khoa – Nguyên PGĐ Bệnh viện Bạch Mai, Nguyên GĐ Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết:  “Tôi tin rằng, Viện Công nghệ Phacogen sẽ là điểm đến đáng tin cậy về đào tạo, chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao hiệu quả trong xét nghiệm, chẩn đoán di truyền tại Việt Nam”.
Cũng tại sự kiện đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Viện Công nghệ Phacogen và Hội Hỗ trợ sinh sản Hà Nội, và Bệnh viện Quốc tế Sản nhi Hải Phòng. Sự ra đời của Viện Công nghệ Phacogen là minh chứng cho sự kết hợp công-tư trong việc đầu tư nguồn nhân lực cho hệ thống y tế trong nước, phù hợp với nhu cầu và xu hướng của thời đại công nghệ y học chính xác tại Việt Nam và thế giới, góp phần nâng cao năng lực xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh của đội ngũ y tế nước nhà./.
Thảo Lan