Lao động
Khai trương Cổng thông tin dịch vụ việc làm Việt Nam
08:02 PM 29/12/2020
(LĐXHH)- Chiều 29/12/2020, tại Hà Nội, Bộ Lao động - TBXH Việt Nam và Bộ Lao động - Việc làm Hàn Quốc tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin dịch vụ việc làm Việt Nam (ESIP). Đây là Dự án hỗ trợ kỹ thuật mạng thông tin việc làm sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc.
Dự và chủ trì lễ khai chương có Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Văn Thanh dự và chủ trì buổi lễ; Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Đại hàn Dân Quốc tại Việt Nam. Tham dự còn có ông Lee Jae Guk, Tùy viên Lao động Việc làm Đại sứ quán Hàn Quốc; ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm; bà Bạch Thị Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động – TBXH Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Lao động – TBXH; lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Đại sứ Park Noh-wan cùng các đại biểu ấn nút khai chương
Nâng cao hiệu suất kết nối cung cầu lao động
Thực hiện Quyết định 1586/QĐ-TTg ngày 11/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật mạng thông tin việc làm sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc; Quyết định số 1165/QĐ-TTg ngày 10/9/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ký Thỏa thuận giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Đại Hàn dân quốc về thực hiện Dự án Phát triển mạng thông tin dịch vụ việc làm tại Việt Nam sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Đại Hàn dân quốc.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao sự nỗ lực của các chuyên gia trong việc ra mắt Cổng thông tin
Dự án nhằm mục tiêu xây dựng với mục tiêu đầu tư nhằm tạo mạng thông tin việc làm, tạo lập cơ sở dữ liệu người tìm việc – việc tìm người trên cả nước, hỗ trợ các Trung tâm Dịch vụ việc làm thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động; phân tích và dự báo thị trường lao động. Đặc biệt, Dự án này nhằm nâng cao hiệu suất kết nối cung, cầu trên thị trường lao động, trong đó có hoạt động xây dựng cổng thông tin việc làm được kết nối và chia sẻ trên toàn quốc.
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam, thời gian vừa qua, Dự án Phát triển mạng thông tin dịch vụ việc làm đã triển khai thành công. Trên cơ sở đánh giá và kiểm thử các chức năng thuộc cổng thông tin dịch vụ việc làm, việc bàn giao và tiếp nhận giữa phía Việt Nam (Cục Việc làm, Bộ Lao động – TBXH – đơn vị tiếp nhận) và phía Hàn Quốc đã được triển khai.
Đại sứ Park Noh-wan mong muốn Cổng thông tin tiếp tục cải tiến, mở rộng và ứng dụng ra nhiều tỉnh, thành
Đồng thời, đã diễn ra khai trương Cổng thông tin dịch vụ việc làm (địa chỉ: http://esip.vieclamvietnam.gov.vn) với chức năng hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người lao động, hỗ trợ tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp, bước đầu thực hiện tại hai thành phố lớn, có thị trường lao động phát triển là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Phù hợp xu thế đẩy mạnh số hóa
Phát biểu tại Lễ khai trương, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao sự nỗ lực của các chuyên gia và các cơ quan, đơn vị liên quan của Hàn Quốc và Việt Nam. Việc khai trương Cổng thông tin dịch vụ việc làm và đưa vào hoạt động đã thể hiện sự giúp đỡ nhiệt tình và thiện chí tốt đẹp của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc cũng như Chính phủ, nhân dân Hàn Quốc trong việc hỗ trợ phát triển thị trường lao động Việt Nam. Qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược, toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và quan hệ hợp tác giữa Bộ Lao động – TBXH và Bộ Việc làm – Lao động Hàn Quốc nói riêng.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Đại sứ Park Noh-wan cùng các đại biểu chứng kiến việc ký kết bàn giao Cổng thông tin
Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho biết: Thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Lao động - TBXH Việt Nam và Bộ Việc làm - Lao động Hàn Quốc, Bộ Lao động - TBXH đã giao Cục Việc làm phối hợp với các đối tác liên quan của Hàn Quốc triển khai dự án Phát triển mạng thông tin dịch vụ việc làm. Với mục tiêu xây dựng mạng thông tin việc làm, tạo lập bộ cơ sở dữ liệu người tìm việc – việc tìm người trên cả nước, hỗ trợ hoạt động của các Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tại 63 tỉnh/thành phố, dự án đã hỗ trợ xây dựng Cổng thông tin việc làm được kết nối và chia sẻ trên toàn quốc. Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng, phù hợp với bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh số hóa trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Đại sứ Park Noh-wan cùng lãnh đạo các bên trao đổi tại Lễ khai chương
Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, việc đưa vào sử dụng Cổng thông tin dịch vụ việc làm và việc cung cấp dịch vụ cho người lao động và doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay là việc làm cấp bách. Thứ trưởng yêu cầu Cục Việc làm tiếp nhận và tổ chức hướng dẫn, trước hết là 2 địa phương Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sử dụng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch trình bộ phê duyệt mở rộng ra các địa phương trên toàn quốc.
“Trong quá trình đưa vào sử dụng và mở rộng dự án, yêu cầu Cục Việc làm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia Hàn Quốc để được nhận sự hỗ trợ về kỹ thuật, đảm bảo Cổng thông tin vận hành đáp ứng yêu cầu của người lao động và doanh nghiệp cũng như quản trị hệ thống trong kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin tổng thể của Bộ và các địa phương” – Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh.
Tại buổi lễ, Đại sứ Đại hàn Dân Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan, cho rằng: Việc xây dựng Cổng thông tin dịch vụ việc làm Việt Nam rất có ý nghĩa. Đây là dự án do 3 bên phối hợp chặt chẽ xây dựng. Hi vọng Cổng thông tin việc làm tiếp tục phát triển, sẽ trở thành biểu tượng cho Chính phủ Việt Nam.
Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình phát biểu cam kết tại Lễ khai chương
Theo Đại sứ Park Noh-wan, Cổng thông tin dịch vụ việc làm được khai trương không chỉ dừng lại ở khai trương còn phải cải tiến, ứng dụng. Cổng thông tin dịch vụ việc làm không chỉ giới hạn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mà phải được nhân rộng 63 tỉnh, thành. Việc bố trí ngân sách, nhân lực chuyên môn mở rộng Cổng thông tin dịch vụ việc làm được cho quan trọng nhất hiện nay.
Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, phát biểu cam kết: Cục Việc làm sẽ cùng các đơn vị trong Bộ và các địa phương tiếp tục nhân rộng, phát triển Cổng thông tin dịch vụ việc để kết nối trong toàn quốc...  

Chí Tâm