Văn hóa - Thể thao
Khai mạc triển lãm tranh nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ
02:17 PM 20/07/2017
(LĐXH) - Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngày 20/72017, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khai mạc triển lãm tranh với chủ đề “Những năm tháng không quên”.
Đến dự buổi khai mạc triển lãm có ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; Giáo sư, Tiến sĩ Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam; Họa sĩ Trần Khánh Dương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cùng đông đảo các khách mời trong nước và quốc tế.
Triển lãm giới thiệu 48 tác phẩm được lựa chọn trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về đề tài chiến tranh cách mạng, với mong muốn mang đến cho người xem những góc nhìn chân thật về chiến tranh, về những ký ức hào hùng của dân tộc, về sự hy sinh, mất mát do chiến tranh để lại...
Đó là những tác phẩm của nhiều thế hệ nghệ sĩ từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông dương như Tô Ngọc Vân, Trần Đình Thọ, Nguyễn Văn Tỵ, Quang Phòng, đến những họa sĩ thuộc thế hệ sau như Hà Xuân Phong, Đỗ Sơn, Lê Trí Dũng, Lê Duy Ứng… đã tham gia kháng chiến hay trực tiếp chiến đấu, trong đó có những người đã mãi nằm lại, hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường.
Bằng bút pháp hiện thực, đôi lúc phóng khoáng, với cái nhìn bao quát và sự linh hoạt trong sử dụng ngôn ngữ tạo hình, các họa sĩ đã khắc họa cuộc đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân và dân ta, tái hiện những khoảnh khắc chân thực về cuộc chiến tranh ác liệt nhưng vẫn chan chứa niềm tin và hy vọng.
Bên cạnh đó là những khoảng lặng sau cuộc chiến thể hiện tình cảm chân thành, tình quân - dân gắn kết; sự âm thầm chịu đựng, hy sinh của những người mẹ, người vợ nơi hậu phương, tất cả đã góp phần không nhỏ vào thắng lợi cuối cùng.
Các tác phẩm khắc họa cuộc đấu tranh anh dũng, kiên cường của quân và dân ta, tái hiện những khoảnh khắc về cuộc chiến tranh ác liệt nhưng vẫn chan chứa niềm tin và hy vọng. Bên cạnh đó là những khoảng lặng sau cuộc chiến thể hiện tình cảm chân thành, tình quân - dân gắn kết; sự âm thầm chịu đựng, hy sinh của những người mẹ, người vợ nơi hậu phương, những con người đã góp phần không nhỏ vào thắng lợi cuối cùng.
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những đau thương, mất mát mà chiến tranh để laok là không gì bù đắp được. Dưới góc nhìn của những người nghệ sĩ – chiến sĩ, triển lãm “Những năm tháng không quên” là nơi để bày tỏ quan điểm trân trọng hòa bình, nhớ ơn những người đã anh dũng hi sinh để mang đến cuộc sống bình yên, tươi đẹp cho các thế hệ trẻ. Đồng thời, là dịp để mỗi chúng  ta thể hiện lòng tri ân tới những thế hệ họa sĩ, nhà điêu khắc đã tham gia kháng chiến đã anh dũng hi sinh hay vẫn còn mang trên mình những vết thương nhức nhối do chiến tranh để lại.
Triển lãm "Những năm tháng không quên" hy vọng sẽ mang đến cho người xem sự cảm nhận sâu sắc về những năm tháng lịch sử hào hùng đã qua, để thêm trân trọng và biết ơn những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc, vì cuộc sống bình yên tươi đẹp hôm nay.
Triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 20 - 30/7/2017 tại Phòng Trưng bày Chuyên đề Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Một số hình ảnh tại lễ khai mạc:

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên phát biểu tại Lễ khai mạc

Ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Cắt băng khai mạc
Tác phẩm “Tấm lòng người mẹ” - họa sĩ Đỗ Sơn
Tác phẩm “Kháng chiến” - họa sĩ Lê Quốc Lộc
Tác phẩm “Đêm hậu cứ” - họa sĩ Hoang Tích Chù
“Vượt sông” của Lê Trí Dũng
“Tiếng hát mùa chiến dịch” của Mai Văn Hiến

"Hành quân" của Nguyễn Sĩ Ngọc

Hà Giang