Xã hội
Phụ nữ Yên Bái ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và xã hội
09:43 AM 24/09/2021
(LĐXH)- Các cấp Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã phát huy tinh thần Đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển; chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; lựa chọn vấn đề ưu tiên phù hợp với nguyện vọng của hội viên, phụ nữ; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội ở cơ sở và đội ngũ cán bộ Hội các cấp.
Sáng 23/9, tại Yên Bái, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 216 đại biểu phụ nữ ưu tú, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của trên 154.000 hội viên phụ nữ các dân tộc trong tỉnh.
Dự và chỉ đạo Đại hội có bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam; ông Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Các đại biểu tham dự Đại hội
Đại hội được tổ chức trong dịp toàn tỉnh hướng tới chào mừng kỷ niệm 63 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2021), kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái (1/10/1991 - 1/10/2021).
Đây cũng là thời điểm Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và các tầng lớp phụ nữ tỉnh Yên Bái đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX. 
Phát biểu Khai mạc Đại hội, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Bích Nhiệm cho biết: Đại hội có nhiệm vụ tổng kết đánh giá một cách khách quan, toàn diện kết quả phong trào phụ nữ và hoạt động công tác Hội nhiệm kỳ 2016 – 2021; nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế, khuyết điểm, rút ra bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó quyết định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Thời gian qua, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ các dân tộc tỉnh Yên Bái đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh.
Với tinh thần "Đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển", Hội LHPN các cấp đã chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành.
Các cấp Hội cũng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; lựa chọn vấn đề ưu tiên phù hợp với nguyện vọng của hội viên, phụ nữ; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội ở cơ sở và đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Phong trào phụ nữ và hoạt động Hội có chiều sâu, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ và có sức lan tỏa, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.
Với quyết tâm chung tay cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của phụ nữ các dân tộc trong tỉnh, đánh dấu sự trưởng thành, phát triển của tổ chức Hội và phong trào phụ nữ trong tỉnh.
Phát biểu tại Hội nghị, bà Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định: Phát huy truyền thống cách mạng của một tỉnh có nền văn hóa đặc sắc, sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, nhất là từ khi tái lập tỉnh (năm 1991), mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp, song với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, Yên Bái đã phấn đấu vươn lên, không ngừng sáng tạo, đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa được quan tâm phát triển góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 
Bà Hà Thị Nga - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội.
Đặc biệt, công tác củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh đã đạt được những kết quả tích cực. Hội LHPN Việt Nam rất vui mừng khi thấy, công tác cán bộ nữ của tỉnh Yên Bái được quan tâm với con số ấn tượng: tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 50%; tỷ lệ HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đều đạt trên 30%. Trong những thành công chung đó có sự đóng góp không nhỏ của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh Yên Bái và Hội LHPN cũng là một trong những lực lượng quan trọng đó. 
Để phát huy tốt vai trò, chức năng của tổ chức Hội, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, Chiến lược phát triển tổ chức Hội đến 2030, tầm nhìn 2035, tại diễn đàn của Đại hội, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh một số nội dung về nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026 để Đại hội nghiên cứu, thảo luận. 
Đó là  tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ học tập nâng cao trình độ văn hoá, kiến thức pháp luật, kỹ năng sống…; Xây dựng hình ảnh người phụ nữ Yên Bái thời đại mới "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo hội nhập; chú trọng các giải pháp nhằm phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ trong các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội địa phương, chủ động trong thực hiện chủ trương cơ cấu lại ngành kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, để nông nghiệp thực sự trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế, góp phần thiết thực xây dựng một Yên Bái "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; thực hiện tốt vai trò đại diện, phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các cấp Hội tỉnh Yên Bái, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển tổ chức Hội đến 2030, tầm nhìn 2035 với mục tiêu khẳng định vị thế là tổ chức tiên phong hành động vì bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ Hội các cấp.
Tại Đại hội, các đại biểu tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến vào văn kiện trình Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Điều lệ Hội bổ sung, sửa đổi. Đại hội cũng tiến hành đánh giá kiểm điểm hoạt động của Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XV, đồng thời bầu Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa XVI và đoàn đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái đi dự Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027./.
Hồng Anh