Thời sự
Khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lần thứ IX nhiệm kỳ 2020 - 2025
02:26 PM 18/08/2020
(LĐXHH)- Trong 2 ngày (17 - 18/8/2020), Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 long trọng được tổ chức tại Hà Nội.
Sáng 18/8/2020, phiên khai mạc Đại hội đã chính thức diễn ra với sự tham dự của các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH; Sơn Minh Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH; đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương…
Tham dự Đại hội còn có các Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH: Lê tấn Dũng, Lê Văn Thanh, Lê Quân, Nguyễn Thị Hà cùng 183 đại biểu là những đảng viên ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, sự đoàn kết, thống nhất của hơn 1.200 đảng viên trong 39 Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Bộ Lao động – TBXH.
Các đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Lao động – TBXH lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 
Sau đây, Tạp chí Lao động và Xã hội xin trích đăng bài phát biểu khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 của đồng chí Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy Bộ Lao động – TBXH:
Hòa chung với khí thế phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cả nước đang hướng về kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; được sự đồng ý của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. Hôm nay, Đảng bộ Bộ Lao động – TBXH long trọng khai mạc Đại hội Đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng của Đảng bộ, của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.
Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ lần thứ VIII trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng có không ít khó khăn, thách thức như bất ổn của kinh tế thế giới, chiến tranh thương mại, các chính sách bảo hộ gây khó khăn trong xuất khẩu, khó khăn về cân đối ngân sách, về nguồn vốn đầu tư cũng như tiêu dùng nội địa, tình hình dịch bệnh (đặc biệt là đại dịch COVID-19), thiên tai, thời tiết cực đoan diễn biến rất phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, việc làm, thất nghiệp, an sinh xã hội...
Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội và biểu quyết thông qua kết quả thẩm tra tư cách đại biểu
Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy Bộ đã phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự đảngtập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, cán bộ, đảng viên kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ về lao động, người có công và xã hội; trong đó, điểm sáng là cải cách thể chế, cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, rồi gần đây là chủ động, quyết liệt trong tham mưu, triển khai gói hỗ trợ COVID-19, được xã hội đánh giá cao... Đảng bộ đã làm tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất là xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; triển khai kịp thời, nghiêm túc và có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; điển hình là Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30-10-2016, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII v“Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị số 05-CT/TWngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; công tác tổ chức xây dựng Đảng có nhiều đổi mới; rồi trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo đại hội đảng các cấp theo đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TWngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...
Đồng chí Lê Tấn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH phát biểu khai mạc Đại hội
Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có nhiệm vụ quan trọng là phát huy đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trí tuệ để thảo luận, đóng góp một cách sâu sắc, đầy trách nhiệm cho các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII. Bên cạnh đó, kiểm điểm đánh giá khách quan, toàn diện về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ khóa VIII, tìm ra nguyên nhân chủ quan, khách quan của những việc đã làm được, chưa làm được và những hạn chế, yếu kém, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ tới. Đại hội chúng ta còn có trách nhiệm trước Đảng bộ là phải trao đổi, thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp khả thi, đột phá để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện. Đồng thời, Đại hội còn có nhiệm vụ hết sức lớn đó là lựa chọn các đồng chí có đủ đức, đủ tài, đủ bản lĩnh chính trị, uy tín, thực sự có năng lực trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ lần thứ IX, bảo đảm là trung tâm đoàn kết của Đảng bộ để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ khóa IX và Một nhiệm vụ quan trọng nữa là bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII đảm bảo tiêu chuẩn, đủ về số lượng và khả năng đóng góp cho sự thành công của Đại hội XIII Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, tình hình thế giới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; xu hướng hội nhập quốc tế song hành với những căng thẳng thương mại giữa các cường quốc. Trong nước, sau 35 năm đổi mới mặc dù có nhiều thuận lợi, song cũng có nhiều khó khăn, thách thức, tác động mạnh đến công tác xây dựng Đảng và hoạt động của Đảng bộ Bộ, nhất là vấn đề tư tưởng chính trị. Những yêu cầu đó đòi hỏi Đảng bộ của chúng ta phải đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực, trong đó có công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ. Tình hình đó đặt ra nhiệm vụ cho mỗi tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị, đạo đức, trách nhiệm nêu gương, chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm tham mưu và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước... Thành công của Đại hội có ý nghĩa quyết định đối với việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra. Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu dự Đại hội với tinh thần trách nhiệm của mình, phát huy “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Trí tuệ” tham gia thảo luận và thực hiện tốt toàn bộ nội dung, chương trình mà Đại hội đã đề ra.
Với tinh thần đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch tôi xin long trọng tuyên bố Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Lao động - TBXH lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

Chí Tâm