Xã hội
Khai giảng Lớp đào tạo cán bộ quản lý Công tác xã hội cấp cao miền Bắc
03:37 PM 15/07/2019
(LĐXH) Thực hiện Chương trình công tác năm 2019, được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH về việc triển khai Đề án phát triển nghề công tác xã hội (CTXH) năm 2019, sáng ngày 15/7, tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội, số 128 đường Thanh Bình, quận Hà Đông, Hà Nội, Cục Bảo trợ xã hội và Trường Đại học Lao động- Xã hội phối hợp với CFSI tổ chức Lớp đào tạo cán bộ quản lý CTXH cấp cao khu vực miền Bắc, với mục tiêu tăng cường kiến thức và kỹ năng quản lý CTXH cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo ngành Lao động - TBXH.
PGS.TS Lê Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội
phát biểu tại Lễ khai giảng
Tới dự Lễ khai giảng có TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội; TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; PGS.TS Lê Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội; đồng chí Chu Đình Điệp, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công Hà Nội, cùng các giảng viên đến từ Khoa CTXH (Trường Đại học Lao động - Xã hội), các học viên là cán bộ ngành Lao động - TBXH, cán bộ làm CTXH của một số trung tâm, cơ sở xã hội, bệnh viện.

TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội phát  biểu
Phát biểu khai mạc Lễ khai giảng, PGS.TS Lê Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội nhấn mạnh, được Bộ Lao động - TBXH và Dự án CFSI giao nhiệm vụ là cơ quan điều phối kỹ thuật trong xây dựng chương trình, tài liệu, giảng viên và giám sát chuyên môn cho các khóa đào tạo của Dự án, từ năm 2011 đến nay, Trường Đại học Lao động - Xã hội đã phối hợp với Cục Bảo trợ xã hội, Dự án CFSI tổ chức 08 khóa học (16 lớp đào tạo) cho đội ngũ cán bộ cấp phòng của các Sở Lao động - TBXH, lãnh đạo các Trung tâm Bảo trợ xã hội, Phòng CTXH của các bệnh viện, các cơ sở xã hội các tỉnh, thành phố. Những nỗ lực của các bên trong thời gian qua đã đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, về phía Bộ Lao động - TBXH đã giúp Bộ làm tốt công tác đầu mối, điều hành Chương trình đề án 32 về phát triển nghề CTXH ở Việt Nam. Về phía người học, thông qua khóa học đã giúp học viên củng cố, nâng cao kiến thức, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giữa lý thuyết và thực tiễn; Trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản về CTXH giúp người học có nền tảng khoa học trong việc quản lý hoạt động trợ giúp theo hướng chuyên nghiệp. Cùng với đó, việc áp dụng kiến thức, kỹ năng cơ bản về CTXH vào thực tiễn điều hành, chỉ đạo của các nhà quản lý góp phần thực thi chính sách an sinh xã hội có hiệu quả hơn.
Cũng theo PGS.TS Lê Thanh Hà, thông qua hoạt động đào tạo, các giảng viên được học hỏi, chia sẻ với chuyên gia nước ngoài của tổ chức CFSI, ASI; việc trao đổi về chuyên môn, kinh nghiệm làm việc thực tế với các học viên hiện đang là cán bộ quản lý của cơ quan trong ngành Lao động - TBXH cũng là cơ hội quý báu để các giảng viên trau dồi kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, góp phần cải thiện phương pháp đào tạo, giảng dạy về CTXH cũng như tạo được một mạng lưới chia sẻ, hợp tác giữa các trường hiện đang đào tạo về lĩnh vực CTXH.
Theo TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội: Đất nước ta trải qua nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc, tác động của già hóa dân số, thiên tai và biến đổi khí hậu, đô thị hóa nhanh nên số đối tượng yếu thế ở nước ta lớn, gồm: người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người hưởng trợ cấp người có công với cách mạng, hộ nghèo, đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, người nhiễm HIV, người nghiện ma tuý. Ngoài ra, còn phụ nữ, trẻ em bị ngược đãi, bị bạo lực, bạo hành trong gia đình, bị buôn bán, bị xâm hại hoặc lang thang kiếm sống trên đường phố. Mặc dù điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, song Đảng, Nhà nước và Bộ đã tập trung nguồn lực cho bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế-xã hội bễn vững.
Các đại biểu tham dự Lễ khai giảng

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32 phê duyệt Đề án Phát triển nghề CTXH giai đoạn 2012-2020, đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng liên quan đến phát triển nghề CTXH tại Việt Nam. Thực hiện Quyết định 32, các Bộ, ngành đã vào cuộc và ban hành nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển nghề CTXH như Nghị định của Chính phủ liên quan đến tiền lương, phụ cấp về ưu đãi nghề CTXH; xây dựng tiêu chuẩn ngạch, mã số ngạch bậc về biên chế CTXH; phát triển mạng lưới liên quan đến cung cấp dịch vụ CTXH đối với đối tượng yếu thế; không ngừng bảo đảm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm CTXH như chương trình đào tạo thạc sĩ CTXH, chương trình đào tạo cán bộ quản lý cấp cao về CTXH.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng học viên
CTXH không chỉ chăm lo cho đối tượng bảo trợ xã hội mà còn thực hiện chăm lo trợ giúp cho người có công, người nghèo, giải quyết việc làm, điều trị cho người nghiện ma túy, phòng chống xâm hại, bạo lực, bạo hành phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt, CTXH còn phát triển trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Ngành Y tế đã có văn bản hướng dẫn thành lập bộ phận CTXH ở các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh, huyện. Điển hình như Phòng CTXH Bệnh viện Bạch Mai, Nhi Trung ương hoạt động rất tốt, hàng năm vận động được hàng chục tỷ đồng để  hỗ trợ bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh. Nhiều hoạt động CTXH đã hỗ trợ cho việc khám điều trị cho bệnh nhân hết sức hiệu quả. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư hướng dẫn CTXH trong trường học, phân công cán bộ theo dõi CTXH trong trường học, góp phần trợ giúp học sinh tiếp cận dịch vụ giáo dục. Trong công tác đào tạo, đã hình thành 56 trường đại học, cao đẳng có đào tạo CTXH, đây là sự phát triển vượt bậc, giúp ngành Lao động - TBXH xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Chương trình đào tạo cán bộ quản lý CTXH cấp cao năm 2019 có hai lớp tại miền Bắc và miền Nam, với thời gian khóa học 35 ngày chia thành 3 đợt. Trong đợt 1, các học viên được trang bị kiến thức về Nghề CTXH; Hành vi con người và môi trường xã hội; CTXH với cá nhân và gia đình.
Ngày mai 16/7, Cục Bảo trợ xã hội phối hợp với Trường Đại học Lao động - Xã hội, tổ chức CFSI tổ chức Lễ khai giảng Lớp đào tạo cán bộ quản lý CTXH cấp cao khu vực miền Nam./.
Hồng Phượng