Xã hội
Khai giảng Khóa đào tạo Công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ khóa IV khu vực phía Nam
04:50 PM 22/07/2020
(LĐXH) - (LĐXH) - Sáng 22/7/2020, Cục Bảo trợ xã hội - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Lao động Xã hội và một số trường Đại học có liên quan tổ chức Lễ khai giảng Khóa đào tạo Công tác xã hội (CTXH) với Trẻ tự kỷ khóa IV năm 2020 cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tại Trường Đại học Lao động Xã hội Cơ sở 2 TPHCM.
TS Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội phát biểu tại lễ Khai giảng Khóa đào tạo Công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ khóa IV 

Tham dự Lễ Khai giảng có TS. Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội; TS. Phạm Ngọc Thành, Giám đốc cơ sở 2, Trường Đại học LĐXH tại TP.HCM; TS. Nguyễn Thị Hoa Tâm, Phó Giám đốc cơ sở 2, Trường Đại học LĐXH tại TP.HCM; TS. Nguyễn Thị Thanh Hương và TS Đỗ Nghiêm Thanh Phương, giảng viên Trường đại học Sư phạm Hà Nội…

Khóa đào tạo gồm 02 lớp với 90 học viên (mỗi lớp có 45 học viên) đến từ một số bệnh viện, cơ sở giáo dục, cơ sở bảo trợ xã hội,… các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam. Khóa đào tạo, nằm trong chuỗi các hoạt động triển khai thực hiện Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg ngày 25/3/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020; Quyết định số 565/QĐ-TTg ngày 25/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020,.. Chương trình học được tổ chức tại 3 miền, với thời lượng đào tạo khóa học 3 tháng. Đây là cơ hội, là sự quan tâm của Bộ, của, ngành đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực chăm lo trẻ tự kỷ.

Phát biểu tại lễ khai giảng, TS Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội cho biết, số lượng trẻ tự kỷ ở Việt Nam ngày càng tăng, với khoảng 1 triệu người, trong đó có 300.000 trẻ em tự kỷ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ mắc bệnh tự kỷ. Điều này đòi hỏi công tác chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ là rất quan trọng đối với các ngành Giáo dục và Đào tạo, LĐ-TB&XH, Y tế. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều cơ chế chính sách chăm lo, hỗ trợ trẻ tự kỷ. Quốc hội cũng đã ban hành Luật Người khuyết tật, Thông tư 01 đã đưa phổ tự kỷ vào là một trong những dạng khuyết tật. Theo đó, trẻ em tự kỷ nặng và đặc biệt nặng được giải quyết hưởng trợ cấp xã hội. Đối với những trẻ không thể tham gia học hòa nhập thì được đưa vào chăm sóc ở các trung tâm CTXH, phục hồi chức năng.

Các đại biểu dự lễ khai giảng Khóa đào tạo Công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ khóa IV tại TPHCM

Thực tế công tác chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ là vấn đề lớn hiện nay, được nhiều bậc phụ huynh, cơ sở giáo dục và nhiều địa phương, quan tâm. Tính đến nay đã có nhiều mô hình tốt chăm sóc, giáo dục, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ như: Trung tâm Phục hồi chức năng Thụy An (Ba Vì), Trường Phục hồi chức năng Việt - Hàn (Hà Nội); Trường Phục hồi chức năng Hải Dương (Hưng Yên) Trung tâm CTXH Bắc Ninh... Những cơ sở này, đang thực hiện phương pháp điều trị chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ đã có sự phối kết hợp đa ngành cả về can thiệp giáo dục, y tế và tâm lý xã hội kết hợp vật lý trị liệu. Từ những mô hình này, đã có nhiều trẻ tự kỷ được chăm sóc, phục hồi, giáo dục tốt.

TS. Phạm Ngọc Thành, Giám đốc cơ sở 2 ĐH Lao động – Xã hội  phát biểu tại buổi lễ

TS Nguyễn Văn Hồi cũng cho biết, thực tế cho thấy, hiệu quả công tác chăm sóc, trị liệu trẻ tự kỷ là dựa nhiều vào trình độ và nhiệt huyết, tận tâm chia sẻ lớn của đội ngũ cán bộ, nhân viên. Để đạt được điều đó, công chính là công tác đào tạo nguồn nhân lực, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tạo điều kiện không gian, môi trường chăm sóc, giáo dục trẻ tự kỷ. Do đó đòi hỏi ngành Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật; Cần nhân rộng các mô hình, trung tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ cho các địa phương. Bên cạnh đó, sự phối kết hợp liên ngành y tế, giáo dục, CTXH, tâm lý xã hội, lao động trị liệu cũng như hướng nghiệp dạy nghề cho các cháu cũng là yếu tốt quan trọng dẫn đến sự thành công của công tác chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ.

Nhân dịp này TS Nguyễn Văn Hồi cũng chúc mừng các học viên được cử tham gia khóa học này và mong muốn các học viên trong thời gian học tập cần thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế lớp học; Tương tác, lắng nghe giảng viên giảng bài, xây dựng tốt mối quan hệ với các thầy, cô giáo trong thời gian học để đạt được kết quả tốt nhất sau khi kết thúc khóa học.

TS Nguyễn Văn Hồi cùng các đại biểu và học viên chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại lễ khai giảng, TS. Phạm Ngọc Thành, Giám đốc cơ sở 2 ĐH Lao động – Xã hội nhấn mạnh: Trẻ bị tự kỷ ngày càng tang, chính vì vậy đối với các nhân viên, cán bộ làm chuyên môn cần phải có những kiến thức chuyên môn vững. Trong thời gian, Trường Đại học LĐXH tại TP.HCM và Cục Bảo trợ xã hội đã phối hợp tổ chức nhiều khóa ngắn hạn về CTXH như hôm nay. Việc phối hợp tổ chức Khóa đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên CTXH do Cục Bảo trợ xã hội và Cơ sở 2 Trường Đại hoc LĐXH tổ chức nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ trẻ tự kỷ tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Đồng thời khẳng định tầm quan trọng, vai trò và kết quả của sự phối hợp liên ngành trong các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và cung ứng dịch vụ cho xã hội. “Trong năm 2019, Cơ sở 2 Trường Đại hoc LĐXH tại TP.HCM đã được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép đào tạo chứng chỉ về lĩnh vực công tác xã hội. Khi các học viên đã tham gia các khóa tạo về công tác xã hội, như lớp học ngày hôm nay nếu tham gia học các khóa đào tạo của Trường sẽ được miễn một số môn đã học”: TS Phạm Ngọc Thành chia sẻ.

Đăng Hải