Xã hội
Kết quả tích cực trong công tác phòng, chống mại dâm ở Quảng Ninh
10:54 AM 02/12/2021
(LĐXH)-Thời gian qua, công tác phòng chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cơ bản đạt yêu cầu đề ra. Qua đó, góp phần giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm đối với đời sống xã hội.
Tập huấn  nghiệp vụ về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cho cán bộ, cán sự cấp huyện, cấp xã năm 2021
Theo thống kê, tính đến ngày 15/5/2021, toàn tỉnh có trên 2.700 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn mại dâm với trên 4.400 nhân viên, một nửa trong số đó là người ngoại tỉnh, nữ giới gần 3.000 người, trong đó 224 nhân viên nữ dưới 18 tuổi. Theo ước tính, trên địa bàn tỉnh có gần 400 người hoạt động bán dâm, tuy nhiên được xác định chỉ là "bề nổi của tảng băng chìm", bởi hoạt động này không công khai, thường trá hình dưới nhiều "vỏ bọc" khác nhau.
Hoạt động mại dâm mang lại nguồn thu bất hợp pháp cao cho chủ chứa, môi giới và gái bán dâm, nên dù biết là trái pháp luật, các đối tượng vẫn lén lút tổ chức hoạt động với nhiều hình thức trá hình, như xông hơi, massage, tẩm quất, karaoke… Cá biệt, một số ít gái mại dâm dựa vào vốn kiến thức ngoại ngữ để tiếp cận với khách nước ngoài, nhận vai trò hướng dẫn viên, tiếp viên để hoạt động mại dâm, lợi dụng cưỡng đoạt, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản...
Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng với việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, một số đối tượng, ngoài việc lợi dụng các hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, karaoke, massage... để hoạt động trá hình, tiếp tục chuyển sang hoạt động lén lút với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, như chào gọi, môi giới qua mạng internet, zalo, facebook..., nhằm trốn tránh các lực lượng chức năng để mua, bán dâm khi có điều kiện. Thực trạng này đặt ra nhiều thách thức, khó khăn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội nói chung, công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm nói riêng trên địa bàn tỉnh.
Nhằm góp phần giảm thiểu những tác hại của hoạt động mại dâm đến đời sống xã hội, trong những năm qua, Quảng Ninh đã đã triển khai đa dạng các giải pháp. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với phóng viên các cơ quan truyền thông của Tỉnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội  kịp thời đưa tin, viết bài tuyên truyền về lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội của Sở, của Tỉnh; xây dựng, biên soạn tài liệu tuyên truyền lĩnh vực phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về năm 2021 để kịp thời in ấn, cấp phát cho các đơn vị, địa phương. Tổ chức 07 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy và tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân cho 586 cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cấp huyện, cấp xã.
Tỉnh đã kiện toàn, cấp thẻ, ban hành Quy chế hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh. Tổ chức 02 đợt rà soát, nắm tình hình về tệ nạn mại dâm tại một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn thành phố Hạ Long, Móng Cái, thị xã Quảng Yên, huyện Vân Đồn, Cẩm Phả, Tiên Yên, Đông Triều, Uông Bí...  Trong 6 tháng đầu năm 2021, công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 7 vụ/23 đối tượng hoạt động mại dâm (giảm 2 vụ, tăng 8 đối tượng so với cùng kỳ năm 2020); thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến hoạt động mạihiện; đồng thời đã khởi tố 7 vụ/10 bị can (6 chủ chứa, 4 môi giới); 13 đối tượng còn lại là người mua, bán dâm bị xử lý hành chính.
Đặc biệt, các mô hình thí điểm về phòng, chống mại dâm được tỉnh duy trì thực hiện tốt. Đó là: Mô hình hỗ trợ tăng cường năng lực nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực, câu lạc bộ của người bán dâm trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại, phòng chống bạo lực giới tại thành phố Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả; Mô hình cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bán dâm tại cộng đồng; Mô hình hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; Mô hình phát huy sức mạnh cộng đồng trong phòng chống mại dâm và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng... nhằm tạo cơ hội, hỗ trợ cho người bán dâm thay đổi hành vi, hòa nhập cộng đồng bền vững.
Trong năm qua, các mô hình đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực làm việc theo nhóm, trang bị kiến thức kỹ năng cần thiết trong hoạt động tiếp cận, giảm hại cho 32 thành viên nòng cốt và mạng lưới liên kết của mô hình. Tổ chức  02 cuộc hội thảo giữa các thành viên nòng cốt, thành viên mạng lưới tham gia hoạt động mô hình với đơn vị cung cấp dịch vụ y tế, pháp lý, tư vấn tâm lý, phòng chống bạo lực giới, an ninh trật tự, dạy nghề, giới thiệu việc làm, phương pháp tiếp cận với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương  để thuận lợi trong việc hoạt động chuyển gửi người bán dâm đến đúng địa chỉ cung  cấp dịch vụ phù hợp cho 100 lượt người tham gia; 04 cuộc tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về phòng chống mại dâm tại cộng đồng cho 200 lượt người; hỗ trợ thuê địa điểm sinh hoạt, văn phòng phẩm, nước uống duy trì hoạt động của 04 nhóm/CLB của mô hình.
Hoạt động của các mô hình trên đã góp phần giảm thiểu những tác hại của hoạt động mại dâm đến đời sống xã hội, thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình phòng, chống mại dâm trên địa bàn.
Trong giai đoạn tới, Quảng Ninh quyết tâm phòng, chống tệ nạn mại dâm với  Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh phấn đấu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong hành động của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội và cộng đồng trong công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm. Ttăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn mại dâm, tạo môi trường trong sạch, lành mạnh, an toàn, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của tỉnh; bảo vệ sức khỏe, cuộc sống hạnh phúc, bình yên của nhân dân và thúc đẩy tiến bộ xã hội; tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng các dịch vụ xã hội để hòa nhập cộng đồng đối với người bán dâm./.
Mỹ Hằng