Lao động
Kết quả tích cực trong công tác an toàn vệ sinh lao động ở Hà Nội
10:08 AM 22/09/2022
(LĐXH) - Thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội đã tích cực phối hợp cùng các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ trên địa bàn, qua đó đã đạt được những kết quả tích cực.
Xác định an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là công tác quan trọng, liên quan đến tính mạng, sức khỏe của con người và môi trường làm việc của người lao động, thành phố  đã tích cực phối hợp cùng các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm vừa phục hồi, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, vừa bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ trên địa bàn, qua đó đã đạt được những kết quả tích cực.
Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, có 45/45 LĐLĐ quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Tháng công nhân” và “Tháng hành động về ATVSLĐ” năm 2022 với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” và “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID - 19”. Đây là năm đầu tiên LĐLĐ quận, huyện, thị xã, công đoàn ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và chính quyền chuyên môn đồng cấp đồng loạt tổ chức Lễ phát động theo chỉ đạo của Thành phố. Do đó đã tạo hiệu ứng tích cực trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ ở các đơn vị, doanh nghiệp trên toàn Thành phố.  

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận Cầu Giấy

về công tác an toàn vệ sinh lao động

100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã có văn bản chỉ đạo tới các CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức thực hiện tốt công tác ATVSLĐ nói chung, các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 nói riêng.
Công tác tuyên truyền về ATVSLĐ được đẩy mạnh với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả.
Ban Chỉ đạo ATVSLĐ Thành phố đã thành lập 02 đoàn kiểm tra liên ngành (Đoàn kiểm tra gồm: Sở LĐTB&XH, Sở Y tế, Sở Xây dựng, Công an Thành phố), kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại 40 công trình xây dựng và các doanh nghiệp sản xuất sử dụng đông lao động, có nhiều nguy cơ mất ATVSLĐ (Trong đó, đại diện Thường trực LĐLĐ Thành phố là Trưởng 01 đoàn kiểm tra, đại diện lãnh đạo Ban Chính sách pháp luật và quan hệ lao động của LĐLĐ Thành phố là thành viên của 02 đoàn kiểm tra).
Trong 6 tháng đầu năm 2022, có 41/45 Công đoàn cấp trên cơ sở tham gia với chính quyền chuyên môn đồng cấp kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại 492 đơn vị, doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý.
LĐLĐ thành phố cũng chỉ đạo các cấp Công đoàn, đặc biệt là các Công đoàn cơ sở tăng cường tự kiểm tra công tác ATVSLĐ tại đơn vị trên cơ sở bảng mẫu tự kiểm tra do LĐLĐ Thành phố xây dựng để các CĐCS tham khảo thực hiện. Có 4.802 Công đoàn cơ sở đã thực hiện công tác tự kiểm tra về ATVSLĐ - PCCN, có 4.005 kiến nghị với người sử dụng lao động về các nguy cơ rủi ro, mất an toàn lao động và yêu cầu bổ sung ngay các nội quy, quy trình làm việc an toàn. Ngay sau khi có kiến nghị, có 3.697 nội quy, quy trình làm việc an toàn được bổ sung, số còn lại các đơn vị đã khắc phục đúng theo cam kết trong biên bản kiểm tra.
Qua công tác thanh tra, kiểm tra, việc phát hiện các thiếu sót, tồn tại và vi phạm về công tác ATVSLĐ đã giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp hoàn thiện và thực hiện công tác ATVSLĐ được tốt hơn, môi trường lao động sản xuất an toàn hơn, góp phần tăng năng suất lao động và phát triển doanh nghiệp bền vững.
Trên toàn thành phố Hà Nội, Mạng lưới An toàn, vệ sinh viên được thành lập ở 2.398 doanh nghiệp với trên 35.100 an toàn, vệ sinh viên. Các công đoàn cơ sở đã tổ chức chỉ đạo mạng lưới hoạt động cơ bản hiệu quả, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động trong công tác ATVSLĐ. Đây thực sự là lực lượng nòng cốt làm công tác ATVSLĐ ở cơ sở, thường xuyên có các kiến nghị và đề xuất các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo chế độ, chính sách đối với người lao động như: chế độ về tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng độc hại, cấp phát phương tiện bảo vệ cá nhân, huấn luyện ATVSLĐ…
Nhìn chung, với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác ATVSLĐ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ngăn ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, góp phần bảo đảm tính mạng, sức khỏe người lao động, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp./.
Hải Uyên