Xã hội
Kết nối, tổ chức cho người nghiện, các đối tượng yếu thế học nghề, vay vốn, tạo việc làm - Mô hình hiệu quả của các Đội tình nguyện
03:10 PM 10/10/2018
Phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng giúp cho người cai nghiện ma túy, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán trở về đoạn tuyệt với con đường lầm lỡ, xây dựng cuộc sống mới luôn là mục tiêu cuối cùng mà Đội hoạt động xã hội tình nguyện hướng đến.
Phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng giúp cho người cai nghiện ma túy, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán trở về đoạn tuyệt với con đường lầm lỡ, xây dựng cuộc sống mới luôn là mục tiêu cuối cùng mà nhiều  Đội hoạt động xã hội tình nguyện hướng đến.
Mô hình Đội tình nguyện kết nối với tổ chức, các nhân học nghề, tạo việc làm vay vay vốn cho các đối tượng tại thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu vay vốn tạo việc làm cho 240 trường hợp với số tiền 2 tỷ 179 triệu đồng, cấp 66 suất học bổng trị giá 46.298.000 đồng cho con của người sau cai nghiện. Trên địa bàn thành phố 78,15% trong tổng số người sau cai nghiện hiện đang quản lý tại nơi cư trú có việc làm.
Ở Hà Nội, các tình nguyện viên tiếp cận, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng từ đó kết nối với các dịch vụ, hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề, vay vốn để phát triển kinh tế. Đến nay, lực lượng tình nguyện viên thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ dạy nghề cho 368 người, tạo việc làm cho 979 người, hỗ trợ vay vốn sản xuất kinh doanh cho 160 người.
Đội tình nguyện tỉnh Quảng Ninh chủ động tham mưu cho chính quyền cơ sở và kết nối với các tổ chức đoàn thể, cơ sở sản xuất trên địa bản giới thiệu, giúp đỡ 25 người sau cai nghiện có việc làm, ổn định cuộc sống. Đề xuất với chính quyền tạo điều kiện cho 01 nhóm và 03 cá nhân là người sau cai nghiện ma túy đảm nhận công việc phù hợp với khả năng để có thu nhập ổn định cuộc sống: tạo điều kiện cho nhóm người sau cai làm dịch vụ rửa xe, bố trí 03 người làm trật tự viên tại đền Cửa Ông.
Anh Phạm Tất Nghĩa, Chủ tịch CLB Bạn giúp bạn, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long
tuyên truyền các chính sách, pháp luật cho thành viên trong CLB.
Tại Ninh Bình, các tình nguyện viên hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho 55 người sau cai nghiện, 22 người được dạy nghề, hỗ trợ vốn vay cho 19 người để chăn nuôi sản xuất, mở xưởng làm sắt cơ khí gò hàn với tổng số tiền 300 triệu đồng.
Tỉnh Lâm Đồng, Đội tình nguyện đã phối hợp với các đoàn thể, người có uy tín tại địa phương, các cơ sở sản xuất, dạy nghề, truyền nghề trên địa bàn và gia đình thường xuyên tuyên truyền, quản lý, giúp đỡ, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn nếu có nhu cầu để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Có 15 hộ gia đình có người nghiện ma túy, 22 người sau cai nghiện ma túy, người hoạt mại dâm hoàn lương được Đội tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ vay vốn, giới thiệu việc làm, phối hợp tổ chức chính trị - xã hội bảo lãnh vay tín chấp tại Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 225 triệu đồng để làm ăn, ổn định cuộc sống. Đội tình nguyện xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc qua công tác quản lý, tư vấn, cảm hóa giáo dục, giúp đỡ người cai nghiện ma túy đã có 04 trường hợp tiến bộ không còn nghiện ma túy: Vũ Trường Sơn ở thôn 1, xã Đại Lào làm thợ hàn két nước ô tô; Nguyễn Minh Đức ở thôn 2 tham gia sản xuất thêu tranh và tạo thêm việc làm cho nhiều người khác; Nguyễn Xuân Đinh ở thôn 1 làm vườn, ổn định kinh tế; chị Lê Thị Ngà ở thôn 10 chăn nuôi gia súc, gia cầm ổn định cuộc sống.
Đội tình nguyện tại Đắc Lắc, đã giúp đỡ các đối tượng trồng 700 chậu hoa cúc bán vào dịp Tết, 300 chậu dâu tây, 60 chậu đu đủ kiểng, bán 100 còn gà vào dịp Tết, 17 con heo rừng, 1,1 tấn cá trê và cá diêu hồng, làm lẵng hoa mỹ nghệ tre đan với thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng cho 12 người. Tham mưu với Ủy ban nhân dân phường giữ xe các ngày lễ lớn trong năm nhằm tạo việc làm cho 14 người nghiện, chủ yếu làm tóc, phụ bán hàng, quán.
Tại Khánh Hòa, thực hiện Nghị quyết số 25/2009/ NQ-HĐND ngày 15/12/2009 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc cho vay vốn đối với các đối tượng ma túy, mại dâm hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, các Đội tình nguyện đã hỗ trợ cho 22 người bán dâm hoàn lương vay vốn với số tiền 406 triệu đồng, 39 người sau cai nghiện thành công với tổng số tiền 775 triệu đồng.
Tỉnh Đồng Nai, Đội tình nguyện đã hỗ trợ, giúp đỡ 30 người được vay vốn với số tiền 385 triệu đồng, giới thiệu việc làm cho 699 người thông qua các chương trình kinh tế- xã hội của địa phương.
Đội tình nguyện tỉnh Kiên Giang đã hướng dẫn giúp đỡ làm ăn kinh tế cho 900 lượt người sau cai nghiện, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng. Kết nối với chính quyền địa phương hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho 352 người nghiện tái hòa nhập cộng đồng và sau cai nghiện, hỗ trợ vốn vay cho 30 trường hợp người sau cai nghiện với tổng số tiền 300 triệu đồng.
Phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng giúp cho người cai nghiện ma túy, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán trở về đoạn tuyệt với con đường lầm lỡ, xây dựng cuộc sống mới. Để làm được việc đó, đòi hỏi sự quyết tâm của bản thân đối tượng và nhiệt tình, theo sát động viên giúp đỡ kịp thời của các tình nguyện viên từ việc, vận động lựa chọn học nghề phù hợp, kết nối, hướng dẫn hỗ trợ làm hồ sơ, thủ tục vay vốn đến việc đồng hành, đôn đốc nhắc nhở việc trả tiền lãi, vốn đã được vay. Đến nay, có hàng trăm người lầm lỡ được vay vốn sản xuất phát triển kinh tế từ nguồn ưu đãi của nhà nước, của các tổ chức đã vươn lên ổn định cuộc sống bản thân, hoàn trả lãi và vốn theo đúng hạn quy định, có những người mở rộng sản xuất kinh doanh và giúp đỡ được những người cùng cảnh ngộ. Đó chính là sự nhân rộng những điều tốt đẹp, ý nghĩa và xóa dần đi những tiêu cực, hoài nghi từ chính những người cai nghiện ma túy, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán trở về và từ phía cộng đồng./.
Nhật Minh