Kinh tế
J&T Express ghi dấu chặng đường 4 năm chinh phục mục tiêu trở thành thương hiệu chuyển phát nhanh hàng đầu Việt Nam
04:40 PM 28/07/2022
(LĐXH)-1.900 bưu cục và điểm tiếp nhận trải dọc khắp 63 tỉnh thành, 36 trung tâm khai thác, mạng lưới điểm đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ qua J&T International, 850 xe tải các loại vận hành 24/7 cùng hơn 19.000 nhân sự được đào tạo chuyên sâu, giàu kinh nghiệm… - đây là những con số ấn tượng trong hành trình 4 năm J&T Express chinh phục thị trường Việt Nam.
Nỗ lực không ngừng nghỉ đã mang đến cho J&T Express những thành tựu xứng đáng: ngoạn mục lọt top 15 danh sách công ty kỳ lân lớn nhất thế giới, chiếm lĩnh luôn top 2 kỳ lân trong lĩnh vực hậu cần giao nhận. Để đạt được những cột mốc đáng nhớ kể trên, không thể không nhắc đến những chiến lược phát triển toàn diện và sâu rộng mà thương hiệu chuyển phát nhanh này đã theo đuổi bền bỉ trong thời gian dài. Tháng 7 là kỷ niệm tròn 4 năm J&T Express đặt dấu chân đầu tiên tại thị trường Việt Nam, cùng nhìn lại những mắt xích chiến lược đã làm nên một J&T Express thành công như hôm nay.
Chiến lược kinh doanh và mở rộng thị trường linh hoạt: mở rộng độ phủ, tăng tiếp cận khách hàng tiềm năng ​​
Ra mắt tại thị trường Indonesia vào năm 2015 dựa trên làn sóng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, J&T Express đã chủ động đầu tư, mở rộng mạng lưới thương hiệu trên toàn cầu. Cho đến thời điểm hiện tại, J&T Express đã sở hữu mạng lưới vận chuyển trải khắp các khu vực Châu Á, Trung Đông, Bắc Phi và Mỹ Latinh. 
Tại thị trường Việt Nam, chỉ sau 4 năm hoạt động với những hoạch địch chiến lược sáng tạo, J&T Express đã thành công mở rộng độ phủ ra 63 tỉnh thành khắp Việt Nam. Bên cạnh đó, nhờ vào sự linh hoạt trong mô hình doanh nghiệp, đơn vị chuyển phát nhanh này đã quyết định tận dụng cơ sở vật chất có sẵn tại các tỉnh thành, tiên phong triển khai mô hình nhượng quyền bưu cục. Mô hình nhượng quyền bưu cục giúp J&T Express đẩy nhanh tốc độ mở rộng phạm vi hoạt động, tiết kiệm nguồn lực, chi phí và mang đến cơ hội kinh doanh cho các đối tác trên cả nước.
Chiến lược “Lấy khách hàng làm trọng tâm”: nỗ lực thấu hiểu thị trường bản địa, liên tục đưa ra giải pháp tích hợp đem đến lợi ích tối ưu cho người tiêu dùng
Mở rộng thị trường đã là bài toán khó, làm sao để chiếm lĩnh lòng tin của thị trường đó lại càng không phải bài toán đơn giản. Thay vì áp dụng một công thức chung cho mọi quốc gia, J&T Express chọn cách nghiên cứu và thấu hiểu nhu cầu riêng biệt của khách hàng tại mỗi quốc gia khác nhau, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp cho từng vấn đề cần tìm lời giải.
Điển hình, tại Việt Nam, bên cạnh việc mang đến các dịch vụ quen thuộc như J&T Express - giao hàng tiêu chuẩn, J&T Fast - chuyển phát nhanh, J&T Super - siêu dịch vụ giao hàng, thương hiệu đã tiên phong triển khai dịch vụ giao hàng tươi sống J&T Fresh dành cho các mặt hàng nông sản, hay tuyến vận chuyển quốc tế J&T International hỗ trợ các doanh nghiệp muốn xuất hàng ra nước ngoài. Triển khai hàng loạt dịch vụ đa dạng, J&T Express vẫn đảm bảo thế mạnh chung về thời lượng giao hàng ổn định và chất lượng hàng hóa trong khâu cuối vận chuyển.
Bên cạnh đó, J&T Express Việt Nam còn chủ động cung cấp kiến thức và giải pháp cho doanh nghiệp, người bán hàng Việt qua chuỗi toạ đàm trực tuyến Chỉ Dẫn Đỏ phối hợp cùng báo điện tử Dân trí thực hiện. Mỗi số thực hiện đều mang đến những chủ đề đa dạng, được nhiều người quan tâm như bán hàng online, giải cứu nông sản, đưa hàng Việt xuất ngoại… Nhờ đó, chuỗi tọa đàm đã thu hút được 69.587 lượt xem, 2.897 lượt chia sẻ, bình luận, tương tác qua mạng xã hội.
Với tôn chỉ “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, J&T Express là thương hiệu chuyển phát nhanh đầu tiên tại Việt Nam công bố xử lý đền bù trong vòng 3 ngày đối với dịch vụ J&T Express, và xử lý đền bù trong vòng 1 ngày đối với dịch vụ J&T Super, qua đó mang đến sự an tâm khi trải nghiệm dịch vụ cho người bán lẫn người mua.
Đồng thời, J&T Express cũng cho triển khai sáng kiến “Bưu kiện an tâm” và thực hiện “Giao hàng không tiếp xúc” trong bối cảnh dịch Covid-19. Đặc biệt, thương hiệu “áo đỏ” đến từ Indonesia còn là đơn vị chuyển phát nhanh đầu tiên vận hành 365 ngày không nghỉ, nhằm đảm bảo lưu thông hàng hoá liên tục, ngay cả trong những dịp cao điểm. Những khía cạnh như vậy đã giúp J&T Express giành trọn sự tin yêu của khách hàng tại Việt Nam trong 4 năm qua.
Tập trung đẩy mạnh độ nhận biết thương hiệu và cảm tình thương hiệu
Không chỉ vậy, để tăng cường mức độ nhận biết và cảm tình cho thương hiệu, J&T Express là công ty chuyển phát nhanh tiên phong trong việc sử dụng đại sứ thương hiệu là người nổi tiếng, xây dựng hình ảnh thương hiệu gắn liền với “chú mèo đỏ” rong ruổi khắp các con phố. Điều này giúp hình ảnh J&T Express tạo thiện cảm và trở nên quen thuộc hơn với người dùng Việt. Đây là tiền đề quan trọng để J&T Express mở rộng hệ thống bưu cục và điểm tiếp nhận, đẩy mạnh hình thức nhượng quyền thương hiệu. Năm 2022, J&T Express gây tiếng vang lớn với chiến dịch Đỏ cùng MV O-Đờ-Hỏi-Đỏ được sáng tác và trình bày bởi JustaTee - đại sứ thương hiệu của hãng. Nhờ có giai điệu bắt tai, ca từ vần điệu, màu sắc trẻ trung tươi tắn và thời điểm ra mắt đúng dịp Tết, MV O-Đờ-Hỏi-Đỏ đã thu hút hơn 7 triệu lượt xem trên YouTube.
Cảm tình dành cho một thương hiệu không chỉ đến từ người tiêu dùng, khách hàng cuối, mà còn liên quan chặt chẽ đến “cầu nối” của thương hiệu - chính là đội ngũ nhân viên, chi nhánh, đối tác, shipper trải khắp Việt Nam. Hiểu được điều này, J&T Express luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho nhân sự, bởi thương hiệu hiểu rằng tinh thần đội ngũ vững vàng mới có thể tạo nên những trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng. Tất cả thông điệp đó được truyền tải trong video Connecting Việt Nam - là lời tri ân trọn vẹn với các đối tác, bạn hàng, shipper của J&T Express trong hành trình gắn bó suốt 4 năm qua.
Và hành trình vẫn đang được viết tiếp…
Trong năm 2022, sự kiện khánh thành Trung tâm trung chuyển Củ Chi và hoạch định chiến lược trẻ hóa tệp khách hàng đã trở thành một trong những dấu mốc ấn tượng của J&T Express trong hành trình 4 năm phát triển tại Việt Nam. J&T Express cũng ra mắt chuỗi hoạt động trên nền tảng TikTok với hashtag #sansangthaydoi. Đây cũng là hoạt động có phần ưu ái tệp khách hàng gen Z và Millennials trong xu hướng phát triển có phần “bùng nổ” của thương mại trực tuyến.
Sở hữu quy mô hiện đại, lớn bậc nhất cả nước với diện tích lên tới 60,000 m2, ứng dụng các công nghệ hiện đại như hệ thống phân loại thông minh DWS, quy trình xử lý tự động theo quy chuẩn Smart Logistics, hệ thống băng chuyền ma trận tự động… Trung tâm trung chuyển Củ Chi có khả năng xử lý hàng hóa nhanh hơn gấp 10 lần và có thể đạt đến 2 triệu bưu kiện/ngày.
Chia sẻ về cột mốc đáng nhớ này, ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam cho biết: “Nhìn lại chặng đường của J&T Express Việt Nam trong 4 năm qua, tôi cảm thấy tự hào trước những thành tựu J&T Express đã gặt hái được nhờ vào những nỗ lực nghiên cứu và thấu hiểu thị trường. Trước bối cảnh ngành logistics và thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, tin rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những giải pháp áp dụng công nghệ tối tân nhất cho người tiêu dùng và các đối tác trên mạng lưới toàn cầu của J&T Express. Từ đó góp phần trở thành một bên quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam”.
Mỹ Hạnh