Xã hội
Huyện Yên Thế chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 75 Ngày Thương binh - Liệt sĩ
11:08 AM 13/05/2022
(LĐXH)-Hướng tới kỷ niệm 75 ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang có kế hoạch hỗ trợ kinh phí cải tạo, sửa chữa, xây dựng nhà ở cho những hộ gia đình có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở, với mục tiêu hoàn thành trong tháng 6/2022, không để người có công phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát, nhà đã xuống cấp không đảm bảo an toàn.

Phát huy truyền thống, đạo lý của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, "Ăn quả nhớ người trồng cây”, ngày 28/04/2022, UBND huyện Yên Thế ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022). Qua đó, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua “Xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

UBND huyện đã đề ra các hoạt động chủ yếu hướng tới 75 Ngày Thương binh - Liệt sĩ là: Duy trì và phát triển các xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Ban hành và triển khai kế hoạch vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022 từ các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn huyện. Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa. Rà soát, hỗ trợ kinh phí cải tạo, sửa chữa, xây dựng nhà ở cho những hộ gia đình có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở, không để người có công phải ở trong nhà tạm, nhà dột nát, nhà đã xuống cấp không đảm bảo an toàn (Hoàn thành trong tháng 6/2022).

Tiếp tục thực hiện phong trào xã hội hóa chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ; làm tốt hơn công tác phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn; hỗ trợ thương binh, gia đình liệt sĩ thuộc diện khó khăn trong cuộc sống; động viên thăm hỏi tặng quà gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Trước ngày 10/7/2022, huyện sẽ tổ chức kiểm tra, chỉnh trang và vệ sinh tất cả các nơi thờ cúng liệt sĩ (Đền thờ, Nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm liệt sĩ,...) trên địa bàn. Phấn đấu cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ của 3 xã Tiến Thắng, Tân Hiệp, Đồng Hưu xong trước ngày 27/7/2022 ( kinh phí 01 tỷ đồng/ 1 nghĩa trang do ngân sách TW và tỉnh cấp) nhằm đảm bảo các công trình ghi công liệt sĩ luôn được chăm sóc chu đáo, bền vững, sạch đẹp; thể hiện sự tôn vinh, trân trọng đối với sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ, đáp ứng nhu cầu thăm viếng liệt sĩ của nhân dân, đồng thời là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng. Đồng thời tiếp tục vận động nhân dân phát hiện mộ liệt sĩ để quy tập hài cốt về nghĩa trang liệt sĩ.

Về việc thăm và tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện trong dịp này, huyện sẽ thành lập các đoàn lãnh đạo huyện gồm Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện đi thăm và tặng quà bằng hiện vật trị giá 200.000đồng/suất và quà bằng tiền mặt mức 1.000.000 đồng/suất 1 cho mẹ Việt Nam anh hùng Đồng Thị Nhâm - xã Tam Hiệp, 2 thương binh đang điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang, Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành Bắc Ninh. Thăm và tặng quà bằng hiện vật trị giá 200.000 đồng/suất và quà bằng tiền mặt mức 300.000 đồng/suất cho 38 người có công tiêu biểu (mỗi xã, thị trấn 02 người), 57 người có công có hoàn cảnh khó khăn (mỗi xã, thị trấn 03 người), 5 thương binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc Huyện    ủy, UBND huyện; các cơ quan đơn vị TW, tỉnh đóng trên địa bàn huyện. Thăm và tặng quà và tặng quà Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang, Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh (mỗi đơn vị tặng 01 thùng quà bằng hiện vật trị giá 1.000.000đ và tiền mặt trị giá 1.000.000đ).

Bên cạnh đó, huyện sẽ tặng quà cho người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng trên địa bàn huyện mà không thuộc diện quy định tại mục b, mỗi suất trị giá bằng tiền mặt 200.000đ (dự kiến 945 suất).

Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện cũng tổ chức đoàn đại biểu huyện đi thăm viếng Thành cổ Quảng Trị - Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn - Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9 và viếng Mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ngã 3 Đồng Lộc. Tổ chức đoàn đại biểu đi dự Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và biểu dương người có công tiêu biểu, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa do tỉnh tổ chức (theo thành phần do tỉnh triệu tập). Tổ chức dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ huyện vào ngày 27/7/2022. Tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ các xã, thị trấn. Đồng thời tuyền thông bằng xe tuyên truyền lưu động, băng rôn vượt đường, pano, áp phích trên các trục đường chính về các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

UBND huyện giao Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu tổ chức thực hiện các hoạt động trình UBND huyện phê duyệt theo kế hoạch. Cụ thể như hướng dẫn UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan lập hồ sơ, tiếp nhận, thẩm định hồ sơ, đề nghị giải quyết và tổ chức thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân theo quy định tại các văn bản hướng dẫn về lĩnh vực người có công với cách mạng. Tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí thực hiện; Tham mưu tổ chức thăm hỏi, tặng quà Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh, Trung tâm nuôi dưỡng thương, bệnh binh Thuận Thành, Bắc Ninh; thương bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu hoặc già yếu, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn trên địa bàn huyện; thương binh, thân nhân liệt sĩ khối cơ quan,... Phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền về việc giải quyết các chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân; các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn huyện. 

UBND huyện cũng đề nghị UBND các xã, thị trấn trên cơ sở kế hoạch của huyện, xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ bảo đảm thiết thực, tránh lãng phí, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tùy theo thực tế của từng địa phương có thể tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày thương binh, liệt sỹ đảm bảo trang trọng, ý nghĩa.

Các xã, thị trấn khẩn trương lập danh sách người có công và thân nhân người có công với cách mạng được tặng quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh, huyện theo đúng hướng dẫn và đảm bảo thời gian quy định; rà soát, lựa chọn người có công tiêu biểu, người có công có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, ốm đau để lãnh đạo tỉnh, huyện tặng quà đảm bảo đúng đối tượng, thời gian quy định./.
Mỹ Hạnh