Xã hội
Huyện Yên Thế tri ân người có công bằng những việc làm thiết thực
04:51 PM 14/03/2022
(LĐXH) – Những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Yên Thế (Bắc Giang) luôn nâng cao trách nhiệm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công (NCC) với cách mạng, thể hiện nghĩa tình sâu sắc với gia đình liệt sỹ, các thương, bệnh binh và gia đình chính sách trên địa bàn.
Những năm qua, huyện Yên Thế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tri ân những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, NCC với cách mạng và luôn coi việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với NCC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, được thực hiện thường xuyên, kịp thời, đúng quy định. UBND huyện quan tâm chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường hướng dẫn, giải đáp chính sách, giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và NCC. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của NCC và thân nhân, tiếp thu các ý kiến phản ánh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời theo thẩm quyền; không để vướng mắc, tồn đọng, bức xúc trong nhân dân về công tác thực hiện chính sách đối với NCC và thân nhân của họ. Trong nhiều năm qua, trên địa bàn huyện không có trường hợp thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ thuộc hộ nghèo. 
Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho NCC, công tác chăm sóc thương binh, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ xây mới và sửa nhà ở cho hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn... cũng được huyện quan tâm thường xuyên. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho NCC; diện tích tối thiểu của mỗi nhà xây mới là 30 m2, có căn nhà rộng lên tới hàng trăm m2; mức hỗ trợ xây mới là 40 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 20 triệu đồng/nhà. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp cũng được các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tích cực ủng hộ để có thêm nguồn lực, góp phần hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng và tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ...
Đoàn trường THPT Bố Hạ tổ chức dọn vệ sinh tại Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Bố Hạ
Công tác chăm sóc, tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ cũng được quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn huyện có 01 Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng Liệt sĩ; 19/19 xã, thị trấn đã có nghĩa trang Liệt sỹ với 1.106 mộ được quy tập. Các công trình ghi công liệt sĩ được tu sửa, nâng cấp, thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ, tạo không gian trang nghiêm để mọi người dân, đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân những người đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc; đồng thời là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương cho thế hệ trẻ.
Vào các dịp Tết Nguyên Đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) hằng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng NCC được nhận quà của Chủ tịch nước và đảm bảo chuyển quà đúng, đủ, kịp thời, địa phương đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm, thăm viếng mộ liệt sĩ; tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách. Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, trên địa bàn huyện có 1.815 NCC và thân nhân NCC được nhận quà của Chủ tịch nước (trong đó có 29 người nhận mức quà 600.000đ/suất; 1.786 người nhận mức quà 300.000đ/suất); 1.823 người được nhận quà của Chủ tịch UBND tỉnh. Bên cạnh đó, huyện đã trích hơn 210 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và thành lập các đoàn công tác do các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện làm trưởng đoàn đi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu, đối tượng NCC gặp khó khăn do dịch Covid-19, với các suất quà trị giá từ 200.000 – 300.000 đồng; Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động thiết thực thể hiện sự chu đáo, ân cần, tri ân NCC và gia đình NCC với cách mạng.
Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, để các gia đình chính sách, NCC cũng như người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được đón Tết trong không khí vui tươi, ấm áp, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã triển khai sâu rộng việc tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt công tác rà soát đối tượng đề nghị tặng quà, trợ cấp. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tặng quà cho NCC, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn kịp thời, có ý nghĩa. Cụ thể: Toàn huyện có 1.804 NCC, gia đình liệt sĩ được nhận quà của Chủ tịch nước với trị giá gần 550 triệu đồng; 1.804 NCC, gia đình liệt sĩ được nhận quà của Chủ tịch UBND tỉnh với trị giá là gần 1,5 tỷ đồng (mỗi suất quà trị giá 800.000đ); 81 NCC, thân nhân NCC già yếu có hoàn cảnh khó khăn, trên 570 người cao tuổi tiêu biểu hoặc già yếu khó khăn được nhận quà của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện (mỗi suất quà trị giá 500.000đ).
Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đều tiến hành tu sửa, chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn phục vụ nhu cầu thăm viếng của thân nhân liệt sĩ và người dân; tổ chức viếng Đài tưởng niệm hoặc Nghĩa trang liệt sĩ tại xã, thị trấn. Thực hiện tốt việc chi trả các chế độ ưu đãi, trợ cấp hằng tháng và các khoản trợ giúp khác đối với người có công, thân nhân người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khác đảm bảo đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Chủ động nắm chắc tình hình đời sống các đối tượng để kịp thời quan tâm, trợ giúp, không để trường hợp nào không có Tết.
Có thể nói, sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Yên Thế trong những năm qua luôn là nguồn động lực to lớn để NCC và gia đình họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trong thời gian tới, huyện Yên Thế sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào Đền ơn đáp nghĩa với các hình thức phong phú, hiệu quả, khơi dậy trách nhiệm và tình cảm của toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC; Hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở; Tiếp tục nâng cao mức sống cho các gia đình chính sách; Tổ chức kiểm tra, rà soát và tiến hành tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang toàn bộ các công trình ghi công liệt sỹ; Giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng chính sách và triển khai kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC.../.
Minh Hưng