Xã hội
Huyện Yên Thế: Thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
10:00 PM 16/03/2022
(LĐXH) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng nhằm xoa dịu nỗi đau, giúp các gia đình ổn định cuộc sống.
Việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công luôn được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện, bảo đảm chi đúng, chi đủ, kịp thời, chính xác. Các ngành chức năng khẩn trương giải quyết, hoàn thiện các thủ tục đề nghị hưởng chế độ cho các đối tượng đủ điều kiện. Hiện nay, trên địa bàn huyện Yên Thế có 983 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng (trong đó: 01 Mẹ Việt Nam anh hùng; 421 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 240 bệnh binh; 313 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 336 đối tượng hưởng trợ cấp tuất hằng tháng; 18 người bị địch bắt tù đầy; 16 quân nhân xuất ngũ); 837 người đang hưởng thờ cúng liệt sỹ.
Lãnh đạo huyện thăm, tặng quà thương binh trên địa bàn 
Thực hiện chính sách đối với người có công, trong tháng 2 năm 2022, Phòng Lao động – TBXH huyện đã tiếp nhận, phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện thăm và tặng quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện cho người có công và thân nhân người có công dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, với tổng số 1.804 suất quà của Chủ tịch nước với tổng kinh phí là 549,6 triệu đồng; 1.804 suất quà của Chủ tịch UBND tỉnh với tổng kinh phí là 1.443,2 triệu đồng; 89 suất quà của Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện với tổng kinh phí là 45,3 triệu đồng; Tiếp nhận 26 hồ sơ, thẩm định và đề nghị Sở Lao động - TBXH tỉnh giải quyết chế độ mai táng phí, trợ cấp 1 lần đối tượng người có công và thân nhân của người có công với cách mạng; Đối chiếu, xác nhận đề nghị cấp, giảm thẻ BHYT cho đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo quy định; Chi trả trợ cấp hàng tháng cho 2.768 lượt người có công với số tiền 5.282,5 triệu đồng, chi trả trợ cấp 1 lần cho 36 đối tượng người có công với số tiền 523,5 triệu đồng.
Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, với chủ trương đảm bảo mọi nhà đều có Tết, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã triển khai sâu rộng việc tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt công tác rà soát đối tượng đề nghị tặng quà, trợ cấp. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tặng quà cho người có công, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn kịp thời, có ý nghĩa; phấn đấu các đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được tặng quà trong dịp Tết từ nguồn ngân sách nhà nước và thông qua vận động xã hội hóa. Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngay từ đầu tháng 12 âm lịch, trên địa bàn huyện đã diễn ra nhiều hoạt động rà soát, thống kê, lập danh sách, thăm và tặng quà, trợ cấp người có công, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội. Theo kết quả rà soát, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện Yên Thế có 1.804 người có công, gia đình liệt sĩ được nhận quà của Chủ tịch nước với trị giá là 549,6 triệu đồng; 1.804 người có công, gia đình liệt sĩ được nhận quà của Chủ tịch UBND tỉnh với trị giá là 1.443 triệu đồng (mức 800.000đ/suất); 81 người có công, thân nhân người có công già yếu có hoàn cảnh khó khăn; trên 570 người cao tuổi tiêu biểu hoặc già yếu khó khăn được nhận quà của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện (mỗi suất quà trị giá 500.000đ). Lãnh đạo tỉnh đã thăm hỏi, tặng 02 suất quà cho 02 đối tượng người có công tiêu biểu tại xã Đồng Tâm và thị trấn Phồn Xương.
Ngoài ra, từ các nguồn vận động xã hội hóa, các tổ chức chính trị - xã hội đều chung tay chăm lo đời sống người có công và thân nhân người có công. UBND huyện đã phối hợp với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Bắc Giang trao 10 suất quà cho thân nhân liệt sĩ xã Đồng Hưu và xã Đông Sơn, thị trấn Bố Hạ, Đồng Kỳ, Hương Vỹ (mỗi suất quà trị giá 1.000.000đ). Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đều tiến hành tu sửa, chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn phục vụ nhu cầu thăm viếng của thân nhân liệt sĩ và người dân; tổ chức viếng Đài tưởng niệm hoặc Nghĩa trang liệt sĩ tại xã, thị trấn. Thực hiện tốt việc chi trả các chế độ ưu đãi, trợ cấp hằng tháng và các khoản trợ giúp khác đối với người có công, thân nhân người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khác đảm bảo đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Chủ động nắm chắc tình hình đời sống các đối tượng để kịp thời quan tâm, trợ giúp, không để trường hợp nào không có Tết.
Song song với đó, phong trào đền ơn đáp nghĩa cũng được quan tâm chú trọng bằng những việc làm thiết thực như: xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng và đỡ đầu con liệt sỹ. Người dân trong huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm, đạo lý đối với những người đã chịu nhiều mất mát, hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức xã hội, cơ quan, trường học, các địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang đã tích cực tham gia vào các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Áo lụa tặng Bà”, “Xoá nhà tạm cho đối tượng chính sách”, “Phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng”, “Xã, thị trấn làm tốt công tác chính sách người có công”, các phong trào giúp vốn và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân, phụ nữ trong diện chính sách… đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hộ chính sách nghèo.
Trong công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, huyện Yên Thế có 01 Đền thờ Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ, 19/19 xã, thị trấn đã có nghĩa trang liệt sỹ với 1.106 mộ được qui tập. Các công trình ghi công liệt sĩ được tu sửa, nâng cấp, thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ, tạo không gian trang nghiêm để mọi người dân, đặc biệt là thân nhân các liệt sĩ đến thăm viếng, tưởng niệm, tri ân những người đã hy sinh vì nền độc lập của dân tộc.
Trong dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Lãnh đạo huyện đã đi thăm, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công tiêu biểu xã Tiến Thắng và An Thượng. Tại xã An Thượng, đoàn đã đến thăm và tặng quà bà Lê Thị Khang là mẹ Liệt sĩ Hoàng Văn Hòa ở thôn Hồng Lĩnh; cụ Phùng Thị San, là mẹ của liệt sĩ Ninh Văn Vinh ở thôn Cầu Đá; ông Lê Duy Giang là con của liệt sĩ Lê Duy Quế ở thôn Tân Vân; thăm và tặng quà cụ Đào Thị Mun là mẹ của liệt sĩ Đỗ Trọng Nuôi ở thôn An Thành. Tại xã Tiến Thắng, đoàn đã đến thăm và tặng quà cụ Thân Văn Tính 103 tuổi là người nuôi dưỡng liệt sĩ Dương Văn Thu; cụ Nguyễn Thị Khôi là mẹ của liệt sĩ Hoàng Văn Hưởng, ở thôn Hợp Thắng. Tại các nơi đoàn đến thăm và tặng quà, đ/c Nguyễn Văn Thanh, PCT HĐND huyện đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình, bày tỏ sự trân trọng đối với công lao đóng góp của các gia đình đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đồng thời, Lãnh đạo huyện đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Tiến Thắng, An Thượng tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội; đặc biệt thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.
Phát huy truyền thống cách mạng, các gia đình chính sách trên địa bàn huyện đã tham gia đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng xuất sắc, điển hình trên các lĩnh vực phát triển kinh tế và tham gia hoạt động xã hội. Đặc biệt là các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình chính sách đã vượt qua khó khăn, bệnh tật nỗ lực vươn lên thoát nghèo và tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa và đã giành một phần thu nhập giúp đỡ các gia đình, đối tượng chính sách còn neo đơn, khó khăn, trở thành những hình ảnh đẹp, đáng trân trọng.
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong thời gian tới, huyện Yên Thế tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực Lao động – TBXH tại Bộ phận Một cửa UBND huyện. Thẩm định và đề nghị Sở Lao động – TBXH giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; các đối tượng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đối chiếu, xác nhận gia hạn, tăng, giảm thẻ bảo hiểm y tế các nhóm đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng kịp thời theo quy định. Lập danh sách, chuyển kinh phí và giám sát công tác chi trả các chế độ, chính sách hàng tháng, một lần cho đối tượng người có công đầy đủ, kịp thời. Phối hợp với UBND xã Tân Hiệp, xã Tiến Thắng tiến hành sửa chữa nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ của 2 xã theo nguồn vốn đã được UBND tỉnh phê duyệt, phấn đấu song trước tháng 7/2022 để kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ./.
Hồng Phượng